Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu: Dạ dày, ruột, đại tràng của bé sơ sinh ở Đồng Nai không nằm trong ổ bụng

Sau khi chào đời 6 tiếng, bé sơ sinh ở Đồng Nai phải phẫu thuật vì trong ổ bụng của bé không chứa bất cứ cơ quan nội tạng nào.

  Kỳ lạ: Dạ dày, ruột, đại tràng của bé sơ sinh ở Đồng Nai không nằm trong ổ bụng.

Kỳ lạ: Dạ dày, ruột, đại tràng của bé sơ sinh ở Đồng Nai không nằm trong ổ bụng.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, bác sĩ CK II Vũ Công Tầm - Trưởng khoa Phẫu thuật – Gây mê – Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bệnh viện mới phẫu thuật cho bé sơ sinh N.V.Đ ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, do toàn bộ nội tạng của bé không nằm trong ổ bụng.

Ngày 14/7, sau khi vừa được sinh ra tại bệnh viện huyện Thống Nhất, bé Đ có biểu hiện tím tái, không khóc được, da xanh, bụng lõm, ngực nở nên nhanh chóng được chuyển sang bệnh viện Nhi đồng tỉnh Đồng Nai.

Khi nhập viện, bé Đ trong tình trạng bị suy hô hấp. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, cho bé thở máy, chụp phim, siêu âm tim và phát hiện bé bị cao huyết áp phổi, thoát vị hoành.

Sau gần 6 tiếng hồi sức, bệnh nhi đã ổn hơn nên các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng tỉnh Đồng Nai đã tiến hành phẫu thuật cho bé. “Bé bị thoát vị quá nhiều. Toàn bộ ruột non, dạ dày, lách và ¾ đại tràng bị đẩy lên trên ngực, gây chèn ép phổi khiến bé không thể thở, gây cao áp phổi”, bác sĩ Tầm cho hay.

Tuy nhiên, việc đưa các bộ phận này trở về ổ bụng của bé Đ lại gặp khó khăn bởi quá trình nằm trong bụng mẹ, ổ bụng của bé gần như không chứa bất cứ cơ quan nào nên bị teo. Do đó, trước khi đưa các cơ quan nội tạng xuống dưới, các bác sĩ phải làm giãn ổ bụng to hơn, đủ để chứa ruột, dạ dày, lách, đại tràng.

Hy hữu: Dạ dày, ruột, đại tràng của bé sơ sinh ở Đồng Nai không nằm trong ổ bụng 1

Bác sĩ Tầm cho biết thêm, ca mổ của bé Đ. thành công nhưng quá trình hồi sức rất khó khăn do tình trạng cao áp phổi. Trong 2 tuần liên tiếp, các bác sĩ phải dùng thuốc hạ áp phổi để ổn định tình trạng sức khỏe cho bé.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng của bé Đ, bác sĩ Tầm cho biết y văn chưa tìm ra. Đây là tình trạng bệnh rất hiếm, có tỷ lệ 1/5.000. Trong trường hợp này, gia đình bé Đ có hoàn cảnh khá khó khăn nên sản phụ không đi khám thai theo định kỳ nên không phát hiện những bất thường của thai nhi.

Do đó, bác sĩ khuyên các thai phụ nên đi kiểm tra thai theo định kỳ để phát hiện sớm những bất thường trong quá trình mang thai.

Hiện, bé Đ. đã ổn định sức khỏe. Bé đã tự thở được, bú tốt. Chiều nay, bé sẽ được xuất viện.

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO