Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu: Viên sỏi thận to như quả táo trong bàng quang nữ bệnh nhân

Đi tiểu ra máu, cụ bà 84 tuổi ( Cà Mau) nhập viện và được bác sĩ phẫu thuật, gắp ra 15 viên sỏi thận ở trong bàng quang, đặc biệt trong đó có viên sỏi to thận tới... 12cm.

  Bác sĩ thăm bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Bác sĩ thăm bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Chiều 3/9, bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ thông tin, bệnh viện vừa phẫu thuật gắp sỏi thận cho cụ bà H.T.L (SN 1935, Cà Mau).

Cụ bà H.T.L.được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với triệu chứng đau vùng hạ vị, tiểu ra máu, tiểu không kiểm soát.

Kết quả siêu âm bụng cho thấy bệnh nhân có sỏi bàng quang to, chụp X-Quang và CTScan thấy thận (P) ứ nước độ I, niệu quản (P) dãn đến bàng quang, rất nhiều sỏi chiếm hết lòng bàng quang, trong có một viên sỏi nằm cạnh phải bàng quang to khoảng 12cm nằm trong túi thừa bàng quang, thận (P) ứ nước độ I nhu mô thận (P) còn dầy.

Kết quả siêu âm tim ghi nhận tổn thương hẹp hở van 2 lá mức độ trung bình, hở van động mạch chủ mức độ nặng, hẹp van động mạch chủ mức độ trung bình, tăng áp phổi. Ngoài ra bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp và lớn tuổi.

  Hình ảnh siêu âm sỏi trong bàng quang của nữ bệnh nhân.

Hình ảnh siêu âm sỏi trong bàng quang của nữ bệnh nhân.

Gia đình cho biết cũng do tình trạng tim mạch nên bệnh nhân đã không đồng ý phẫu thuật khi phát hiện sỏi bàng quang trong 10 năm qua.

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn gồm nhiều chuyên khoa: khoa Ngoại Niệu, Nội Tim mạch, Phẫu thuật tim và Gây mê hồi sức, đồng thời giải tích tình trạng bệnh cũng như nguy cơ với bệnh nhân và gia đình.

Sau khi hội chẩn, bệnh viện tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra rất nhiều sỏi từ 3cm - 8cm (khoảng 15 viên), đặc biệt có một viên sỏi thận khổng lồ 12 cm nằm trong một túi thừa bên phải, cạnh bàng quang.

Viên sỏi to đè lên niệu quản vùng chậu phải, gây ứ nước thận, mô xung quanh túi thừa rất dính do viêm, bóc tách túi thừa lấy viên sỏi 12 cm ra bên trong có ít mủ và cặn trắng. Sau đó bệnh nhân được cắt túi thừa và khâu tạo hình lại bàng quang để tránh trường hợp tái phát sỏi.

  Các viên sỏi thận trong bàng quang nữ bệnh nhân.

Các viên sỏi thận trong bàng quang nữ bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, đang được điều trị, theo dõi và chăm sóc tại khoa Ngoại Niệu, dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong hai ngày tới.

ThsBs. Trương Minh Khoa – khoa Ngoại Niệu cho biết: Khi sỏi bàng quang nhỏ có thể sử dụng phương pháp tán sỏi nội soi, khả năng phục hồi nhanh, chi phí điều trị ít, không để lại sẹo, đặc biệt, bệnh nhân không phải trải qua một ca mổ lớn như với sỏi bàng quang lớn…

Vì thế, khi bệnh nhân được chẩn đoán sỏi bàng quang nên đến bệnh viện để được xử lý sớm, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Để phòng ngừa sỏi bàng quang, hằng ngày cần uống đủ nước (1,5-2 lít/ngày), tránh thói quen nhịn tiểu làm ứ đọng nước tiểu lâu ngày và vận động cơ thể đều đặn: tập thể dục, đi bộ, bơi…. và tránh ngồi hoặc nằm một chỗ thời gian kéo dài.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO