Báo Điện tử Gia đình Mới

Kẻ trộm vào nhà: Nên im lặng, hô hoán hay chủ động tấn công?

Trong các vụ án liên quan đến trộm đột nhập vào nhà, có một sự trớ trêu là phần thiệt luôn rơi vào tay gia chủ: không bị mất tài sản, nguy hiểm tính mạng mà khi khống chế trộm, chủ nhà rất dễ rơi vào lao lí.

Nhiều bài học nhãn tiền trước đây cho thấy, khi trộm vào nhà và bị phát hiện, chúng sẽ hành hung có khi tước mạng gia chủ. Và nếu như bản án 9 năm trên, kháng cự không được mà không kháng cự cũng không xong? 

Vậy, khi trộm vào nhà, người dân cần làm gì để thoát được nguy hiểm?!

Kẻ trộm vào nhà: Nên im lặng, hô hoán hay chủ động tấn công? 0

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, để trộm lọt vào nhà rất khó ứng phó, bởi chúng luôn là người chủ động, trong tay có hung khí và sẽ kháng cự đến cùng để thoát thân. 

Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự gợi ý một số kỹ năng ứng phó, đối mặt với trộm đột nhập. Tuy nhiên, cảnh sát một lần nữa nhấn mạnh, hãy chủ động phòng ngừa trước.

Trong đó, chủ nhà không nên một mình đánh lại trộm vì nhiều tên sẽ mang hung khí gây nguy hiểm. Hãy vào phóng kín, khóa chặt cửa, gọi báo công an, người thân hoặc hô hoán hàng xóm đến ứng cứu.

Trường hợp đi làm về nhà, hay trong đêm ngủ dậy phát hiện nơi ở có dấu hiệu bị lục lọi, nghi vấn đột nhập, đừng chạy đi tìm, lùng sục bắt trộm. Hãy bình tĩnh, báo cho người nhà để cùng trốn vào một phòng, khóa chặt cửa rồi gọi báo công an, người thân, hàng xóm hỗ trợ.

Nếu có đông người, hãy tìm những vật dụng có thể tấn công, bắt trộm. Khi bị trộm khống chế, cần làm theo yêu cầu của chúng, bình tĩnh, cố gắng nhớ nét mặt, nghe giọng nói, đặc điểm riêng để phục vụ điều tra.

Không nên tiếc tài sản mà kháng cự kẻ trộm có hung khí, vì có thể nguy hiểm tới tính mạng. Hãy bình tĩnh, làm theo yêu cầu của chúng để bảo vệ tính mạng của chính mình.

Nếu nghi ngờ trộm là người quen, nên vờ như không quen chúng, đừng chủ động gọi tên vì tội phạm có thể sinh tâm lý giết người diệt khẩu.

Hạn chế cho người lạ, không thân thích ngủ trong nhà. Trường hợp bất khả kháng, hãy cho họ thấy sự xuất hiện của của mình được nhiều người khác biết đến.

Trước mặt họ, hãy mời hàng xóm sang nhà chơi, gọi điện báo cho người thân biết về việc có khách xin ngủ nhờ tại nhà… nhằm ngăn chặn ý đồ của những kẻ xấu.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO