Báo Điện tử Gia đình Mới

Khá Bảnh xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi gây tranh cãi

Ngô Bá Khá (tức Khá Bảnh) vừa xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi Ngữ Văn lớp 11 của trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) gây nên nhiều tranh cãi về việc có nên đưa nhân vật này vào đề thi cho học sinh?

  Nhân vật Khá Bảnh với những trò câu like trên mạng xã hội xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi.

Nhân vật Khá Bảnh với những trò câu like trên mạng xã hội xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi.


Đề bài kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn của trường THPT Kiến Thụy (TP Hải Phòng) có 2 câu, trong đó câu 1 (3 điểm) nhắc tới nhân vật Khá Bảnh với những trò tự tạo ra để tìm cách nổi tiếng trên mạng xã hội và yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của bản thân về hiện tượng Khá Bảnh.

Cụ thể, đề thi như sau:

Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây khá lâu, Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá “bảnh”, SN 1993, quê Bắc Ninh) nổi tiếng với điệu nhảy “múa quạt” còn được dân mạng gọi với cái tên “VinaHey”.

Sau đó, Khá “bảnh” được biết đến nhiều hơn với những clip hướng dẫn “quẩy” trong bar, livestream nói tục, chửi thề, những phát ngôn gây sốc, thậm chí là làm phim ngắn về “tình nghĩa giang hồ”.

Mới đây nhất, tên giang hồ này cùng nhóm bạn than nhiên dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

Dù được biết đến với đời tư bất hảo và nhiều tai tiếng nhưng điều khó hiểu là Khá “bảnh” lại có một lượng “fan” hâm mộ rất hùng hậu. Trang Facebook của thanh niên này có hơn 600.000 lượt theo dõi, kênh Youtobe cá nhân cũng có gần 2 triệu lượt đăng ký, con số khiến nhiều nghệ sĩ chân chính phải “chào thua”. Mỗi clip của Khá “bảnh” đều thu hút tới hàng nghìn đến cả chục triệu lượt xem với rất nhiều lượt tương tác, bình luận.

Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, gần đây nhất, trong một vài hình ảnh đang lan truyền mạnh mẽ, Khá “bảnh” được học sinh, người lớn vây kín xin chụp ảnh, chữ ký và đón tiếp như một ngôi sao khi xuất hiện gần một trường THPT ở thành phố Yên Bái.

   (Theo Trương Huyền, VTC News).

Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng được đề cập đến trong bài viết trên.

  Đề thi học sinh giỏi trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng.

Đề thi học sinh giỏi trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng.

Ngay sau khi đề thi này lọt ra ngoài, dư luận tranh cãi về việc có nên đưa nhân vật Khá Bảnh – một tên tội phạm mới bị công an Bắc Ninh bắt giữ và khởi tố về tội Đánh bạc và tổ chức đánh bạc- vào đề thi hay không?

Phía ủng hộ cho rằng đề thi rất hay, để giới trẻ nhận thức về hiện tượng này và đây là bài học thực tế cho giới trẻ. 

Đối với phía dư luận băn khoăn, phản đối đề thi thì cho rằng, các em học sinh mới học lớp 11, việc đưa một nhân vật với những hành vi tiêu cực là không nên.

Xác nhận với phóng viên, ông Ngô Hồng Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng), cho biết đó là đề thi của trường mình. Kỳ thi học sinh giỏi của trường đã diễn ra cách đây một tuần.

"Sở dĩ chúng tôi ra đề như vậy là muốn có đề thi mở, để học sinh phát huy suy nghĩ về một vấn đề thời sự mà dư luận quan tâm nhiều trong thời gian qua, đặc biệt là thu hút sự chú ý của người trẻ".

Khá Bảnh xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi gây tranh cãi 2

Giáo viên Ngữ văn Nguyễn Hà Hương Ly, người ra đề thi này, cho biết trong quá trình tìm hiểu những vấn đề để ra đề thi, thì có hiện tượng Khá Bảnh nổi lên và khá gần gũi với học sinh, được người trẻ quan tâm, nên đã đưa vào đề thi.

"Sở dĩ đưa hiện tượng Khá Bảnh vào, vì muốn từ một hiện tượng tiêu cực như vậy, để học sinh có thể rút ra được hai vấn đề. Một là văn hóa thần tượng của giới trẻ hiện nay. Hai là tâm lý muốn khẳng định bản thân, nhưng một bộ phận còn lệch lạc, chưa biết cách để tìm ra giá trị đích thực của bản thân. Tôi muốn học sinh bàn luận và nói ra suy nghĩ", cô Ly nói.

Cũng theo bà Ly, học sinh tham gia làm đề thi này tỏ ra khá hào hứng và làm bài khá tốt. "Nhiều học sinh đề cập đúng vấn đề tôi muốn lồng ghép, chuyển tải qua đề thi này", cô Ly cho biết thêm.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO