Báo Điện tử Gia đình Mới

Khám và điều trị mắt miễn phí cho dân ở nơi có 20 vạn người hiến giác mạc

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám và điều trị mắt miễn phí cho hơn 400 dân tại địa phương có số người hiến giác mạc đông nhất cả nước.

Bác sĩ của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thăm khám và điều trị bệnh về mắt miễn phí cho người dân

Bác sĩ của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thăm khám và điều trị bệnh về mắt miễn phí cho người dân

Ngày 14/4, đã có hơn 400 người dân cư trú trên địa bàn 4 xã Cồn Thoi, Văn Hải, Kim Tân, Kim Mỹ của huyện Kim Sơn đã được các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám và điều trị mắt miễn phí.

Được biết, người dân được khám và điều trị mắt miễn phí là những người đã đăng ký hiến giác mạc, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, mắc các bệnh lý về mắt.

Đồng thời, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cũng cam kết mổ miễn phí cho gần 100 trường hợp bị đục thể thủy tinh bằng phương pháp Pharco, mổ quặm mi (lộn mí mắt) và bệnh mộng thịt ở các xã Văn Hải, Kim Tân, Kim Mỹ và Cồn Thoi của huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Hiện, Ninh Bình là địa phương dẫn đầu cả nước về số người hiến giác mạc sau khi qua đời với hơn 20 vạn dân trên tổng số 70 vạn dân đăng ký hiến giác mạc.

Người đầu tiên hiến giác mạc ở Việt Nam cũng là một cụ bà 83 tuổi ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư và trên cả nước.

Người dân ở Kim Sơn, Ninh Bình xếp hàng chờ bác sĩ thăm khám mắt miễn phí

Người dân ở Kim Sơn, Ninh Bình xếp hàng chờ bác sĩ thăm khám mắt miễn phí

Bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết các bệnh: đục thuỷ tinh thể, quặm mi, là những bệnh lý về mắt khá phổ biến trong cộng đồng.

Trong đó bệnh đục thuỷ tinh thể là bệnh gặp chủ yếu ở người lớn tuổi và là nguyên nhân gây mù hàng đầu nhưng phần lớn có thể điều trị hiệu quả được thông qua phẫu thuật.

Với bệnh quặm nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến sẹo giác mạc, làm tăng nguy cơ bị viêm loét giác mạc, nguy hiểm hơn là giảm sút thị lực và mù lòa hoàn toàn.

Bệnh mộng thịt không điều trị khỏi bằng thuốc. Trước đây nhiều người tự chữa bằng cách dùng búp tre, lông ngỗng hoặc thuốc bột của thầy lang “đánh” mộng.

Bệnh không khỏi mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm loét giác mạc, thậm chí thủng củng mạc…

Và việc Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã cử 4 đoàn bác sĩ và điều dưỡng tới khám và điều trị miễn phí cho người dân huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình lần này nhằm thực hiện trách nhiệm cộng đồng với tâm nguyện hết lòng vì sức khỏe đôi mắt của người dân và nhân kỷ niệm 1 năm ngày thành lập bệnh viện (22/4/2017-22/4/2018). 

Theo ước tính, trên thế giới cứ 5 giây lại có thêm một người bị mù, và cứ 1 phút thế giới có thêm 1 trẻ bị mù. Đến 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn, trong đó có Việt Nam. 

Hiện cả nước có khoảng 2 triệu người mù loà và có thị lực kém nhưng khoảng 1/3 trong số này là những người nghèo không đủ tiền chữa trị. Trong khi đó, 80% số trường hợp mù lòa có thể phòng chữa được nếu chúng ta có được các biện pháp phòng chống hiệu quả.

Linh Ly/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO