Báo Điện tử Gia đình Mới

Khánh thành Trung tâm Sản Nhi thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Phú Thọ cho biết, khi Trung tâm Sản Nhi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm dần khoảng cách chuyên môn giữa tuyến tỉnh và tuyến trung ương. 

Ngày 24/11/2018, Trung tâm Sản Nhi trực thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chính thức khánh thành. Đây là Trung tâm thứ 10 trực thuộc Bệnh viện, nằm trong định hướng phát triển mô hình Bệnh viện đa khoa, đa trung tâm chuyên sâu.

Khánh thành Trung tâm Sản Nhi thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ 0

Trung tâm Sản Nhi được khởi công xây dựng từ tháng 10 năm 2016 trên khu đất được quy hoạch là 6,74 hecta (trong đó, Trung tâm Sản Nhi là 3,7 hecta) với quy mô giai đoạn I là 500 giường bệnh, được thiết kế theo mô hình Bệnh viện Khách sạn, đảm bảo các yếu tố Sáng - Xanh – Sạch – Đẹp, hài hòa về kiến trúc, thân thiện với môi trường. 

Trung tâm được đầu tư dưới hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. 

  TS.BS Nguyễn Huy Ngọc - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

TS.BS Nguyễn Huy Ngọc - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Về cơ cấu tổ chức gồm 5 phòng chức năng và 19 khoa lâm sàng, cận lâm sàng chuyên sâu trong lĩnh vực Sản Khoa và Nhi khoa. 

Hệ thống trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, có 8 phòng mổ và các hệ thống đạt chuẩn hoặc trên chuẩn như Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đạt tiêu chuẩn Châu âu, hệ thống xử lý chất thải lỏng sau xử lý đạt chất lượng loại A, các phòng bệnh được đầu tư khép kín đồng bộ và có nhiều loại dịch vụ để người bệnh có thể lựa chọn, có các khu vui chơi cho trẻ em…

Trong thời gian xây dựng, Trung tâm Sản nhi được sự hỗ trợ trực tiếp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, từ việc tư vấn thiết kế, sắp xếp khoa phòng của Trung tâm, tiếp nhận các cán bộ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ xuống đào tạo tại các Bệnh viện này cũng như chuyển giao các kỹ thuật cao. 

Khi Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ cử định kỳ các chuyên gia giỏi lên trực tiếp Trung tâm hỗ trợ để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân trong chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực Sản khoa và Nhi khoa. 

  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Riêng về lĩnh vực hiếm muộn, bên cạnh việc được đào tạo và chuyển giao từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong khuôn khổ hợp tác Quốc tế của tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện đã được cử đoàn cán bộ gồm 6 bác sỹ, điều dưỡng và chuyên viên phôi học tham gia đào tạo, nhận chuyển giao kỹ thuật về IVF tại Trung tâm Kato Repro Biotech - Một trong các trung tâm lớn của Hệ thống IVF Kato Nhật Bản.  

Mặc dù là một Trung tâm trực thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh nhưng được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, nên khi đi vào hoạt động Trung tâm sẽ được hạch toán độc lập có con dấu riêng, tài khoản riêng, quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Trung tâm thực hiện nghĩa vụ thuế, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các quyền lợi hợp pháp khác cho người lao động, theo quy định của pháp luật. 

Phát biểu trong lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Trong những năm qua, tốc độ tăng chi cho y tế luôn cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng chi bình quân.

Tuy vậy, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn từ ngân sách nhà nước thì sẽ không đủ để mở rộng cơ sở y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Trong thời gian qua, nhiều chính sách khuyến khích xã hội hóa  vào lĩnh vực y tế đã được ban hành, nhờ đó đã thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân, giúp mở rộng cơ sở y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

Khánh thành Trung tâm Sản Nhi thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ 3

Việc thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hoá đã làm thay đổi nhận thức của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong việc huy động vốn để có trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn, không chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách.
Qua đó đã giúp các cơ sở khám bệnh công lập phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, phát hiện sớm, chính xác bệnh tật, giảm tỷ lệ tử vong.

Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện làm cho trình độ kỹ thuật y tế của Việt Nam đang dần tiến bộ ngang với các nước tiến tiến trong khu vực". 

Trung tâm Sản Nhi được thành lập với cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại và là cơ sở chuyên môn trực thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ phát huy được lợi thế về trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ cán bộ thầy thuốc, tận dụng được cơ sở hạ tầng và một số trang thiết bị hiện có của Bệnh viện đa khoa tỉnh. 

Khánh thành Trung tâm Sản Nhi thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ 4

Tạo thêm cơ hội thúc đẩy xã hội hóa, trong đầu tư phát triển sự nghiệp y tế và tạo điều kiện cho các cơ sở y tế Nhà nước, có cơ hội tiếp cận với các phương thức Quản trị Bệnh viện mới của các nước phát triển.

Mặt khác sẽ giúp cho ngành Y tế Phú Thọ có cơ hội phát triển chuyên sâu về chuyên ngành Sản khoa và Nhi khoa.

Đưa các dịch vụ y tế tốt nhất đến gần dân, tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân của tỉnh Phú Thọ và một số vùng lân cận được tiếp cận thuận lợi, công bằng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao, giảm áp lực quá tải cho tuyến Trung ương, tiết kiệm chi phí cho người bệnh/người nhà người bệnh và cho xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO