Báo Điện tử Gia đình Mới

Khi cảm thấy buồn chán, hãy nghĩ ngay đến 14 cách đơn giản sau để ‘F5’ cơ thể

Từ ăn chocolate cho đến uống trà, cảm thấy biết ơn hay tĩnh tâm… một trong 14 cách đơn giản sau đều hữu ích nếu như bạn đang cảm thấy buồn chán.

hanh phuc_cover

1. Chocolate đen

Một miếng nhỏ chocolate đen có thể giúp giải phóng endorphin – một chất dẫn truyền thần kinh làm tăng cảm giác hạnh phúc.
Chính thực phẩm kỳ diệu này cũng giúp thúc đẩy mức hormone hạnh phúc serotonin trong cơ thể.

2. Đừng nghĩ rằng “nhẽ ra mình hạnh phúc hơn”

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghĩ mình sẽ hài lòng hơn nếu mình mảnh mai hơn, giầu hơn hay thông minh hơn – hóa ra là suy nghĩ sai lầm.

Thực chất, mọi người càng đặt mục tiêu hài lòng vừa phải thì họ càng cảm thấy hạnh phúc, hãy bắt đầu từ “tuần trăng mật” này cho mọi mối quan hệ hạnh phúc.

3. Đánh giá đúng sự tự hài lòng

Tự hài lòng là điều cần được ưu tiên nhất trong đời sống tinh thần. Khi bạn tự hài lòng với bản thân, bạn sẽ dễ dàng hơn để yêu thương người khác. 

4. Trà xanh

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Y học dinh dưỡng Hoa Kỳ, những người uống ít nhất 4 cốc trà xanh/ngày sẽ giảm nguy cơ trầm cảm tới 44% so với những người chỉ uống 1 cốc trà/ngày.

Acid Amino trong trà xanh được biết đến là hợp chất giúp giảm lo lắng, kích thích sóng não, giúp thư giãn cũng như thúc đẩy tăng các hormone đem lại cảm xúc tích cực.

5. Tập thể dục

Tập luyện có thể là điều cuối cùng bạn nghĩ đến khi bạn đang suy sụp, tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng tập luyện giúp giảm buồn ngủ, giảm mất ngủ, tăng năng suất làm việc và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Những niềm vui như những mầm xanh nho nhỏ - hãy nâng niu chúng

Những niềm vui như những mầm xanh nho nhỏ - hãy nâng niu chúng

6. Đánh giá đúng những niềm vui nhỏ

Những niềm vui nho nhỏ khiến bạn mỉm cười lần cuối khi nào?

Tình cờ phát hiện ra một tấm thiệp sinh nhật trong cuốn sách cũ hoặc thậm chí… nhặt được tiền lẻ để quên trong túi áo khoác từ năm ngoái – có phải những điều nhỏ nhặt đó sẽ giúp cho bạn cảm thấy vui hơn?

7. Biết ơn

Cảm thấy biết ơn giúp bạn nâng sự tự tin, giảm các cảm giác tiêu cực, bớt so sánh, tăng cường khả năng phục hồi cũng như gắn kết các mối quan hệ với mọi người.

Viết một danh sách hàng tuần về những điều bạn cảm thấy biết ơn hoặc làm việc đó hàng ngày, đây là cách đơn giản để bạn cảm thấy hạnh phúc.

8. Dọn bàn làm việc

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Experimental Psychology cho thấy những nhân viên có bàn làm việc ngăn nắp thường cảm thấy hạnh phúc hơn 40% và làm việc hiệu quả hơn 32% so với những người ít dọn dẹp.

9. Cho đi

Nghiên cứu cho thấy những tình nguyện viên thường xuyên ít có nguy cơ bị trầm cảm.

40 nghiên cứu kéo dài trong 20 năm cho thấy làm các công việc thiện nguyện giúp giảm chứng trầm cảm, làm tăng sự hài lòng của cuộc sống và giảm 22% nguy cơ tử vong sớm của người dân.

10. Ngủ

Theo nhà tâm lý học Norbert Schwarz: "Thu nhập hàng năm hơn 60.000 bảng sẽ không ảnh hưởng đến hạnh phúc hàng ngày của bạn hơn là ngủ thêm một đêm".

Theo một nghiên cứu của Đại học Surrey, chỉ có 6,5 giờ để ngủ sẽ khiến cơ thể căng thẳng hơn là ngủ đủ 8 giờ.

Sống hòa mình với thiên nhiên giúp tăng cảm giác hạnh phúc và giảm lo âu, trầm cảm

Sống hòa mình với thiên nhiên giúp tăng cảm giác hạnh phúc và giảm lo âu, trầm cảm

11. Đi ra ngoài

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Y tế Công cộng gần đây, hòa mình với thiên nhiên làm giảm mức độ căng thẳng và tăng cường sức khoẻ tinh thần.

Nghiên cứu này cũng cho thấy sống gần cây cối, cỏ và hoa làm giảm lo lắng và trầm cảm hơn là cư trú ở khu vực có tán cây dưới 10%.

12. Thiền định

Thiền có thể làm thay đổi cấu trúc của não.

Một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy những người thiền tập có lớp vỏ não cứng hơn, dày hơn, đặc biệt là vùng não xử lý cảm xúc.

Các nghiên cứu cũng gợi ý rằng thiền làm cho người ta ít cô đơn hơn.

13. Chi tiêu cho người khác

Một nghiên cứu được xuất bản trong Tạp chí Khoa học đã tiến hành thí nghiệm: Họ đưa cho 46 người tham gia thí nghiệm từ 3 – 12 USD, với hướng dẫn hãy chi tiêu số tiền đó trong ngày.

Một số người đã quyết định chi tiêu nó cho bản thân và những người khác dùng để mua một món quà cho ai đó hoặc đóng góp từ thiện.

Kết quả cho thấy những người cho tiền người khác cảm thấy hạnh phúc hơn những người tiêu tiền cho bản thân. Kết quả không phụ thuộc vào số tiền ít hay nhiều mà họ nhận được.

14. Giao thiệp với những người vui vẻ

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học California và Đại học Harvard, mỗi người bạn hạnh phúc đều làm tăng cảm giác hài lòng với cuộc sống của bạn lên 9%.

Mỗi khi nghe tiếng cười, não của bạn cũng được kích hoạt ở những vùng nhất định – đó là nghiên của trường Đại học London.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO