Khoa học chứng minh: Chanh chứa 22 chất chống ung thư và phòng các bệnh phổ biến

Bình luận

Nghiên cứu các nhà khoa học Viện Ung thư Anh phát hiện trong một quả chanh chứa khoảng 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C...

Chanh là loại quả chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe và toàn bộ chức năng của cơ thể. Nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Ung thư Anh phát hiện trong một trái chanh có khoảng 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C... 

  Một trái chanh có khoảng 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C...

Một trái chanh có khoảng 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C...

Nước ép chanh tươi có nhiều lợi ích thanh lọc cơ thể nhưng vỏ chanh lại có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Các đặc tính chống ung thư có được là do hợp chất limonoids chứa trong vỏ chanh.

Hơn 20 nghiên cứu khoa học về chủ đề này đều khẳng định hợp chất limonoids đặc biệt có tác dụng với bệnh ung thư vú.

Chất limonoids còn được chứng minh lâm sàng có tác dụng tích cực trong điều trị các các loại ung thư như ung thư đại trực tràng, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan, bệnh bạch cầu.

Theo một nghiên cứu của Đại học Purdue thành phố West Lafayette, bang Indiana, Mỹ thêm chanh vào trà cho phép hấp thụ catechin sau khi tiêu hóa lên tới 80%. Nhờ vậy, hiệu quả ngăn ngừa ung thư tăng mạnh.

Ngoài khả năng phòng chống ung thư, việc uống nước chanh mỗi ngày còn mang lại nhiều tác dụng khác cho cơ thể.

  Thêm chanh vào trà cho phép hấp thụ catechin sau khi tiêu hóa lên tới 80%

Thêm chanh vào trà cho phép hấp thụ catechin sau khi tiêu hóa lên tới 80%

Một số tác dụng khác của chanh

- Cải thiện hệ miễn dịch

Chanh giàu vitamin C mà vitamin C lại là chất thiết yếu trong công cuộc vô hiệu hóa các gốc tự do có hại. Vì vậy, việc uống nước chanh hàng ngày có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch không chỉ cho trẻ em mà cả người lớn cũng rất cần thiết.

Nhờ đó bạn có thể phòng các bệnh vặt như cảm cúm, ho… Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh liên miên như hiện nay thì việc này vô cùng quan trọng.

- Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận xuất hiện căn bản là do sự tích tụ của canxi và các chất không tan. Việc bổ sung nước chanh hàng ngày sẽ cung cấp aixt citric với công dụng phòng và điều trị sỏi thận. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên uống 1 cốc nước chanh để phòng sỏi thận nhé.

- Nhiễm trùng tiết niệu, bàng quang

Một công dụng nữa của nước chanh nữa mà chúng ta không thể bỏ qua là giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang.

Lý do vì nước chanh có khả năng duy trì độ PH kiềm trong đường tiết niệu. Nhờ đó có thể phòng bệnh hiệu quả.

- Cải thiện hệ tiêu hóa

Chanh còn có khả năng cải thiện đường tiêu hóa, giảm đầy bụng. Theo các chuyên gia, axit citric trong chanh có khả năng bổ sung axit tự nhiên trong dạ dày. Nhờ đó, thức ăn được tiêu hóa nhanh chóng.

Ngoài ra, lượng kali dồi dào từ nước chanh còn giúp duy trì nồng độ kali ở mức ổn định. Từ đó có thể đầy lùi triệu chứng trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

- Thải độc gan

Mỗi ngày, bạn uống nước chanh đều đặn cũng là một cách để loại bỏ hết các chất độc tích tụ trong gan. Đồng thời, axit amin có trong nước chanh còn giúp loại bỏ vi khuẩn có hại, tăng cường enzyme có lợi nữa.

Ngoài ra, nước chanh còn là thứ nước có tác dụng làm đẹp da và giảm cân hiệu quả.

Thời điểm uống nước chanh tốt nhất là khi nào?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, để nước chanh phát huy tối đa công dụng, bạn nên uống vào:

+ Uống nước chanh vào sáng sớm khi bụng còn đói sẽ có tác dụng làm sạch ruột, cải thiện tình trạng táo bón, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên uống đối với nguwoif bị bệnh dạ dày

+ Sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng.

+ Buổi tối trước khi đi ngủ giúp dễ ngủ, có công dụng làm đẹp da, để tốt hơn bạn có thể cho thêm ít mật ong.

Bạn đang xem bài viết Khoa học chứng minh: Chanh chứa 22 chất chống ung thư và phòng các bệnh phổ biến tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi