Báo Điện tử Gia đình Mới

Khoảng 30.000 người Việt mang gen bệnh máu không đông nhưng ít người hiểu biết về bệnh

Theo số liệu mới nhất do Hội Rối loạn đông máu Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 30.000 người Việt mang gen bệnh máu không đông nhưng số tiếp cận thông tin về bệnh không nhiều.

Rất nhiều người Việt mang gen bệnh rối loạn đông máu nhưng không biết

Rất nhiều người Việt mang gen bệnh rối loạn đông máu nhưng không biết

Theo Ths. Bs Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Trung tâm Hemophilia (Viện Huyết học – Truyền máu TW), Tổng thư ký Hội Rối loạn đông máu Việt Nam cho biết, bệnh Hemophilia là 1 bệnh lý rối loạn đông máu do bị tổn thương gen, do đó làm máu của bệnh nhân không đông được.

Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều người mang gen bệnh nhưng không biết hoặc không hiểu về bệnh để chữa trị.

Theo bác sĩ, những người thường có các biểu hiện chảy máu lâu cầm, bầm tím chân tay, chảy máu chân răng, chảy máu cam… thì nên nghĩ đến việc mang gen bệnh.

Ngoài ra, với gia đình có người từng được chuẩn đoán mắc Hemophilia, các thành viên trong gia đình cũng nên đi kiểm tra vì đa phần trường hợp mắc bệnh đều do di truyền. Bệnh di truyền theo nhiễm sắc thể giới.

Theo quy luật di truyền, nếu vợ bình thường, chồng bị bệnh thì con trai sẽ bình thường, con gái sẽ chắc chắn mang gen.

Nếu vợ mang bệnh, chồng bình thường thì xác suất cho mỗi lần sinh con là 25% con gái mang gen bệnh, 25% con gái bình thường, 25% con trai bình thường và 25% con trai bị bệnh.

Ths. Bs Nguyễn Thị Mai cũng cho biết, nếu người bệnh chẩn đoán muộn và điều trị không đầy đủ thì bệnh nhân có thể bị teo cơ, cứng khớp thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh được chia thành 3 mức độ tùy theo tỉ lệ yếu tố đông máu bị thiếu hụt trong cơ thể. So với nam giới, phụ nữ khi măc bệnh sẽ gặp nhiều rắc rối hơn, nhất là khi sinh nở, có kinh nguyệt hay phải tiến hành phẫu thuật.

Cho đến nay, điều trị rối loạn đông máu đã có nhiều tiến bộ, người bệnh khi được chữa trị đúng có thể có cuộc sống như bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân phải điều trị liên tục.

Theo lời khuyên của bác sĩ, người bệnh và các thành viên trong gia đình cần tìm hiểu về bệnh này càng nhiều càng tốt để có các kiến thức phục vụ cho việc tự chăm sóc bản thân.

Ngoài ra, bệnh nhân nên liên hệ chặt chẽ với Trung tâm hemophilia để cập nhật các kiến thức mới cũng như thông tin liên quan đến việc điều trị bệnh.

Người bệnh cũng nên tham gia Hội rối loạn đông máu Việt Nam để có thêm sự chia sẻ và hỗ trợ từ những người cùng cảnh ngộ.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO