Khóc có lợi ích gì cho sức khỏe?

Khóc là một phản ứng tự nhiên của con người đối với một loạt các cảm xúc, bao gồm nỗi buồn, đau buồn, niềm vui và thất vọng. Nhưng khóc có lợi gì cho sức khỏe không?

  Khóc có lợi ích gì cho sức khỏe?

Khóc có lợi ích gì cho sức khỏe?

Tại sao mọi người khóc?

Theo khoa học, con người có 3 loại nước mắt do các nguyên nhân khác nhau:

  • Cơ bản: Các tuyến lệ liên tục tiết ra nước mắt cơ bản, là một chất lỏng kháng khuẩn giàu protein giúp giữ ẩm cho mắt mỗi khi bạn chớp mắt.
  • Phản xạ: Đây là nước mắt được kích thích bởi gió, khói... Khi đó tuyến lệ sẽ tiết nước mắt để bảo vệ mắt.
  • Tình cảm: Con người rơi nước mắt khi đáp lại một loạt cảm xúc. Những giọt nước mắt này chứa một lượng hormone căng thẳng cao hơn các loại nước mắt khác.

Khi nói về việc khóc, thông thường mọi người đề cập nhiều nhất đến những giọt nước mắt liên quan đến cảm xúc.

Lợi ích của việc khóc đối với sức khỏe

Tác dụng làm dịu cảm xúc

Khóc giúp tự làm dịu con người:

  • Điều chỉnh cảm xúc của chính họ
  • Bình tĩnh
  • Giảm bớt đau khổ của chính họ

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy khóc có thể có tác động trực tiếp tự làm dịu con người. Nghiên cứu giải thích cách khóc kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm (PNS) giúp mọi người thư giãn.

Khóc có lợi ích gì cho sức khỏe? 1

Nhận được sự hỗ trợ từ người khác

Cũng như giúp mọi người tự xoa dịu, khóc có thể giúp mọi người nhận được sự hỗ trợ từ những người khác xung quanh họ.

Như nghiên cứu năm 2016 giải thích, khóc chủ yếu là một hành vi gắn bó, vì muốn tập hợp sự ủng hộ từ những người xung quanh chúng ta. Điều này được gọi là một lợi ích giữa các cá nhân hoặc xã hội.

Giúp giảm đau

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngoài việc tự làm dịu, việc rơi nước mắt cảm xúc sẽ giải phóng oxytocin và endorphin.

Những hợp chất này làm cho mọi người cảm thấy tốt và cũng có thể làm giảm đau cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, khóc có thể giúp giảm đau và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc.

Tăng cường tâm trạng

Khóc có thể giúp tăng tinh thần của mọi người và làm cho họ cảm thấy tốt hơn. Cũng như giảm đau, oxytocin và endorphin có thể giúp cải thiện tâm trạng. Đây là lý do tại sao chúng thường được gọi là hợp chất "cảm thấy tốt".

Giải phóng độc tố và giảm căng thẳng

Khi con người khóc lúc gặp căng thẳng, nước mắt của họ chứa một số hormone gây căng thẳng và các hợp chất khác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng khóc có thể làm giảm mức độ của các hợp chất này trong cơ thể, từ đó có thể làm giảm căng thẳng.

Khóc có lợi ích gì cho sức khỏe? 2

Hỗ trợ giấc ngủ

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2015 cho thấy khóc có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Việc khóc có tác dụng tăng cường giấc ngủ đối với người lớn hay không vẫn chưa được nghiên cứu.

Tuy nhiên, sau các tác dụng làm dịu, tăng cường tâm trạng và giảm đau thì khóc có thể giúp dễ ngủ hơn.

Tiêu diệt vi khuẩn

Khóc giúp tiêu diệt vi khuẩn và giữ cho mắt sạch vì nước mắt có chứa một chất gọi là lysozyme.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy lysozyme có đặc tính kháng khuẩn mạnh đến mức nó thậm chí có thể giúp giảm thiểu rủi ro do các tác nhân sinh học gây ra, như bệnh than.

Cải thiện tầm nhìn

Nước mắt cơ bản, được tiết ra mỗi khi một người chớp mắt, giúp giữ ẩm cho mắt và ngăn màng nhầy không bị khô.

Như Viện Mắt Quốc gia Mỹ giải thích, tác dụng bôi trơn của nước mắt cơ bản giúp mọi người nhìn rõ hơn bởi tầm nhìn có thể bị mờ khi màng khô.

Khóc quá thường xuyên là dấu hiệu của trầm cảm

Khóc để đáp lại những cảm xúc như buồn, vui hay thất vọng là bình thường và có một số lợi ích về sức khỏe.

Tuy nhiên, đôi khi khóc thường xuyên có thể là một dấu hiệu của trầm cảm. Mọi người có thể bị trầm cảm nếu:

  • Khóc rất thường xuyên
  • Khóc không có lý do rõ ràng
  • Việc khóc bắt đầu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
  • Trở nên khóc mất kiểm soát
Khóc có lợi ích gì cho sức khỏe? 3

Các dấu hiệu trầm cảm khác đi kèm bao gồm:

  • Gặp khó khăn trong việc tập trung, ghi nhớ mọi thứ hoặc đưa ra quyết định
  • Cảm thấy mệt mỏi hoặc không có năng lượng
  • Cảm thấy tội lỗi, vô giá trị hoặc bất lực
  • Cảm thấy bi quan hoặc vô vọng
  • Khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều
  • Cảm thấy cáu kỉnh hoặc bồn chồn
  • Không còn hứng thú với những thứ đã từng thích
  • Ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít
  • Đau nhức không rõ nguyên nhân, đau hoặc chuột rút
  • Lo lắng dai dẳng
  • Ý nghĩ tự tử hoặc ý nghĩ tự làm hại bản thân
Ngọc Diệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO