Báo Điện tử Gia đình Mới

Khỏi lo 'dính' cúm mùa nếu bạn làm theo cách đơn giản này!

Bệnh cúm mùa có khả năng lây chéo và truyền nhiễm cao. Đáng chú ý, năm nay, cúm mùa được cảnh báo là diễn biến phức tạp khi nhiều người bị mắc và nhiều ca biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Vừa qua, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân nam (ở Ứng Hòa, Hà Nội) với dấu hiệu đã có biến chứng suy đa phủ tạng và nhanh chóng rơi vào nguy kịch.Xét nghiệm sau đó cho thấy bệnh nhân dương tính với vi- rút cúm A/H1N1 (cúm mùa).

  Một bệnh nhân bị cúm mùa dẫn đến suy đa phủ tạng được cấp cứu tại BV Bạch Mai

Một bệnh nhân bị cúm mùa dẫn đến suy đa phủ tạng được cấp cứu tại BV Bạch Mai

Người nhà bệnh nhân cho biết, ban đầu bệnh nhân có các triệu chứng thông thường của cúm như ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt, nhức mỏi toàn thân. Nghĩ là chỉ mắc cúm thông thường nên phải đến bốn ngày sau anh mới nhập viện điều trị trong tình trạng đã biến chứng nguy kịch đến tính mạng. Đáng lưu ý, trước đó gia đình anh cũng có vài người mắc cúm.

Theo các chuyên gia y tế, cúm mùa thường gặp ở nước ta. Vi- rút cúm vô cùng dễ lây truyền qua đường hô hấp,người lành dễ dàng mắc bệnh trực tiếp khi hít phải giọt bắn nước mũi, nước bọt khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp qua bàn tay khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân… như trường hợp ví dụ ở trên.

Bệnh dễ biến chứng nguy hiểm chết người nhưng bạn lại hoàn  toàn có thể chủ động phòng tránh được căn bệnh này cho bản thân và các thành viên của gia đình nếu thực hiện đúng các cách cực đơn giản sau:

1.Rửa tay thường xuyên: Không chỉ lây, mắc bệnh trực tiếp khi hít phải dịch bắn ra từ nước mũi, nước bọt của người bệnh khi hắt hơi, ho mà còn gián tiếp lây qua bàn tay khi che miệng khi ho, hắt hơi hoặc cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân (thành giường, tay nắm cửa, điện thoại…) hoặc do dùng chung dụng cụ với bệnh nhân (cốc chén, bát đũa, thau chậu…).Vì thế, việc rửa tay bằng xà phòng là rất quan trọng để phòng lây truyền các bệnh truyền nhiễm. Rửa tay xà phòng rất đơn giản nhưng nó có giá trị phòng 30% nguy cơ mắc bệnh hô hấp và 50% nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Khỏi lo 'dính' cúm mùa nếu bạn làm theo cách đơn giản này! 1

2.Súc miệng, nhỏ mũi bằng nước muối: Súc miệng bằng nước muối vài lần mỗi ngày có thể giúp điều trị viêm họng cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng phát sinh. Sử dụng nước ấm và có thể thêm một chút chanh, mật ong, bạc hà diệp để thêm tác dụng chống viêm. Ngoài ra, có thể dùng ô mai, bạc hà kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên như cam thảo, bách bộ, bạch linh được triết xuất dưới dạng siro bổ phế uống liền hay viên ngậm rất hiệu quả mà tiện dụng trước khi đi ngủ.

3.Uống nhiều nước, ăn đủ chất: Theo các chuyên gia, khi cơ thể ở tình trạng miễn dịch kém bệnh cúm dễ chuyển biến phức tạp, biến chứng (trong đó tổn thương phổi là hay gặp nhất và trong thời gian ngắn có thể diễn biến suy đa phủ tạng). Vì thế, khi bị cúm bạn nên ăn đủ chất, uống nhiều nước. Đặc biệt là nước lọc ấm, nước hoa quả có vị chua. Việc uống nước không chỉ giúp họng giảm bớt các cơn khó chịu mà cũng ngừa sự kích ứng, viêm nhiễm bởi những vi khuẩn lạ xâm nhập trong quá trình nói chuyên giao tiếp hàng ngày. Còn nước hoa quả có vị chua  như chanh tươi, cam…chứa nhiều vitamin C tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

4.Làm thoáng không gian nơi ở hay nơi làm việc: Vi rút cúm dễ chết trong điều kiện có ánh nắng mặt trời, thoáng khí. Môi trường càng thoáng, nguy cơ tránh lây nhiễm càng lớn. Hàng ngày hãy mở cửa sổ từ 10 – 15 phút. Nó sẽ giúp căn phòng bạn trở nên thông thoáng. Ngoài ra cũng nên thường xuyên vệ sinh nơi ở và phòng làm việc của mình để chúng luôn sạch sẽ. Mỗi ngày, hãy cố gắng mở cửa sổ trong thời gian nhất định, bật thêm quạt để không khí lưu thông sẽ giảm được vi rút trong phòng.

Khỏi lo 'dính' cúm mùa nếu bạn làm theo cách đơn giản này! 2

5.Ngủ đủ giấc:Mất ngủ hoặc ngủ quá ít đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi bạn mất ngủ, các tế bào trong cơ thể không kịp phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Sức đề kháng của cơ thể giảm, làm bạn dễ bị nhiễm bệnh. Hãy ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày. Cố tránh những việc gây đầu óc căng thẳng. Stress cũng là nguyên nhân gây bệnh cho cơ thể

6.Tăng cường vận động:Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp làm nóng cơ thể và lưu thông máu tránh được triệu chứng mệt mỏi và nhiễm trùng năng lượng. Quá trình tập luyện thể thao sẽ khiến cơ thể bị khát nước, giúp bạn uống nhiều nước hơn - điều này có tác dụng thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố một cách dễ dàng và giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực, phòng tránh bệnh tật đặc biệt là bệnh cảm lạnh và cảm cúm.

Khỏi lo 'dính' cúm mùa nếu bạn làm theo cách đơn giản này! 3

7.Tiêm vắc xin ngừa cúm: Để chủ động phòng ngừa cảm và cúm, ngoài việc tăng cường sức đề kháng, người dân nên tiêm ngừa vắc-xin cúm đều đặn hằng năm. Hiện vắc – xin ngừa cúm mùa đã được chỉ định tiêm phòng cho người lớn và trẻ em trên 6 tháng tuổi, đặc biệt là người già và những người mắc các bệnh mạn tính tiểu đường, tim mạch, thiếu máu, hen suyễn, suy giảm hệ miễn dịch hay những người thường xuyên tiếp xúc với nhóm có nguy cơ cao như nhân viên y tế.

Khỏi lo 'dính' cúm mùa nếu bạn làm theo cách đơn giản này! 4

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO