Báo Điện tử Gia đình Mới

Khởi nghiệp không dành cho... những kẻ yếu tim

Tinh thần khởi nghiệp: Chỉ khi bạn tập trung 100% thời gian, 200% tâm sức và 300% đam mê, 400% khao khát thì bạn mới mong nhận được quả ngọt.

  Khởi nghiệp là một cuộc cách mạng với mỗi người

Khởi nghiệp là một cuộc cách mạng với mỗi người

Khởi nghiệp thành công giúp bạn đi xa. Nhưng khởi nghiệp thất bại sẽ giúp bạn đi đúng và nhanh hơn ở… những lần khởi nghiệp kế tiếp.

Thế nên, dù thành công hay thất bại, tôi cũng xin chúc mừng bạn đã dũng cảm hơn đứt số những người đút chân dưới gầm bàn, đi làm thuê vì cơm áo gạo tiền.

Và đặc biệt là các bạn có lòng tự trọng hơn đứt những cán bộ hành chính nhà nước chạy tiền để vào rồi hạnh hoẹ dân đen, tìm đủ mọi cách để "ăn" của người kinh doanh, dân đen, người lao động nghèo. Tôi luôn dành sự tôn trọng trước những người dám bước ra khỏi thứ công việc nhàm chán để tự làm thứ mà họ cảm thấy đúng đắn.

Khởi nghiệp cần sự dũng cảm hơn là vốn đầu tư. Sự dũng cảm để sẵn sàng dứt bỏ, vứt bỏ công việc cũ để 100% thời gian cho công việc mới của mình. Chừng nào bạn còn 2 tay 2 súng vừa làm thuê vừa làm chủ thì bạn sẽ chỉ làng nhàng, lỡ cỡ như chính bạn mà thôi.

Chỉ khi bạn tập trung 100% thời gian, 200% tâm sức và 300% đam mê, 400% khao khát thì bạn mới mong nhận được quả ngọt. Đừng ngồi văn phòng tranh thủ bán online hay đi làm nơi này nhưng khởi nghiệp nơi kia và cứ nói sao mãi mình không thành công. Nó giống như lấy một người lo tài chính cuộc sống cho mình rồi đi ngoại tình với người mang đến cho mình sự lãng mạn.

Khởi nghiệp không dành cho... những kẻ yếu tim 1

Khởi nghiệp không phải chỉ là bắt đầu một công việc, nghề nghiệp mà nó là khởi đầu cho một cuộc chiến đấu mà bạn có thể bị tiêu diệt nếu bạn kém cỏi hơn kẻ khác.

Nó không phải cuộc dạo chơi. Nó là cuộc chiến. Nó không thể lui binh hay nghỉ chơi giữa hiệp, nó là cuộc chiến không dừng lại được.

Hãy cân nhắc trước khi khởi động chiến tranh. Bởi “kẻ thù” của bạn không phải là đối thủ đang chiếm lĩnh thị trường hiện tại mà là chính bạn của hôm qua, là chính khách hàng tiêu cực của bạn hôm nay và cả sự biến động hàng ngày của thị trường vào ngày mai. Hãy chuẩn bị thật kỹ nhất có thể. Có câu rằng: Thất bại trong khâu chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại. Hãy nhớ!

Khởi nghiệp cần có một ý tưởng, không, cần cả vạn ý tưởng. Nhưng bao nhiêu ý tưởng đi chăng nữa cũng không bằng một bản kế hoạch kinh doanh.

Kẻ có ý tưởng và cực giàu có ý tưởng đi nữa xét cho cùng chỉ là một người làm sản phẩm, tạo ra sản phẩm. Thứ một startup cần là bản kế hoạch kinh doanh. Đừng bay! Kế hoạch kinh doanh mà bay thì bạn sẽ bò lê bò lết ngay.

Khởi nghiệp không dành cho... những kẻ yếu tim 2

Ý tưởng tha hồ bay nhưng kế hoạch kinh doanh thì phải như bài binh bố trận nghiêm ngặt và cụ thể. Ở đó, một cái gật đầu lơ đãng hay một cái lắc đầu cảm tính cũng có thể khiến bạn bay hơi nhanh như huỷ thi diệt tích vậy.

Khởi nghiệp còn hàng tỷ điều cần lưu ý mà bạn phải tự đi tìm hiểu. Nhưng tôi vẫn muốn bạn hãy ném mũ qua rào đi. Thay vì ngồi nhìn đâu cũng ra vi khuẩn hay không dám xuống đường vì hàng ngày đọc quá nhiều tin tai nạn giao thông, hãy ném chiếc mũ bạn yêu thích nhất qua rào để sẵn sàng lăn xả bước sang mảnh vườn bên.

Chó vườn bên có dữ thì ta sẽ phải dữ hơn nó. Vì không phải ta cần lấy lại chiếc mũ yêu thích mà là ta cần phải vượt qua chính những giới hạn của bản thân mình.

Hôm nay, 13/10, ngày Doanh Nhân Việt Nam, xin dành tặng những người trẻ khởi nghiệp, chớm bắt đầu trở thành doanh nhân và cả những ai đang ấp ủ trở thành doanh nhân. Bởi tôi luôn muốn mỗi người trẻ đều đủ tham vọng làm điều muốn làm chứ không phải chỉ ngồi đó để ước ao. 

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO