Báo Điện tử Gia đình Mới

Khởi tố hình sự vụ nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines làm lây nhiễm COVID-19

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines trong quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung của hãng đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Sau đó trong quá trình tự cách ly tại nơi lưu trú tiếp tục gọi bạn bè, người thân đến chơi và ở cùng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trưa 3/12, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự "Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" tại TP.HCM theo Điều 240 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận trường hợp sai phạm trong phòng chống dịch COVID-19 bị xem xét xử lý hình sự.

Vụ án liên quan trực tiếp đến bệnh nhân 1342 - Dương Văn H là tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines, trong quá trình cách ly tại khu các ly tập trung của hãng đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.

Sau đó trong quá trình tự cách ly tại nơi lưu trú, bệnh nhân tiếp tục gọi bạn bè, người thân đến chơi và ở cùng, di chuyển đi học, đi ăn làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết trên cơ sở thông tin từ Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, Công an TP xác minh điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hành vi gây dịch bệnh nguy hiểm cho người khác.

  Đang diễn ra họp báo.

Đang diễn ra họp báo.

Cơ quan An ninh điều tra đã có quyết định số 02 ngày 3/12/2020 về khởi tố vụ án hình sự.

Việc khởi tố vụ án hình sự này dựa trên thực tế dịch bệnh diễn biến phức tạp tại thế giới. Việt Nam rất nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, vừa qua cho thấy chỉ cần chúng ta chủ quan, thiếu ý thức, trách nhiệm và đặc biệt thiếu ý thức về mặt pháp luật thì sẽ dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng.

"Đến giờ chúng tôi xác định hậu quả nghiêm trọng vì đã lây lan dịch bệnh qua người khác. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc bằng chế tài hình sự. Cơ quan điều tra đã tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của Việt Nam", đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói.

Về trách nhiệm của Vietnam Airlines và các đơn vị quản lý điểm cách ly tại địa phương như quận Tân Bình khi để người cách ly vi phạm quy định, đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết sau khi khởi tố vụ án hình sự thì công an có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, và sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự theo quy định.

"Mục đích yêu cầu của vụ án hình sự này cũng phải tập trung điều tra đến những cá nhân, tổ chức có liên quan. Còn khi nào khởi tố bị can, ai là bị can, thì chúng tôi phải làm nhiều bước điều tra. Vụ án này rất đặc thù. Trong đó có một số người có vấn đề liên quan như khu cách ly… Cơ quan điều tra tuân thủ pháp luật về điều tra hình sự nhưng cũng phải tuân thủ phòng chống dịch bệnh".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO