Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Kiêng kỵ Rằm tháng Giêng 2019 nhất định phải nhớ để không gặp xui xẻo

Nếu bạn đang tự hỏi "nên kiêng gì vào Rằm tháng Giêng", mời tham khảo ngay những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng sau để tránh gặp phải xui xẻo.

Người Việt rất coi trọng ngày Rằm tháng Giêng vì luôn quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”, thời khắc đầu năm luôn là thời khắc có yếu tố quyết định. Rằm tháng Giêng còn có tên gọi khác là Tết Nguyên tiêu (Tết Thượng nguyên, Tết Trạng nguyên).

Kiêng kỵ Rằm tháng Giêng 2019 nhất định phải nhớ để không gặp xui xẻo 0

Nếu bạn đang tự hỏi "nên kiêng gì vào Rằm tháng Giêng", mời tham khảo ngay những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng sau để tránh gặp phải xui xẻo.

Kiêng kỵ Rằm tháng Giêng 2019

Vào ngày Rằm tháng Giêng, gia chủ chuẩn bị hai mâm lễ cúng, dâng Phật và dâng gia tiên. Các món ăn trong mâm cỗ cúng Rằm được thực hiện chu đáo, nhiều màu sắc, tượng trưng cho ngũ hành. Ngoài phong tục đi lễ vào Rằm tháng Giêng để cầu mong trời phật phù hộ một năm bình an, nhiều phước lộc, thì người Việt còn rất chú trọng đến những kiêng kỵ Rằm tháng Giêng sau đây.

Không soi gương, chải đầu vào nửa đêm ngày Rằm tháng Giêng

Nếu bạn có thói quen soi gương, chải đầu trước khi đi ngủ, thì nên tạm quên thói quen này vào ngày Rằm tháng Giêng. Dân gian quan niệm thời điểm ban đêm là thời điểm các linh hồn hay đi lang thang tìm chỗ nương nóc. Việc chải tóc vào đêm khuya sẽ không tốt vì dễ cho các linh hồn có cơ hội xâm nhập và quậy phá.

Ngoài ra cũng kiêng soi gương vì theo quan niệm phương Đông, vào buổi tối, ban đêm, âm thịnh dương suy, quỷ khí tăng lên. Nếu soi gương vào lúc này, sẽ khiến cho nhân khí bị tiêu tán và năng lượng bị giảm xuống.

Kiêng kỵ Rằm tháng Giêng 2019 nhất định phải nhớ để không gặp xui xẻo 1

Không để trẻ con khóc

Tiếng khóc là biểu trưng cho sự tang thương, đau khổ vì thế vào Rằm tháng Giêng, không để trẻ con khóc. Quan niệm dân gian cho rằng nếu vào Rằm tháng Giêng có tiếng trẻ con khóc, thì gia đình đó trong năm đó sẽ gặp nhiều điều phiền muộn và trắc trở, làm việc gì cũng không thành.

Kiêng quan hệ tình dục

Nên kiêng làm “chuyện ấy” vào Rằm tháng Giêng. Ngày Rằm tháng Giêng, con người cần hướng đến sự thanh tịnh, nhẹ nhõm và hướng đến những điều tốt đẹp, một tương lai tươi sáng. Vì thế nhiều người quan niệm không nên quan hệ tình dục vào ngày này.

Theo quan niệm từ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Không sinh con gái

Câu nói “Trai mồng Một, gái ngày Rằm” từ xa xưa đến nay được lưu truyền lại, ám chỉ những bé trai sinh vào ngày mồng Một và những bé gái sinh vào ngày Rằm thường rất khó nuôi, bướng bỉnh và khó bảo.

Người xưa quan niệm vào ngày Rằm, năng lượng âm của đất trời sẽ lên đến cực đại. Nếu sinh con gái vào đúng ngày này sẽ cứng đầu, khó dạy dỗ. Chính vì thế nhiều người nếu tránh được thì tránh sinh con vào ngày này.

Kiêng kỵ Rằm tháng Giêng 2019 nhất định phải nhớ để không gặp xui xẻo 2

Nên kiêng gì vào Rằm tháng Giêng?

Ngoài những kiêng kỵ trên, cần lưu ý đến những điều không nên làm sau đây.

- Không nên đến những nơi hoang vu, nhiều âm khí như nghĩa trang, nhà hoang. Khi đi đám tang về cần bước qua đống lửa nhỏ trước khi vào nhà.

- Không làm đổ vỡ bát đĩa, làm hỏng đồ đạc trong nhà vì đây là điềm dữ, báo động một năm sức khỏe hao tổn, tài lộc sụt giảm.

- Không cho vay tiền hoặc không vay tiền ai vào ngày Rằm tháng Giêng kẻo cả năm phải đi vay mượn, làm ăn thất bát.

- Không nên mang theo nhiều tiền của trên người đề phòng bị mất cắp. Bởi nếu bị mất trộm, đồng nghĩa với việc một năm hao tài tốn của.

- Không mặc quần áo rách mà nên ăn vận chỉn chu, nếu đẹp thì càng tốt để điềm may bay đến, điềm dữ bay đi.

- Không sát sinh vào ngày Rằm tháng Giêng kẻo vận đen đeo bám, tài lộc suy giảm.

- Không mặc đồ màu trắng và đen vì đây là hai màu sắc liên quan đến tang tóc, chết chóc.

- Thùng gạo của gia đình nên đầy ắp vào ngày này để có hy vọng vào một năm no đủ, không đói kém.

- Nên nói những điều tốt đẹp vì “họa từ miệng mà ra”.

Trên đây là những kiêng kỵ Rằm tháng Giêng, mọi người nhớ để tuân theo và cùng hướng đến một năm an lành, hạnh phúc.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO