Báo Điện tử Gia đình Mới

Kính massage chữa cận thị: Tiền mất, đau đầu, mắt hỏng thêm

Sau khi dùng kính massage chữa cận thị, trẻ xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mắt giật liên tục… và phải vào viện thăm khám.

Kính massage mắt được quảng cáo bằng những lời có cánh như giúp cải thiện vi tuần hoàn mô mắt, cải thiện thị lực, giúp giảm cận thị, viễn thị, loạn thị giúp mắt đẹp… đã thu hút sự quan tâm của nhiều cha mẹ có con bị tật ở mắt.

Tuy nhiên, sau một thời gian cho con sử dụng sản phẩm, nhiều cha mẹ nhận ra sức khỏe con bị ảnh hưởng nhiều hơn khi đeo kính massage.

  Kính massage không có tác dụng phòng ngừa, chữa cận thị mà còn gây đau đầu, chóng mặt cho người đeo. Ảnh minh họa

Kính massage không có tác dụng phòng ngừa, chữa cận thị mà còn gây đau đầu, chóng mặt cho người đeo. Ảnh minh họa

Chị Thanh Thủy (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) có cậu con trai đang học lớp 10 bị cận 3 độ. Nghe bạn giới thiệu về kính massage có tác dụng giảm cận thị, chị Thủy tìm mua cho con đeo với hy vọng mắt con tiến triển tốt hơn.

“Người bán hàng giới thiệu với tôi thiết bị này được gọi là máy massage mắt hoặc kính massage. Mặt trong của kính tiếp xúc với da có những chiếc gai có thể rung khi cắm điện, hoặc dùng pin.

Kính massage được người bán hàng giới thiệu với nhiều công dụng giúp mắt thư giãn, chống lão hóa, xóa vết nhăn, quầng thâm, giảm và phòng ngừa cận thị, loạn thị, viễn thị... khi người dùng sử dụng trong thời gian dài.

Nhưng con tôi sau khi dùng kính một thời gian luôn kêu đau đầu, chóng mặt, ù tai, mí mắt giật liên tục… Thấy con bị vậy, tôi không cho con sử dụng sản phẩm nữa và dẫn con đi khám bác sĩ thì được biết con bị như vậy là do lực rung của máy quá mạnh”.

ThS.BS Nguyễn Tiến Phúc, Phòng khám mắt EyeZone Hải Phòng cho hay, thông tin kính massage mắt giúp phòng và giảm các tật về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị là không đúng.

Thực chất sản phẩm này chỉ có tác dụng rung rung ở vùng mắt khi đeo, giống như xoa bóp vùng da quanh mắt. Nhưng người bán hàng lại quảng cáo trá hình, nói quá tác dụng sản phẩm rằng làm giảm mỏi mắt, phòng cận thị, chữa được cận thị để bán hàng.

Tuy nhiên, một số trẻ đeo vào có cảm giác đau tức vùng mắt, hoa mắt, chóng mặt, nguyên nhân là do máy rung nhiều, rung mạnh gây khó chịu.

  Sản phẩm kính massage có rất nhiều loại, có loại rất rẻ được rao bán vài chục nghìn đồng. Ảnh minh họa

Sản phẩm kính massage có rất nhiều loại, có loại rất rẻ được rao bán vài chục nghìn đồng. Ảnh minh họa

Hơn nữa, sản phẩm này có rất nhiều loại, từ vài chục nghìn đồng một chiếc đến mấy triệu đồng một chiếc. Nhiều người tốn tiền triệu để mua thứ không có tác dụng chữa mắt, phòng bệnh ở mắt, thậm chí gây hại cho mắt.

Một số người mua hàng rẻ tiền, không đảm bảo an toàn còn gây hại cho mắt, ảnh hưởng sức khỏe trong quá trình sử dụng.

Bác sĩ Phúc nhấn mạnh, các tật khúc xạ, trong đó có cận thị không thể chữa khỏi bằng xoa bóp, tập luyện mắt.

Bởi tật khúc xạ hình thành là do sự bất thường cấu trúc nhãn cầu như chiều dài nhãn cầu dài, ngắn quá mức bình thường, bề mặt giác mạc không đều, cong dẹt quá mức bình thường, đục thể thủy tinh.

Muốn điều trị cần phải tác động để thay đổi lại các cấu trúc này, vì thế không có phương pháp tập luyện, xoa bóp nào khiến các cấu trúc này thay đổi.

Các chuyên gia nhãn khoa cũng cảnh báo, liên tục tác động với cường độ rung lớn so với sức chịu đựng của mắt sẽ có nhiều nguy hại. Khi đó, kính massage không giúp người dùng thư giãn mà còn tạo cảm giác mệt mỏi, gây hoa mắt, chóng mặt, thậm chí ảnh hưởng đến não.

Hiện, có nhiều quảng cáo về các phương pháp chữa cận thị như sử dụng máy massage, tập cho mắt, bấm huyệt, uống thuốc, nhỏ thuốc... Thực tế, đây chỉ là những phương pháp có tính chất thư giãn mắt nhất thời, hoàn toàn không có tác dụng trị bệnh.

Với những người đang hoặc có dấu hiệu mắc tật khúc xạ, các bệnh về mắt, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều chỉnh tật khúc xạ theo chỉ định của bác sĩ.

Để có đôi mắt khỏe, nên làm việc, học tập trong môi trường đủ ánh sáng, hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính lâu. Bảo vệ mắt trước ánh nắng mặt trời bằng cách đeo kính chống tia UV, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin...

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO