Báo Điện tử Gia đình Mới

Ký giấy hoàn thành cách ly cho nam sinh Quảng Ninh, 1 Phó GĐ Trung tâm Y tế bị đình chỉ

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vừa bị Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ký quyết định tạm đình chỉ vì để xảy ra sai sót làm 'lọt' bệnh nhân mắc COVID-19.

Chiều 5/1, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Chung trao đổi với báo chí về sự việc nam sinh Đ.T.N 22 tuổi, du học sinh quê ở Quảng Ninh phát hiện mắc COVID-19 sau khi cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội).

5 người chưa có kết quả lần 2 nhưng vẫn được về nhà do Phó Giám đốc ký giấy nhầm

Ông Chung thông tin, nam sinh Đ.T.N, nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ về nước trên chuyến bay giải cứu, nhập cảnh tại sân bay Nội Bài vào ngày 21/12/2020. Cả đoàn gồm 89 người. Tất cả được chuyển về cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 59, Xuân Mai, Chương Mỹ.

  Ông Nguyễn Văn Chung Phó GĐ Sở Y tế thông tin với báo chí về sự việc.

Ông Nguyễn Văn Chung Phó GĐ Sở Y tế thông tin với báo chí về sự việc.

Sở Y tế Hà Nội giao cho Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đảm bảo về công tác y tế.

Trong đó, kết quả xét nghiệm lần thứ 1 của 89 người vào ngày 23/12/2020 đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 3/1, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

14 giờ ngày 4/1, CDC Hà Nội trả kết quả đợt 1 của 84 người, đều âm tính. Kết quả chỉ có của 84 người nhưng Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã làm giấy xác nhận đủ thời gian cách ly cho 89 người cùng đoàn trong chuyến bay từ Mỹ về, trong đó có nam sinh Đ.T.N. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng là người đã ký chứng nhận cho 89 người.

Căn cứ vào giấy xác nhận của bên y tế, ban quản lý khu cách ly đã cho 89 trường hợp này rời khỏi khu cách ly theo quy định, trong đó có cả ca dương tính. 

Đến tối 4/1, CDC mới trả kết quả xét nghiệm đợt 2 còn 5 trường hợp thì có 1 trường hợp dương tính là ca bệnh Đ.T.N trên, khi đó bệnh nhân đã về nhà. Sau khi nhận được thông báo, Sở đã giao CDC Hà Nội thông tin cho các đơn vị liên quan và rà soát các đối tượng liên quan.

"Đã có sự nhầm lẫn giữa 84 trường hợp có kết quả xét nghiệm được thông báo và 89 người được cách ly", ông Chung nói.

Ông Chung đúng cho biết đây là sai sót rất đáng tiếc.

Tạm đình chỉ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ

Ông Vũ Duy Hưng, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Hà Nội đánh giá các cơ sở cách ly đã thực hiện nghiêm túc việc cách ly. Tuy nhiên có trường hợp thực hiện chưa đúng theo quy định là trường hợp ca bệnh Đ.T.N trên. Theo quy định việc ký giấy xác nhận về thời gian cách ly được giao cho bên y tế.

TS Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây là sự cố đáng tiếc xảy ra. Với quan điểm nghiêm khắc xử lý sai sót, Sở Y tế đã quyết định đình chỉ công tác ông Tạ Văn Thiềng, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ. 

Thời gian tạm đình chỉ công tác là 10 ngày. Lý do chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng chống dịch COVID-19. 

  Quyết định tạm đình chỉ công tác Phó GĐ Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ.

Quyết định tạm đình chỉ công tác Phó GĐ Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối với trung tâm y tế các quận huyện trong việc quản lý người cách ly tập trung trên địa bàn TP.

Đồng thời Sở cũng giao Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ tiếp tục rà soát các cán bộ liên quan để có hình thức xử lý kỷ luật.

Ngay sáng 5/1, Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra để rà soát đôn đốc các đơn vị phụ trách các khu cách ly trên địa bàn. Sở cũng đề nghị các quận, huyện rà soát chấn chỉnh các cơ sở cách ly, nhất là các trung tâm y tế theo quy định.

Xác định 18 F1, F2

Ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho hay hiện điều tra sơ bộ xác minh 13 trường hợp tiếp xúc gần (F1) bệnh nhân Đ.T.N. Trong đó, 5 F1 là người trong nhà bệnh nhân (cha, mẹ, anh trai, bạn anh trai và lái xe). Các trường hợp này có kết quả âm tính lần 1 do CDC Quảng Ninh thực hiện và đã được cách ly.

8 F1 là người cùng phòng cách ly với bệnh nhân. Các trường hợp này đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính. Trong đó, 3 người đang cách ly tại Trung đoàn 59, một người về nhà tại Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) và được đưa quay trở lại Trung đoàn 59. 4 trường hợp khác đã về TP.HCM, đi 3 chuyến bay khác nhau, hiện được phát hiện và tiếp tục cách ly tập trung. 2 trường hợp F2 tại Hà Nội và 7 F2 tại Quảng Ninh.

Trao đổi với Gia Đình Mới chiều nay, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết 4 người là F1 của bệnh nhân ở Quảng Ninh đã được cơ quan này tìm thấy và cách ly tập trung tại Khu C, Củ Chi (TP.HCM). HCDC cũng lấy mẫu bệnh phẩm của họ để xét nghiệm kiểm tra Covid-19 và đang chờ kết quả.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO