Báo Điện tử Gia đình Mới

Kỳ lạ hòn đảo bí ẩn nằm giữa tâm dịch Châu Âu nhưng 'miễn nhiễm' với COVID-19

Kỳ lạ là không một ai trong khoảng 800 người dân trên đảo Giglio phát triển các triệu chứng của COVID-19 mặc dù nơi đây có những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh lây lan như vũ bão.

Giglio - hòn đảo nằm trên biển Tyrrhenia ngoài khơi Toscana, thuộc đất nước Italy với 800 người dân sinh sốt sát nhau trong những hẻm dốc gần cảng, trên bậc thang đá cẩm thạch hay những con phố trên đỉnh dồi. 

  Người dân đảo Giglio đeo khẩu trang ngừa Covid-19.

Người dân đảo Giglio đeo khẩu trang ngừa Covid-19.

Theo bác sĩ Armando Schiaffino (bác sĩ duy nhất trên hòn đảo, đã sống ở đây 40 năm) cho biết, khi dịch COVID-19 xuất hiện, bùng phát mạnh ở Ý, ông đã rất lo lắng dịch sẽ tới hòn đảo.

"Mỗi khi có dịch bệnh như sởi, thủy đậu, sốt ban đỏ... thì chỉ trong vài ngày ngắn thôi, hầu hết tất cả người dân đều lây nhiễm", BS nói.

Tuy nhiên, điều lạ là với đại dịch bệnh COVID-19 này, dù khách du lịch nhiễm COVID-19 và tới đảo thì những người dân ở đây vẫn không nhiễm bệnh.

  Bác sĩ Armando Schiaffino (bác sĩ duy nhất trên hòn đảo, đã sống ở đây 40 năm)

Bác sĩ Armando Schiaffino (bác sĩ duy nhất trên hòn đảo, đã sống ở đây 40 năm)

Tình hình COVID-19 tại Giglio

Trường hợp dương tính COVID-19 đầu tiên trên đảo Giglio đó là vị khách du lịch 60 tuổi, ghé đảo ngày 18/2 và sau khi trở về nhà được 3 tuần thì tử vong. Đến ngày 5/3, 4 ngày trước khi có lệnh phong tỏa nước Ý, trên đảo lại có thêm 3 khách du lịch xét nghiệm dương tính COVID-19.

Trong nhiều ngày liền trên đảo, những người này đều tiếp xúc gần gũi với người dân đảo, thậm chí còn cùng ăn uống nhưng người dân trên đảo vẫn không bị lây nhiễm.

Sau đó, có nhiều trường hợp dương tính với dịch bệnh nhưng đều là người ngoài đảo, chỉ có một người gốc Giglio nhưng sinh sống ở Australia 2 năm vừa trở về thăm bố mẹ. Về sau, đảo không có thêm ca COVID-19 nào nữa, dù khách khắp nơi vẫn tới và đi như bình thường.

Giới chức Y tế đất nước Italy cũng đã gửi bộ xét nghiệm kháng thể tới đây nhưng sau khi kiểm tra, thử máu, giãn cách được nới lỏng vẫn không có người dân đảo mắc COVID-19.

Nguyên nhân do đâu khiến người dân đảo Giglio miễn nhiễm COVID-19?

Paola Muti (một chuyên gia nghiên cứu ung thư, Đại học Milan đang mắc kẹt trên hòn đảo) tỏ ra ngạc nhiên trước hiện tượng hy hữu này.

Cô chia sẻ: "Khi nghe tin có 3 du khách tới đảo Giglio nhiễm COVID-19, tôi đã rất hoảng sợ và chuẩn bị tinh thần cho một đợt bùng phát trên diên rộng với 800 người dân tại đây. Tuy nhiên, nhiều ngày tháng trôi qua vẫn không có ai mắc bệnh, không có triệu chứng nào dù đây là môi trường thuận lợi để virus lây lan".

Chính vì điều kỳ diệu như vâỵ, Tiến sĩ Muti quyết định tìm hiểu nguyên nhân, cô đưa ra giả thuyết rằng có phải người dân đảo Giglio mắc bệnh nhưng không có triệu chứng, hay họ có yếu tố di truyền miễn nhiễm virus, hay đơn giản chỉ là may mắn?

  Đảo Giglio

Đảo Giglio

Tiến sĩ Muti và bác sĩ Schiaffino đã gặp nhau và bàn bạc về sự kỳ diệu này và cùng nhau nghiên cứu nhưng vẫn chưa tìm ra lý do.

Theo Tiến sĩ Massimo Andreon (trưởng khoa bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Tor Vergata của Rome) khi nghe về trường hợp lạ lùng này cho ý kiến rằng: "Có thể một số bệnh nhân mang virus nhưng không có triệu chứng và khả năng truyền bệnh thấp".

Trong khi đó, Giáo sư Daniel Altmann (khoa miễn dịch học, Đại học Hoàng gia London) nghi ngờ đây là chính yếu tố di truyền, có thể tồn tại một loại gen phổ biến trong tất cả người dân sinh sống lâu đời ở đây khiến cho virus không thể xâm nhập được.

Nhiều chuyên gia y học khác cho rằng do đây là khu vực đảo biển có khí hậu trong lành, môi trường tự nhiên thoải mái nên người dân có sức đề kháng tốt, miễn nhiễm với virus đại dịch toàn cầu.

Tuy nhiên, cho tới nay, nguyên nhân thực sự khiến người dân đảo Giglio không nhiễm COVID-19 vẫn là một ẩn số chưa có lời giải đáp.

Thu Huyền /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO