Báo Điện tử Gia đình Mới

Kỷ lục 75 y bác sĩ tham gia một ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền trong 7 giờ liền

Giữa tháng 1/2018, một nhóm gồm 75 bác sĩ và y tá tại Texas, Mỹ đã tham gia một ca phẫu thuật kéo dài kỷ lục trong 7 giờ liền để tách rời 2 bé song sinh dính liền ngực và bụng. Sau gần 2 tháng được chăm sóc đặc biệt, một trong hai bé đã được xuất viện.

sinh doi dinh lien

428 ngày sinh tử

Hai bé gái Hope Richards và Anna Grace chào đời vào ngày 29/12/2016. Hai bé vô cùng xinh xắn , dáng yêu nhưng lại bị dính liền nhau ở một số mô xung quanh tim, gan, cơ hoành.

Sau gần 2 năm được chăm sóc đặc biệt và các thủ tục chuẩn bị phẫu thuật chu đáo, họ đã được phẫu thuật tách rời thành công vào ngày 13/1/2018.

Cả 2 bé đều hồi phục tốt sau phẫu thuật, một bé mới ra viện hơn 10 ngày trước, một bé dự kiến cũng sẽ xuất viện trong thời gian ngắn sắp tới.

Tính đến nay, bé Anna đã có tới 428 ngày trong viện, trong khi chị của bé, Hope vẫn tiếp tục phải được chăm sóc thêm sau ca phẫu thuật quá phức tạp.

Bé Anna sau ca phẫu thuật tách rời đã hồi phục tốt và được ra viện vào đầu tháng Ba, 2018

Bé Anna sau ca phẫu thuật tách rời đã hồi phục tốt và được ra viện vào đầu tháng Ba, 2018

Qua kết quả siêu âm thai, cha mẹ của 2 bé đã biết trước khi sinh con rằng 2 bé sẽ bị dính liền. Hình ảnh siêu âm cho thấy con họ thuộc dạng dính liền thân – tức là một tỷ lệ lớn các bộ phận cơ thể dính liền nhau.

Gia đình họ không biết chắc chắn rằng liệu các em có thể sống một cuộc sống riêng rẽ hay không, cho đến khi hai bé chào đời.

Kiểu sinh đôi dính liền thân như của Anna và Hope là phổ biến nhất trong các ca sinh đôi dính liền, chiếm tới 28%.

Tỷ lệ sinh đôi dính liện là là 1/200.000 ca sinh nở trên toàn thế giới. Mặc dù y tế hiện nay đã phát triển hơn rất nhiều so với thập kỷ trước, nhưng vẫn có đến 35% số trẻ sinh đôi dính liền tử vong chỉ 1 ngày sau khi chào đời.

Việc phẫu thuật tách rời các cặp song sinh dính liền là thách thức với cả những bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất.

Với nhiều ca sinh đôi dính liền, việc tách các bé ra là không thể thực hiện được bởi vì 2 cơ thể chia sẻ với nhau quá nhiều các cơ quan thiết yếu và mạch máu. Hoặc, với nhiều gia đình, việc chia tách phải trả giá bằng mạng sống của 1 trong 2 bé.

Thật may mắn trong trường hợp gia đình Richard, cả Anna và Hope đều có cơ hội để sống sót sau ca phẫu thuật, do đó các bác sĩ đã tiến hành chuẩn bị phẫu thuật tách rời ngay khi 2 bé mới lọt lòng.

Quá trình chuẩn bị kéo dài tới 2 năm, đầy vất vả với 2 chị em song sinh. Đặc biệt, vào tháng 11/2017, các bác sĩ phẫu thuật đã cấy mô mở rộng vào phần bụng mà 2 chị em dính liền nhau. Đây là bước chuẩn bị không thể thiếu, đảm bảo đủ da bao phủ cho phần cơ thể sắp tách rời nhau.

Hai bé Anna và Hope với phần mô được cấy ghép thêm để mở rộng da, chuẩn bị cho ca phẫu thuật tách rời

Hai bé Anna và Hope với phần mô được cấy ghép thêm để mở rộng da, chuẩn bị cho ca phẫu thuật tách rời

Ca phẫu thuật độc nhất vô nhị

Một nhóm gồm 75 bác sĩ phẫu thuật, chuyên gia và y tá đã thực hành phẫu thuật phối hợp tinh vi trong nhiều tháng trước khi thực sự tiến hành phẫu thuật.

 Quá trình phẫu thuật tách Anna và Hope đòi hỏi các bác sĩ tim mạch phải tách được phần tim chung, đồng thời các bác sĩ phẫu thuật tạo hình tái tạo mô trên 2 thân thể mới tách rời.

Thách thức lớn nhất của ca phẫu thuật còn là việc định tuyến lại các mạch máu để đảm bảo rằng cả 2 bé không mất quá nhiều máu trong phẫu thuật, và tất cả các cơ quan của họ đều có nguồn máu cung cấp phù hợp trong suốt cuộc đời mới của họ.

"Thông qua vô số các cuộc họp lập kế hoạch, thử nghiệm trên mô hình, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho các tình huống có thể nảy sinh trong quá trình phẫu thuật tách rời” - Tiến sĩ, Bác sĩ Larry Hollier, tại Bệnh viện Nhi Texas cho biết.

"Chúng tôi rất vui mừng với kết quả đạt được và mong muốn tiếp tục chăm sóc cho Anna và Hope cho đến khi các bé hồi phục hẳn", ông nói thêm. 

Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, 2 bé sẽ sớm trở về đoàn tụ cùng cha, mẹ và 2 anh trai

Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, 2 bé sẽ sớm trở về đoàn tụ cùng cha, mẹ và 2 anh trai

Tại sao lại có tình trạng song sinh dính liền?

Vì bản thân các ca sinh đôi dính liền rất hiếm, cho nên việc tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng này vẫn chưa rõ ràng.

Chúng ta đã biết, hiện tượng sinh đôi xảy ra khi một trứng đã được thụ tinh chia tách sớm trong quá trình phát triển thành phôi.

Trong những trường hợp cá biệt, khi trứng không phân chia hoàn toàn, hai bào thai gắn với nhau ở nhiều cơ quan nội tạng, vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Cơ thể của thai nhi có thể được liên kết ở gần như bất kỳ điểm nào, mặc dù cặp song sinh gắn liền thân, như Anna và Hope, là những hình thức phổ biến nhất.

Các bác sĩ không chắc chắn tại sao, nhưng song sinh dính liền thường là những bé gái - khoảng 70% tổng số ca. Bé gái sinh đôi dính liền có khả năng sống sót cao hơn so với các bé trai.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO