Báo Điện tử Gia đình Mới

Kỷ lục mới của ngành y: 4 người hiến tạng cứu sống 16 bệnh nhân suy đa tạng trong một tháng

Chỉ trong 1 tháng qua, 4 người chết não hiến tạng đã góp phần cứu sống cho 16 người nhận tạng. Đây được coi là một kỳ tích trong ngành ghép tạng Việt Nam. 

Hình ảnh một trong số 16 bệnh nhân đang hồi phục tích cực sau khi nhận được tạng từ người hiến

Hình ảnh một trong số 16 bệnh nhân đang hồi phục tích cực sau khi nhận được tạng từ người hiến

Nhận thức cởi mở về hiến tạng, nhiều cuộc đời được nối dài

Mới đây, GS. TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chia sẻ thông tin về một kỷ lục mới trong hiến - ghép tạng tại Việt Nam. 4 bệnh nhân suy tim, 4 bệnh nhân suy gan và 8 bệnh nhân suy thận hàng ngày chờ cơ hội kéo dài sự sống. May mắn mỉm cười khi 4 bệnh nhân chết não đã hiến tạng, mở cơ hội cho 16 bệnh nhân kể trên. Hiện, 2/3 số bệnh nhân được ghép tạng đã xuất viện.

Theo GS Giang, trước đây hàng năm trời mới có 1 - 2 ca hiến tạng nhưng 1 tháng qua, đã tiếp nhận 4 trường hợp hiến tạng từ người cho chết não. "Điều này cho thấy người dân đã có cái nhìn cởi mở về việc hiến tạng. Cộng đồng đã nhìn nhận việc hiến tạng của người cho chết não là hành động nhân văn, là sự sẻ chia với cộng đồng để hồi sinh sự sống”, GS Giang chia sẻ.

Ngoài ra, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mỗi ngày có 4-6 bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông nhưng gần chục năm qua, chỉ có 40 người chết não hiến tạng. Trong khi đó, 1 người chết não, nếu họ tình nguyện hiến tạng trước đó sẽ có thể cứu giúp được rất nhiều người khi họ có thể cho đi 2 quả thận, 2 lá gan, 2 lá phổi, 1 quả tim, 2 giác mạc, gân, cơ và van tim. 

GS Giang cho biết: "Với ghép thận, ghép gan, có thể lấy từ người hiến sống nhưng chúng tôi không khuyến khích điều này. Mong muốn của chúng tôi vẫn là nhận tạng từ người hiến chết não".

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng thuộc BV Việt Đức, cho biết trong số 4 người ghép gan, có 3 người trong tình trạng hôn mê gan (gan ngừng hoạt động), suy gan giai đoạn cuối, nguy cơ tử vong cận kề. Tuy nhiên, sau khi được ghép tạng, sức khoẻ của các bệnh nhân này đang hồi phục rất tốt. 

Từ năm 2010 đến nay, đã có hàng trăm bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối đã được ghép tạng thành công từ người hiến chết não. So với thế giới, tỉ lệ sống sau ghép tạng của Việt Nam tương đương, thậm chí cao hơn. Đơn cử, ghép gan tỉ lệ sống sau 5 năm là 78% và sau 10 năm là 68%.

PGS Nghĩa cũng chia sẻ: "Hiện nay, rất nhiều người vẫn còn nhầm tưởng về hiến tạng như có tâm lý lo sợ người hiến bị lấy tạng trong khi chưa chết hẳn. Tuy nhiên, y học đã chứng minh, khi chết não tức là bệnh nhân đã chết, không thể sống lại nữa. Tại Việt Nam, quy trình đánh giá chết não rất chặt chẽ và trải qua nhiều khâu hơn so với nhiều nước trên thế giới".

Theo các chuyên gia, hiện nay, rào cản lớn nhất trong vấn đề ghép tạng vẫn là nhận thức của người dân về việc hiến tạng, dẫn đến khan hiếm nguồn tạng hiến, rất nhiều người đã phải chết vì không chờ được nguồn tạng hiến

Bắt cóc trẻ em mổ lấy tạng là chuyện bịa đặt

Cũng trong cuộc trao đổi này, GS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức  đã bác bỏ việc bắt cóc trẻ em đưa ra ngoài đồng, hay bãi đất hoang để mổ lấy tạng, sau đó mang đi ghép là câu chuyện hoàn toàn bịa đặt. 

Theo GS.TS thực tế việc lấy tạng đòi hỏi quy trình rất khoa học với yêu cầu vô trùng tuyệt đối và có những phẫu thuật viên phải có tay nghề cao mới có thể lấy tạng được và bảo quản tạng đúng cách.

Tạng sau khi được lấy ra khỏi cơ thể phải nhanh chóng được rửa và bảo quản trong môi trường y tế được quản lý nghiêm ngặt với dung dịch đặc biệt với những đòi hỏi cao về vô trùng, nhiệt độ… Và tạng lấy ra được bảo quản trong những máy móc đặc biệt và chỉ trong một khoảng thời gian nhất định sau đó được cấy ghép ngay vào người nhận.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO