Báo Điện tử Gia đình Mới

5 hành vi của sếp khiến nhân viên ức chế

Chắc hẳn ai cũng từng nghe câu nói: "Nhân viên không từ bỏ công việc, họ bỏ sếp mà thôi." Những người ở vị trí lãnh đạo thường không tự nhận thức được hành vi của họ khiến nhân viên bất mãn như thế nào.

  Kỹ năng lãnh đạo: 5 hành vi của sếp khiến nhân viên ức chế

Kỹ năng lãnh đạo: 5 hành vi của sếp khiến nhân viên ức chế

Dưới đây là 5 hành vi mà sếp có thể không nhận ra đang khiến nhân viên của mình ức chế. 

Không minh bạch với nhân viên

"Nhân viên của tôi không cần biết điều đó", "Họ sẽ không hiểu đâu" hoặc "Tôi nghĩ họ cũng chẳng giúp được gì đâu"... Giấu giếm thông tin với nhân viên là một trong những điều ảnh hưởng đến hiệu quả công việc nhất.

Giao tiếp là động lực chính cho nhân viên, khi họ không được biết rõ mình đang đi đâu, cần làm gì để đến đích, họ sẽ bị thiếu mục tiêu trong công việc.

Những cuộc họp kín riêng lẻ và những câu chuyện trao đổi thầm thì sẽ làm tăng sự suy đoán, tưởng tượng của nhân viên, dẫn đến viễn cảnh xấu.

Lãnh đạo giỏi cần biết giao tiếp để kết nối với nhân viên. Thay vi tránh né, che giấu hoặc nói giảm nói tránh những tình huống tiêu cực, hãy nói thẳng nói thật. 

Nhân viên của bạn sẽ hiểu và đánh giá cao việc bạn thông báo với họ.

Không minh bạch với nhân viên chỉ gây nên mất niềm tin, hoài nghi và sợ hãi. 

Do đó hãy tận dung mọi cơ hội để tham gia trao đổi, tương tác với nhân viên, luôn chia sẻ chân thành và cởi mở.

Liên tục thay đổi ý định

Cả tháng vừa qua nhân viên của bạn tập trung chuẩn bị cho dự án mới mà bạn đã ký, nhưng đến ngày cuối cùng bạn lại muốn sửa đổi, và nó khác hoàn toàn dự án ban đầu.

Tất nhiên thay đổi là không thể tránh khỏi, đặc biệt với các công ty hoạt động theo khách hàng, các chương trình hay lợi nhuận. Tuy nhiên thay đổi để đáp ứng thông tin mới và thay đổi chính sách đột ngột là khác nhau.

Việc lãnh đạo liên tục thay đổi quyết định có thể khiến nhân viên nản lòng, khó chịu vì không theo kịp.

Để tránh liên tục thay đổi đột ngột, lãnh đạo cần dành thời gian nghiên cứu thông tin trước khi quyết định. Một khi dự án tiến hành, tập trung vào mục tiêu để đạt được nó. 

Nếu nhất định phải thay đổi, hãy đảm bảo đó là sự thay đổi cần thiết cho thành công chung của dự án, chứ không phải vì tiện lợi nhất thời.

Chỉ đạo nhiều người cùng làm một nhiệm vụ

Nhân viên của bạn đã cố hết sức để hoàn thành nhanh nhất nhiệm vụ được giao, nhưng rồi sau đó lại nhận ra bạn đã chỉ đạo hai người khác cũng làm nhiệm vụ tương tự.

Cách tiếp cận thiếu hiệu quả này không chỉ chứng tỏ sự thiếu tin tưởng mà còn gây xáo trộn trong nhân viên. 

Nếu bạn làm như vậy vì cho rằng nhân viên của mình không thể hoàn thành nhiệm vụ, thì thực tế nó cho thấy sự lãnh đạo kém hiệu quả của bạn thay vì thiếu sót của nhân viên.

Hầu hết nhân viên đều muốn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Là lãnh đạo bạn cần giao nhiệm vụ thích hợp cho mỗi người, xác định mục tiêu cụ thể và kết quả cần đạt. Nếu không thể tin tưởng nhân viên của mình hoàn thành công việc thì lý do bạn giữ họ là gì?

5 hành vi của sếp khiến nhân viên ức chế 1

Thường xuyên lỡ họp hoặc đổi lịch họp

Đã 4 giờ 48 phút chiều thứ 6, quá 48 phút kể từ thời điểm giờ họp bắt đầu, nhưng bạn vẫn chưa xuất hiện và cuộc họp phải lùi lại.

Điều này sẽ gây ấn tượng xấu cho nhân viên. 

Nếu việc này chỉ xảy ra một lần, họ có thể hiểu cho bạn. Nhưng nếu thường xuyên xảy ra, thì nó thể hiện bạn không tôn trọng thời gian của người khác, chưa kể nó ảnh hưởng đến công việc mà họ đã sắp xếp để dành thời gian họp với bạn.

Bạn là sếp, có vị trí quan trọng và những việc quan trọng. Nhưng nếu vậy, hãy chỉ lên lịch họp khi bạn thực sự cần thiết, đừng chỉ lên lịch họp cho có lịch.

Nếu thực sự cần họp, bạn sẽ ít có khả năng lỡ hẹn hơn. Nhưng nếu nhất định phải đổi lịch họp, hãy thông báo rõ cho tất cả mọi người để không ảnh hưởng công việc của họ.

Không dành thời gian để tìm hiểu vấn đề

Đã bao lần bạn họp về một vấn đề mà không hề hỏi qua người chịu trách nhiệm? Bạn có thường kết luận vội vàng những điều xảy ra và cách giải quyết?

Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn hỏi "Tại sao?" và cho phép mọi người trả lời câu hỏi một cách thấu đáo và đưa ra những kiến nghị của họ.

Đừng vội vàng đưa ra giả định khi chưa hiểu rõ vấn đề. Thông thường mọi việc không đơn giản như bạn nghĩ, vậy nên hãy hỏi và lắng nghe để hiểu rõ tình huống cùng góc nhìn của người khác, nếu không bạn có thể bỏ lỡ điều quan trọng.

Lãnh đạo cũng cần phải học. Nếu bạn cảm thấy mình có một trong các hành vi trên, hãy có ý thức về những tác động tiêu cực của nó với nhân viên và cố gắng thay đổi để trở thành lãnh đạo tốt hơn.

(Theo Forbes)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO