Báo Điện tử Gia đình Mới

Kỹ thuật chăm sóc quất sau Tết cực đơn giản, hiệu quả ai cũng nên biết

Sau Tết phải chăm sóc quất thế nào để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất? Dưới đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn chăm sóc quất sau Tết cực kỳ chuẩn ai cũng nên biết.

Chăm sóc quất trong suốt những ngày Tết

Thay vì bỏ bê, trong những ngày Tết Nguyên đán bạn nên dành thời gian chăm sóc để cây quất luôn tươi đẹp. Mỗi ngày, hãy dùng bình bơm nhỏ để phun hoặc dùng tay vẩy nước sạch lên tán lá khoảng 1 - 2 lần. Ngoài ra, bạn cũng cần tưới nước đủ để gốc quất luôn ẩm trong suốt những ngày này, như thế lá sẽ tươi và ít rụng.

Kỹ thuật chăm sóc quất sau Tết cực đơn giản, hiệu quả ai cũng nên biết 0

Kỹ thuật chăm sóc quất sau Tết

Trước khi đem trồng quất ra đất vườn khoảng 10 ngày, bạn nên dùng sản phẩm kích thích ra rễ để bộ rễ cây bắt đầu hình thành rễ mới. Chú ý, nên vặt sạch 1/2 số lá trên cây rồi tưới ẩm như những cây quất bình thường.

Nên trồng quất ra đất vườn hoặc đất có pha cát, sét, như thế sẽ đảm bảo được độ thông thoáng và đủ ẩm để cây phát triển bình thường. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến độ pH của đất nhé, pH thích hợp để quất phát triển là 5 - 6.

Khi trồng quất, bạn nên dùng 1 - 2kg phân vi sinh hoặc phân chuồng ủ hoai để bón lót cho cây. Chú ý trồng quất tại các khu vực cao rào không bị ngập úng như thế quất mới sinh trưởng và phát triển tốt được.

Kỹ thuật chăm sóc quất sau Tết cực đơn giản, hiệu quả ai cũng nên biết 1

Bên cạnh đó, khoảng 5 - 7 ngày, người trồng cần xới xáo quanh gốc quất để giúp cho đất tơi xốp và bón phân giúp quất nhanh phát triển cành lá. Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng phân chuồng ủ hoai để bón giúp quất vừa phát triển tốt lại giảm được sâu bệnh hại.

Khi cây đã phát triển ổn định, bạn có thể tiến hành tạo tán, tạo thế cho cây. Với những người chưa có kinh nghiệm cần tìm hiểu qua các tài liệu hoặc nhờ sự hỗ trợ từ người trồng quất lâu năm, như thế mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể để nguyên thế cũ của cây quất có sẵn từ những năm trước thay vì phải tạo một thế mới. Chú ý, khi tạo thế, cắt tỉa cần dùng loại cai, kéo sắc chuyên dụng và thực hiện vào ngày nắng ráo, như thế mới tốt cho cây.

Kỹ thuật chăm sóc quất sau Tết cực đơn giản, hiệu quả ai cũng nên biết 2

Duy trì việc chăm sóc cho đến khoảng thời gian cách Tết từ 4 - 5 tháng thì ta tiến hành đánh bầu. Để cây vào nơi râm mát, tránh mưa to. Để cây khoảng 10 - 20 ngày cho tới khi lá héo, rụng hết thì đem trồng lại và chăm sóc như bình thường. Cây chăm sóc tốt sẽ cho ra quả đồng loạt vào tháng 7 - 8 và chín đều vào tháng 1 - 2 năm sau.

Trường hợp gia đình muốn có quất trưng Tết vừa có quả chín, quả xanh lại thêm đủ lộc hay hoa thì khi đánh bầu nên để trong bóng mát 7 - 10 ngày rồi đem trồng lại. Khi thấy cây nở lứa hoa đầu và lứa hoa thứ 2 thì bạn tiến hành vặt bớt 1/2 lượng quả, cắt bỏ ngọn non, 1/2 số lá bánh tẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bón thúc bằng phân đạm, kali để cây tiếp tục ra hoa, kết quả và phát lộc đúng vào dịp Tết như bạn mong muốn.

Trên đây là một số mẹo chăm sóc quất sau Tết cực kỳ chuẩn mà ai cũng nên tham khảo.

Mai Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO