Báo Điện tử Gia đình Mới

Lạ lùng: Mua thuốc trị ung thư Optivo dễ như ... mua rau!

Thuốc trị ung thư Optivo (Nivolumab) đang bán công khai trên mạng...với giá rẻ chỉ bằng nửa so với mua ở nước ngoài. Đặc biệt, người có nhu cầu có thể mua dễ dàng như ... mua rau ngoài chợ?

Tại Việt Nam, thuốc miễn dịch trị ung thư Opdivo (Nivolumab) hiện chỉ được dùng hạn chế tại một số bệnh viện phục vụ cho mục đích nghiên cứu nhưng đã được nhiều cá nhân, nhà thuốc rao bán rộng rãi trên mạng xã hội. Những lọ thuốc bán trên mạng này đều được giới thiệu là "hàng xách tay" nên được bán với giá  khá “mềm”…

Trao đổi với Gia Đình Mới, bác sĩ Nguyễn Đức Hạnh - Phó trưởng khoa Ung bướu, bệnh viện Phổi Trung ương hết sức ngạc nhiên khi tiếp nhận các thông tin thuốc điều trị ung thư Opdivo (Nivolumab) được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.

  Một nhà thuốc tại TP. HCM công khai rao bán bán thuốc ung thư

Một nhà thuốc tại TP. HCM công khai rao bán bán thuốc ung thư "hàng xách tay" trên website.

Đặc biệt, khi bác sĩ biết được cách thức giao dịch mua loại thuốc này rất dễ dàng và giá thành rẻ đến bất ngờ, ước tính chỉ bằng  một nửa so với giá niêm yết bán lẻ của hãng dược.

Bác sĩ cho biết: Tên biệt dược của thuốc Opdivo (Nivolumab) đúng là dùng chỉ định trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, nó không phải là thuốc điều trị theo cơ chế miễn dịch tự thân - liệu pháp vừa được đoạt giải Nobel y tế 2018 đang được dư luận quan tâm.

Cũng theo BS Hạnh, với các loại thuốc điều trị ung thư nói chung, để có thể mua và sử dụng đòi hỏi phải có sự chỉ định chặt chẽ của bác sĩ điều trị, qua các xét nghiệm, kiểm tra độ tương thích của cơ thể bệnh nhân đối với thuốc.

Sau đó, để sử dụng thuốc vào quá trình điều trị, buộc phải là người có trình độ chuyên khoa ung bướu theo sát quy trình phác đồ điều trị bệnh.

"Ở Việt Nam đã vậy, ở các nước tiên tiến, quy trình này còn chặt chẽ và có sự kiểm soát gắt gao mà nhân viên y tế không được phép làm sai chệch. Nhưng ở đây, tôi thấy việc mua bán sản phẩm thuốc này trên các trang mạng Việt Nam quá dễ dàng. Điều này đặt ra câu hỏi: nguồn gốc sản phẩm thuốc này như thế nào? Quy trình tiêm truyền những thuốc này sẽ do ai thực hiện (cá nhân hay cơ sở y tế nào có thể dùng thuốc không nguồn gốc này cho bệnh nhân). 

Xin được nói rõ thêm là, để tiêm truyền thuốc này vào người, bệnh nhân không thể tự ý thực hiện. Ngay cả với những người có chuyên môn như chúng tôi, khi bệnh nhân đề nghị sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nằm ngoài phác đồ điều trị cho họ đã được hội đồng y khoa chỉ định thì chúng tôi không được phép chấp nhận" - BS Hạnh nhấn mạnh.

BS Nguyễn Đức Hạnh cũng lưu ý,  sau quá trình sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bệnh nhân cũng cần được theo dõi chặt chẽ để kiểm tra độ tương thích của thuốc đối với quá trình điều trị cũng như các tác dụng phụ không mong muốn đối với cơ địa từng bệnh nhân...

Theo khảo sát, nhiều người bệnh đã bày tỏ sự lo lắng trước thực trạng này. Bà Đặng Thị Loan (Cầu Giấy, Hà Nội) hoang mang: “Không biết chất lượng thuốc thực sự thế nào? Tại sao Bộ Y tế chưa cấp visa lưu hành mà đã bán thuốc cho người dân?”.

Anh Đặng Tiến Thịnh (bệnh nhân bệnh viện K Hà Nội): “Loại thuốc này là dung dịch truyền nên tôi không biết nếu mua thuốc ở ngoài thì khi mang vào bệnh viện, các bác sĩ có đồng ý cho sử dụng hay không?”.

Bảo An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO