Báo Điện tử Gia đình Mới

4 mẹo giúp phục hồi làn da bị cháy nắng an toàn mà hiệu quả ngay tại nhà

Mùa hè là thời điểm khiến nhiều chị em "khiếp sợ" bởi nỗi lo làn da cháy nắng. Dưới đây là 4 cách giúp phục hồi làn da bị cháy nắng đơn giản, an toàn mà hiệu quả ngay tại nhà.

Da bị cháy nắng vì sao?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến cho làn da của bạn bị cháy nắng là bởi dưới da luôn có sự tồn tại của các hắc sắc tố thường gọi là melanin. Loại sắc tố này có khả năng hấp thu ánh sáng với dải quang phổ rộng và đóng vai trò như một cơ chế bảo vệ da trước các tia tử ngoại.

Bởi thế, khi càng để da tiếp xúc nhiều với ánh nắng thì lượng melanin được sản xuất ra ngày càng nhiều để tạo thành lớp màng bảo vệ da. Chính điều này đã khiến da trở nên đen đi, thậm chí một số người còn hình thành đốm đồi mồi, nám sạm.

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra, "thủ phạm" chính gây ra cháy nắng chính là tia UVB trong ánh nắng mặt trời. Thực tế, tia UVB rất tốt cho sức khỏe bởi nó cung cấp năng lượng cho da tạo nên vitamin D. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự tốt khi phơi nắng trước 9h sáng. Sau thời gian này, tia UVB sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt da khiến da bị đen sạm, cháy nắng và nguy cơ ung thư da rất cao. 

Bên cạnh đó, tia UVA cũng là một trong nhiều tác nhân khiến da cháy nắng. Tuy chúng không trực tiếp tác động lên bề mặt da nhưng UVA lại có khả năng ăn sâu vào lớp hạ bì làm phá hủy các collagen cùng elastin. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên còn làm giảm độ đàn hồi cũng như thúc đẩy quá trình hình thành nám, nếp nhăn và đồi mồi.

da-bi-chay-nang-phai-lam-sao

Da bị cháy nắng phải làm gì?

- Khi bị cháy nắng hãy nhanh chóng làm mát da càng sớm càng tốt

Bạn có thể làm mát da nhờ dùng khăn lạnh, khăn ướt, gạc ẩm hoặc gạc có bọc đá rồi xoa lên vùng da bị cháy nắng. Việc làm này sẽ giúp làn da của bạn được cân bằng nhiệt và có cảm giác mát hơn.

Tuy nhiên, lưu ý khi phục hồi làn da bị cháy nắng là không dùng đá hoặc khăn quá lạnh chườm trực tiếp lên vùng da này. Nếu không cẩn thận phương pháp của bạn còn khiến vùng da bị cháy nắng trở nên tồi tệ hơn.

- Hãy uống thật nhiều nước để phục hồi vùng da bị cháy nắng đỏ rát

Như chúng ta đã biết, khi da bị cháy nắng, hàm lượng nước dưới da bị mất đi rất nhiều. Chính vì thế hãy uống thật nhiều nước để đáp ứng nhu cầu của cơ thể cũng như giúp làn da được dịu đi.

Trường hợp thấy da bắt đầu bong tróc, bạn nên uống từ 8 - 10 ly nước mỗi ngày để phần da bị tổn thương nhanh chóng lành lại. Đừng quên bổ sung nhiều vitamin từ các loại trái cây nhé.

- Thoa ngay kem dưỡng ẩm để phục hồi da cháy nắng

Khi bị cháy nắng, hãy dùng ngay những loại kem dưỡng ẩm, nhất là các dòng có thành phần lô hội, bạc hà hay đậu nành để làm dịu vùng da bị cháy nắng. 

Lưu ý, nên thoa kem nhẹ nhàng. Trường hợp da bị rộp thì hãy cẩn thận, đừng để chúng vỡ ra nếu không khu vực da cháy nắng của bạn sẽ nhiễm trùng.

- Sau khi da bị cháy nắng, hãy bảo vệ và phục hồi bằng các sản phẩm phù hợp

Nếu bị cháy nắng, hãy chú ý bảo vệ da bằng cách trang bị các đồ dùng như áo, váy chống nắng, đeo kính râm và đội mũ rộng vành. Đừng quên bước thoa kem chống nắng nhé, hãy đảm bảo thoa trước 30 phút khi ra ngoài. Hãy thoa kem ngay cả khi trời râm nhé.

Xem thêm các bài viết hữu ích về làm đẹp khác tại đây.

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO