Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu giữ ấm sai cách có thể nguy hại đến thai nhi

Thời tiết mùa đông khắc nghiệt làm các bà bầu rất dễ bị nhiễm cảm lạnh, cảm cúm, các bệnh đường hô hấp… nếu như không biết giữ ấm và chăm sóc sức khỏe đúng cách.

ThS.BS Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: ‘Khi các bà bầu bị bệnh sẽ liên quan đến việc dùng thuốc để điều trị bệnh. Mà với bà bầu, việc dùng loại thuốc nào, liều lượng bao nhiêu cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ. Bởi việc bà bầu tự ý dùng thuốc sẽ rất nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi, thậm chí một số thuốc còn có thể gây ra dị tật thai nhi’.

  ThS.BS Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

ThS.BS Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Thực tế quá trình thăm khám, theo dõi sức khỏe cho các bà bầu, bác sĩ Hưng gặp không ít trường hợp chị em giữ ấm cơ thể sai cách trong mùa đông. Trong đó có thể kể đến một số thói quen không tốt như:

Mặc đồ không đủ ấm

Các bà bầu thường cho rằng thân nhiệt của mẹ bầu cao hơn người bình thường nên xem thường nhiệt độ giá lạnh mùa đông. Không ít người chỉ mặc một chiếc áo dày, không chú ý giữ ấm phần chân, tay, đầu cổ. Điều này là rất nguy hiểm. Vì nếu chị em để cơ thể mình bị nhiễm lạnh sẽ dễ sinh bệnh và ảnh hưởng đến quá trình hình thành, phát triển của thai nhi.

Giải pháp mà bác sĩ Hưng đưa ra cho các bà bầu là hãy luôn nhớ giữ ấm cơ thể, nhất là đôi bàn chân, để giúp máu lưu thông tốt, có sức chống đỡ sức nặng toàn bộ cơ thể.

Đồng thời, mẹ bầu cũng cần giữ ấm tay, quàng khăn giữ ấm đầu cổ và khi ra đường cần đeo khẩu trang để giữa ấm vùng mũi họng, tránh không khí lạnh, bụi bẩn bay vào mũi họng gây các bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên mặc nhiều lớp áo mỏng thay vì mặc một chiếc áo dày, khó thấm mồ hôi. Việc mặc nhiều lớp áo sẽ giúp các mẹ dễ dàng điều chỉnh khi thấy nhiệt độ cơ thể thay đổi.

  Nếu mẹ bầu để cơ thể mình bị nhiễm lạnh sẽ dễ sinh bệnh và ảnh hưởng đến quá trình hình thành, phát triển của thai nhi

Nếu mẹ bầu để cơ thể mình bị nhiễm lạnh sẽ dễ sinh bệnh và ảnh hưởng đến quá trình hình thành, phát triển của thai nhi

Ăn đồ ăn không ấm nóng

Thời gian đầu mang thai nhiều chị em hay bị ốm nghén nên thích ăn những món ăn vặt ở ngoài, ăn đồ ăn lạnh, uống nước lạnh hoặc uống ít nước…

Việc thường xuyên ăn những đồ ăn lạnh, không đảm bảo an toàn như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Hơn nữa, những đồ ăn như vậy sẽ không đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai.

Vậy nên, để giữ gìn sức khỏe trong mùa đông lạnh giá, mẹ bầu cần ăn uống đủ chất, ăn tăng số lượng để có đủ năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Và những thức ăn, đồ uống mà mẹ bầu ăn cần đảm bảo ấm nóng để giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng.

Hơn nữa, việc uống đủ nước trong mùa đông, nhiệt độ nước ấm nóng sẽ giúp cơ thể thanh lọc tốt hơn, giảm giảm tình trạng viêm mũi, viêm họng.

Vận động không hợp lý

Quan điểm của các mẹ bầu Việt là khi mang thai phải hoạt động nhiều để sau này dễ đẻ. Bác sĩ Hưng cho rằng điều này là hoàn toàn sai lầm. Khi mới mang thai, bà bầu cần được nghỉ ngơi nhiều hơn, chế độ vận động của bà bầu khi đó phải chú ý nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

Còn hoạt động nhiều hơn để dễ đẻ là ở giai đoạn cuối của thai kỳ, nhưng vẫn phải chú ý hoạt động, lao động vừa sức để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

  Dù thời tiết lạnh, bà bầu hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng để giúp cơ thể ấm nóng khỏe mạnh

Dù thời tiết lạnh, bà bầu hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng để giúp cơ thể ấm nóng khỏe mạnh

Bên cạnh đó còn có một số bà bầu trong mùa đông lạnh thường lười vận động để trốn rét. Sự lười biếng này sẽ làm cho sức khỏe bà bầu bị suy giảm và dễ bị tấn công bởi các loại virus và vi khuẩn hơn. Do đó, dù thời tiết lạnh bà bầu hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng để giúp cơ thể ấm nóng khỏe mạnh.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Nhiều bà bầu có thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ để bớt lạnh. Tuy nhiên, việc trùm chăn kín đầu khi ngủ sẽ làm bà bầu ngột ngạt, khó thở hơn do lượng oxy cung cấp cho quá trình hô hấp bị giảm. Tình trạng này kéo dài sẽ làm bà bầu bị mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Hơn nữa, trong quá trình thai nghén với các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đi tiểu nhiều lần… cũng làm chất lượng giấc ngủ của bà bầu bị giảm sút.

Do đó, để có giấc ngủ chất lượng, tăng cường sức khỏe của cả mẹ và bé, các bà bầu cần chọn tư thế ngủ thoải mái nhất, giữ tinh thần thoải mái bằng các hoạt động thư giãn như massage, nghe nhạc, đọc sách, xem phim…

Cách giữ ấm, tăng cường sức khỏe cho bà bầu vào mùa đông 

- Ăn no, mặc ấm, ăn uống đồ ấm nóng, giữ ấm chân, tay, đầu cổ 

- Chú ý đến vấn đề chất lượng và số lượng trong chế độ dinh dưỡng. Bình thường mẹ bầu đã phải ăn nhiều để đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe nhưng mùa đông lạnh phải ăn tăng hơn nữa vì mùa đông tiêu hao năng lượng nhiều. 

- Khi gặp các vấn đề sức khỏe vào mùa đông, bà bầu cần tìm đến bác sĩ để thăm khám và điều trị theo đúng chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị kẻo dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO