Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu ngủ ít hơn 6 h/đêm có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ rất cao

Một nghiên cứu mới của Đại Học Illinois (Chicago, Hoa Kỳ) đã đưa ra những cảnh báo quan trọng về nguy cơ của việc thiếu ngủ với các bà bầu.

Bà bầu ngủ ít hơn 6 h/đêm có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ rất cao 0

Đó là nguy cơ cao hơn tới 70% sẽ bị mắc tiểu đường thai kỳ, nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn sau khi sinh cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Bà bầu thiếu ngủ gây hại cho cả mẹ và em bé

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Illinois đã phân tích dữ liệu hai nhóm đối tượng. Nhóm đầu tiên bao gồm hơn 17.000 người tham gia đã báo cáo số giờ ngủ của họ mỗi đêm. Nhóm thứ hai có tổng cộng gần 300 người tham gia, giấc ngủ được ghi nhận bằng cả khảo sát và máy gia tốc.

Kết quả cho thấy nếu bà bầu ngủ ít hơn 6.25 giờ mỗi đêm thì nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ sẽ cao hơn những bà bầu ngủ đủ tới 70%.

Thời gian ngủ trung bình của người trưởng thành nên từ 7 – 8giờ/ngày. Tuy nhiên, với bà bầu, thời gian này cần nhiều hơn một chút.

Tiểu đường là căn bệnh khá phổ biến ở phụ nữ có thai, nhưng hiếm khi có bất kỳ triệu chứng nào ngoài lượng đường trong máu cao, chỉ phát hiện được khi xét nghiệm máu.

Nghiên cứu của Đại học Illinois tại Chicago cho biết thêm tình trạng ngủ không đủ giấc - phổ biến hơn ở phụ nữ, so với nam giới, và đặc biệt phổ biến ở phụ nữ mang thai - có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Ngoài tác động xấu đến cơ thể mẹ, tiểu đường thai kỳ còn là căn nguyên của việc thai nhi quá to, khiến việc sinh nở khó khăn.

Đó cũng là yếu  tố gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 và tình trạng béo phì của em bé sau này.

  Xét nghiệm máu là giải pháp mà các bà bầu nên tiến hành để phát hiện sớm tiểu đường thai kỳ

Xét nghiệm máu là giải pháp mà các bà bầu nên tiến hành để phát hiện sớm tiểu đường thai kỳ

Cơ chế hình thành của tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ xảy ra khi các tế bào trong cơ thể mẹ phải đấu tranh để sản xuất đủ glucose. Điều này gây ra lượng đường trong máu cao – chính là triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Mối liên quan của tình trạng thiếu ngủ với tiểu đường thai kỳ được chỉ ra như sau:

Cơ thể chúng ta tạo ra hoocmon có liên quan đến kiểm soát thèm ăn và chuyển hóa trong thời gian ngủ, gọi là hoocmon leptin.

Khi chúng ta thiếu ngủ, leptin bị suy giảm.  Cơ thể không nhận được tín hiệu rằng đã được ăn no. Đồng thời, mức độ hoocmon ghrelin tăng, khiến cơ thể thèm đồ ngọt – những thức ăn giúp tăng năng lượng nhanh.

Chính cơ chế này giúp chúng ta hiểu mối liên quan giữa giấc ngủ với cả bệnh tiểu đường và béo phì.

Bác sĩ Sirimon Reutrakul, thành viên của nghiên cứu, đã chỉ ra rằng những phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ cũng có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao gấp 7 lần so với những người khác, ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác như béo phì.

Hệ quả của tiểu đường thai kỳ là nguy cơ béo phì trong tương lai của cả mẹ và bé.

Bác sĩ Reutrakul cảnh báo: ‘Mọi người đôi khi không quan tâm nhiều đến giấc ngủ, nhưng (các bà bầu) cần nhận thức rằng giấc ngủ có thể đóng vai trò quan trọng quyết định sức khỏe của họ cũng như của em bé’.

‘Hãy đảm bảo rằng mình ngủ đủ theo nhu cầu của cơ thể’ – vị bác sĩ này khẳng định.

Bà bầu thường khó ngủ do những thay đổi về hoocmon, những lý do sức khỏe khác... vì vậy việc tăng cường quan tâm đến chăm sóc giấc ngủ là hết sức cần thiết.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC), khoảng 35% người trưởng thành ở Mỹ có ít hơn 7 giờ ngủ được đề nghị mỗi tối.

Phụ nữ mang thai có thể cần thêm vài giờ, hoặc cảm thấy cần phải ngủ nhiều hơn, mặc dù số giờ ngủ chính xác được khuyến cáo chưa được xác định.

Theo Daily Mail

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO