Báo Điện tử Gia đình Mới

Chỉ một bức ảnh của người mẹ cho thấy sự đáng sợ của bệnh trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng về tâm lý và sức khỏe của người mẹ. Chỉ một bức ảnh nhưng người mẹ này chứng minh trầm cảm sau sinh đáng sợ như thế nào.

Chỉ một bức ảnh của người mẹ cho thấy sự đáng sợ của bệnh trầm cảm sau sinh 0

Chị Tori Block (sống tại California, Mỹ) là một bà mẹ mới sinh. Cô thường xuyên chia sẻ hành trình mang thai, sinh con và nuôi con của mình lên mạng xã hội với cảm xúc dạt dào tình yêu thương và niềm tự hào.

Nhưng bức ảnh gần đây nhất của cô thì không thể hiện điều đó. Trong bức ảnh đó, cô đang cho con bú nhưng khuôn mặt giàn giụa nước mắt thể hiện sự đau khổ tột cùng.

"Đây là bức ảnh tôi đã cố giấu nhẹm trong một thời gian dài. Đây là tôi, vào thời điểm bị hành hạ bởi trầm cảm sau sinh. Tôi đã yêu cầu Shiloh (chồng Tori) chụp lại khoảnh khắc này để tôi có thể nhớ lại về những khó khăn mình đã gặp phải và cách tôi đối chọi với nó. Lúc đó, tôi cảm thấy thất vọng như chưa từng thất vọng, đến mức tôi không còn là chính mình nữa", Tori chia sẻ. 

Chỉ một bức ảnh của người mẹ cho thấy sự đáng sợ của bệnh trầm cảm sau sinh 1

Mặc dù đã may mắn vượt qua được chứng trầm cảm sau sinh nhưng Tori tâm sự rằng cô không bao giờ quên được nỗi đau cô đã phải trải qua vì hội chứng này.

"Nhìn lại bức ảnh này, tôi cảm nhận được những nỗi đau, sự sợ hãi của bản thân khi phải thức dậy mỗi ngày. Sự đau đớn từ tâm can đã hành hạ đầu óc tôi mỗi ngày.

"Tôi chưa bao giờ biết rằng cảm xúc của con người lại có thể mạnh mẽ đến thế, nó lây lan khắp cơ thể như một căn bệnh và chôn vùi tôi hoàn toàn.

Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi trầm cảm sau sinh là thế nào, hoặc ít nhất là thế nào đối với tôi", Tori bộc bạch.

Chỉ một bức ảnh của người mẹ cho thấy sự đáng sợ của bệnh trầm cảm sau sinh 2

Trong phần chú thích của bức ảnh, Tori đã thẳng thắn mô tả cơn trầm cảm sau sinh của cô trở nên trầm trọng đến mức nào và mức độ tổn thương nó gây ra cho cô.

"Tôi không muốn chết nhưng trong đầu luôn nghĩ rằng đó có vẻ như đó là cách duy nhất để thoát khỏi nỗi đau. Tôi không muốn nhưng tôi lại bị dồn ép đến mức suy nghĩ tồi tệ đó nảy ra trong đầu", Tori chia sẻ.

Nói về quá trình phát hiện ra mình bị trầm cảm sau sinh, Tori cho biết: “Tôi không hề biết mình bị trầm cảm sau khi sinh cho đến khi chị gái tôi hỏi liệu có phải tôi đã và đang mắc phải. Tất nhiên là tôi đã phủ nhận việc này.

Nhưng sau một thời gian nhận ra những cảm xúc của mình, tôi quyết định thừa nhận và chống lại tình trạng đáng sợ này. Thật buồn là không ai muốn thừa nhận rằng họ bị trầm cảm. Nhưng một khi nhận ra mình bị trầm cảm thì tôi lại bị rơi vào khủng hoảng trầm trọng và nảy sinh suy nghĩ tự tử.”

Bức ảnh của bà mẹ Tori đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng, rất nhiều bình luận và lời chia sẻ, động viên đã được gửi đến cô. 

Chỉ một bức ảnh của người mẹ cho thấy sự đáng sợ của bệnh trầm cảm sau sinh 3

Trầm cảm sau sinh là tình trạng rối loạn cảm xúc tiêu cực, liên quan đến những suy nghĩ, cảm giác mệt mỏi, buồn chán và lo lắng xuất hiện sau sinh. Dạng trầm cảm này có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài, thậm chí có thể không tự hết nếu không có biện pháp can thiệp.

Theo các chuyên gia, sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi đột ngột về nội tiết, dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, trầm cảm. Bên cạnh đó, thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa lúc này cũng biến đổi, dẫn đến những bất ổn về cảm xúc.

Ngoài ra, nhiều người còn gặp khó khăn trong việc chăm sóc em bé dẫn đến mất hết niềm vui trong cuộc sống. Đối với những gia đình có mẫu thuẫn tình cảm hoặc khó khăn về tài chính thì tình trạng có thể trở lên trầm trọng.

Triệu chứng thường gặp nhất của trầm cảm sau sinh là người phụ nữ bị suy nhược cơ thể. Kèm theo đó, nhiều người sẽ thường xuyên cảm thấy lo lắng, hốt hoảng, mất tập trung, mệt mỏi, buồn chán, thậm chí khóc lóc cả ngày không lý do. Căng thẳng thường xuyên khiến họ dễ rơi vào tình trạng mất ngủ dài ngày và né tránh gần gũi với chồng.

Để tránh tình trạng trầm cảm sau sinh, phụ nữ nên chuẩn bị kế hoạch sinh nở, chăm sóc cơ thể kỹ lưỡng từ trước ngày lâm bồn. Ngoài ra, không nên cô lập bản thân mà hãy nói chuyện với những người xung quanh về tình trạng của mình. Có chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, không tự tạo áp lực cho bản thân.

Bạn có thể tận dụng lúc con ngủ để nghỉ ngơi và quan trọng là hãy luôn dành thời gian cho bản thân, luôn giữ sự lạc quan và tinh thần vui vẻ.

- Trầm cảm sau sinh (tiếng Anh: postpartum depression) là một dạng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ và một số ít nam giới sau khi đứa con sinh ra.

- Triệu chứng của trầm cảm sau sinh:

  • Sao nhãng trong việc chăm sóc con
  • Dễ cáu ghắt với người khác
  • Cơ thể suy nhược, tâm trạng dễ lo âu, căng thẳng, hoảng hốt
  • Không còn thích thú với những điều mình ưu thích trước kia
  • Giảm thiểu giao tiếp với người khác
  • Rối loạn giấc ngủ (thường là mất ngủ)
  • Ăn uống thất thường
  • Cảm thấy trống rỗng
  • Cảm thấy yếu ớt hoặc không còn sức lực
  • Không cảm thấy thoải mái trong quan hệ tình dục
  • Giảm khả năng diễn đạt chính xác khi nói hoặc viết
  • Mất tập trung
Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO