Báo Điện tử Gia đình Mới

'Có 1 người đàn bà: 30 tuổi, không có con' - Con người vô tâm với cảm xúc của nhau thế nào?

Đôi khi chúng ta vô tình buông những lời nói nào đó mà không hề biết người nghe có cảm xúc thế nào và có thể bị tổn thương ra sao.

Bài viết xúc động của nhà văn Nidirah Angail đăng tải trên blog của cô cho thấy con người có thể dễ dàng làm tổn thương nhau như thế nào bằng những lời nói vô tình của chúng ta.

Nhà văn mong muốn chúng ta nhạy cảm hơn, chú ý hơn đến cảm xúc của người khác.

Gia Đình Mới chia sẻ bài viết của Nidirah Angail.

'Có 1 người đàn bà: 30 tuổi, không có con' - Con người vô tâm với cảm xúc của nhau thế nào? 0

Ở đâu đó có một người đàn bà: 30 tuổi, không có con. Mọi người hỏi cô, "Vẫn chưa có con à?".

Câu trả lời của cô thay đổi mỗi ngày, nhưng thường luôn đi kèm một nụ cười miễn cưỡng và sự kìm chế: "Vâng, vẫn chưa ạ" - cô cười cười đáp, che giấu sự thất vọng của mình.

"Chậc, đừng lần nữa mãi. Kẻo lại muộn đấy, hiểu không?" - Nhà hiền triết nói trước khi rời đi, tự vui vẻ vì đã truyền đạt được trí tuệ uyên bác cho người khác. 

Nhà hiền triết rời đi. Người đàn bà vẫn giữ nụ cười. Khi chỉ còn một mình, cô khóc...

Khóc vì cô đã mang thai 4 lần và đều bị sảy. Khóc vì cô đã cố gắng để có con ngay từ đêm tân hôn, vào 5 năm trước. Khóc vì chồng cô có vợ cũ, và người đàn bà ấy đã sinh cho anh những đứa con.

Khóc vì cô đã muốn làm thụ tinh trong ống nghiệm nhưng còn chẳng đủ tiền để đặt cọc. Khóc vì cô đã làm thụ tinh trong ống nghiệm (nhiều lần) nhưng vẫn không có con.

Khóc vì bạn thân nhất của cô không muốn mang thai hộ cô "Như vậy kỳ lắm", cô ấy nói. Khóc vì việc trị liệu của cô khiến cô không thể mang thai.

Khóc vì chồng cô tự trách mình, cảm giác tội lỗi khiến anh trở thành một người khó tính. Khóc vì tất cả chị em cô đã có con. Khóc vì một trong các chị em cô còn không muốn có con.

Khóc vì bạn thân của cô đã có con. Khóc vì cô được mời đến bữa tiệc baby shower của người khác.

Khóc vì mẹ cô liên tục hỏi "Con còn đợi đến khi nào?" Khóc vì bố mẹ chồng cô muốn làm ông bà.

Khóc vì hàng xóm có cặp sinh đôi và đối xử với chúng rất tồi tệ. Khóc vì một nữ sinh 16 tuổi cũng có con dù chẳng cần cố gắng.

Khóc vì cô chỉ là một người dì. Khóc vì cô đã chọn tên cho con. Khóc vì trong nhà cô có phòng để trống. Khóc vì trong cơ thể cô có khoảng trống.

Khóc vì cô đã chuẩn bị rất nhiều thứ cho trẻ con. Khóc vì chồng cô có thể sẽ là một ông bố tốt. Khóc vì cô cũng có thể sẽ là một người mẹ tốt, nhưng cô không thể.

'Có 1 người đàn bà: 30 tuổi, không có con' - Con người vô tâm với cảm xúc của nhau thế nào? 1

Ở đâu đó khác có một người đàn bà khác: 34 tuổi, 5 đứa con. Mọi người hỏi cô: "5 đứa? Trời ơi, cô không định đẻ nữa chứ?" Và rồi họ cười... vì cảm thấy lời bình luận này thật hài hước.

Người đàn bà cũng cười, nhưng không nghiêm túc. Cô thay đổi chủ đề, như mọi khi, và bỏ qua sự coi thường của người khác. 

Một ngày khác. Khi chỉ còn một mình, cô khóc... 

Khóc vì cô đang mang bầu một đứa con nữa và cho rằng mình phải che giấu niềm vui ấy. Khóc vì cô vẫn luôn muốn có một gia đình đông vui song không thể hiểu tại sao người khác lại khó chịu vì điều đó.

Khóc vì cô không có anh chị em và cảm thấy rất cô đơn khi còn nhỏ. Khóc vì bà nội cô có 12 người con và cô cũng muốn được như bà.

Khóc vì cô không thể tưởng tượng một cuộc sống không có các con, nhưng mọi người lại đối xứ với cô như thể con cái là gánh nặng. Khóc vì cô không muốn bị thương hại.

Khóc vì cô và chồng hoàn toàn có khả năng nuôi sống cả gia đình, nhưng có vẻ như đó không phải vấn đề. Khóc vì người ta cho rằng cô là người vô trách nhiệm.

Khóc vì cô quá mệt mỏi với những lời bình luận "hài hước". Khóc vì cô chẳng bao giờ xía và chuyện người khác.

Khóc vì đôi khi cô nghi ngờ mình và tự hỏi liệu mình có nên dừng lại ở đứa con thứ hai. Khóc vì con người thật vô tâm. Khóc vì cô chỉ muốn sống yên bình mà thôi.

'Có 1 người đàn bà: 30 tuổi, không có con' - Con người vô tâm với cảm xúc của nhau thế nào? 2

Một người đàn bà khác: 40 tuổi, một con. Mọi người hỏi cô: "Chỉ một đứa thôi à? Cô không muốn đẻ thêm sao?" "Một con cũng vui rồi ạ", cô bình tĩnh trả lời đến lần thứ n mà cô không thể đếm được nữa.

Lý do nghe có vẻ dễ hiểu. Nhưng không ai ngờ được rằng khi chỉ còn một mình, cô khóc...

Khóc vì lần mang thai duy nhất của cô đã là một phép màu. Khóc vì con trai cô luôn muốn có em trai hoặc em gái.

Khóc vì cô muốn có ít nhất 3 đứa con. Khóc vì cô đã phải phá cái thai thứ hai để giữ mang sống.

Khóc vì bác sĩ nói việc mang thai sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khóc vì cô đã cố gắng chật vật để chăm sóc đứa con duy nhất cô có.

Khóc vì chồng cô đã qua đời và cô chưa tìm được tình yêu khác. Khóc vì gia đình cô nghĩ một là đủ.

Khóc vì cô quá bận rộn với công việc và không thể bước ra. Khóc vì căn bệnh trầm cảm sau sinh của cô quá nặng.

Khóc vì cô đã phải phẫu thuật cắt tử cung. Khóc vì cô muốn có đứa con nữa, nhưng cô không thể.

Những người đàn bà như thế ở khắp mọi nơi. Họ là hàng xóm, bạn bè, chị em, đồng nghiệp của chúng ta. Họ không cần những lời khuyên hay ý kiến của bạn. Con cái là chuyện của riêng họ. Hãy tôn trọng điều đó.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO