Báo Điện tử Gia đình Mới

Đừng bao giờ nói 10 câu này với người bị mụn nếu không muốn khiến họ tổn thương

Có thể bạn muốn tỏ ra đồng cảm và giúp đỡ một người bạn hay một người quen bị mụn. Nhưng người bị mụn trứng cá thường rất nhạy cảm với vấn đề làn da của mình nên bạn phải hết sức lưu ý khi trò chuyện với họ.

Những câu bình luận tưởng như vô hại, không có ý xấu nhưng có thể làm người bị mụn trứng cá tổn thương sâu sắc, dù có thể người nói chẳng hề nhận ra.

Đừng bao giờ nói 10 câu này với người bị mụn nếu không muốn khiến họ tổn thương 0

Dưới đây là một vài điều mà bạn không nên nói với người đang bị mụn - tất nhiên chúng cũng tùy theo mức độ thân thiết của bạn và người đó.

1. Bạn chỉ cần rửa mặt thường xuyên hơn thôi. 

Đây là một câu nói rất gây tổn thương, dù bạn không có ý đó. Nó khiến người nghe cảm thấy bạn đang chê họ vệ sinh không sạch sẽ và nói họ "bẩn". 

Người bị mụn có thể rất chăm chỉ rửa mặt, làm sạch da mặt hàng ngày, nhưng mụn vẫn cứ mọc.

Mụn trứng cá mọc không phải nguyên nhân do da mặt bẩn mà phần lớn là do hormone. Vậy nên rửa mặt thường xuyên cũng sẽ không thể thay đổi điều gì cả.

2. Mặt bạn bị làm sao thế?

Người bị mụn đã rất tự ti rồi, vậy nên việc bị chú ý sẽ khiến họ cảm thấy bị xúc phạm. 

Tương tự, những câu nói kiểu như "Ngày xưa da bạn đẹp lắm cơ mà?" cũng gây tổn thương không kém. Đương nhiên họ nhớ da mặt mình ngày trước như thế nào và cũng muốn trở lại như vậy lắm, họ cũng đang cố mà. Vậy nên đừng khiến họ phải xấu hổ trong lúc ấy.

3. Sao bạn không thử thuốc trị mụn ABCXYZ?

Trên quảng cáo, mọi người chỉ cần dùng một loại thuốc trị mụn trứng cá ABCXYZ không cần kê đơn nào đó là mụn sẽ nhanh chóng biến mất. Ai cũng ước là thế, nhưng sự thật thì không. Phần lớn trường hợp bị mụn trứng cá nặng cần được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

4. Chắc tại bạn chạm tay vào mặt nhiều quá đấy!

Đừng bao giờ nói 10 câu này với người bị mụn nếu không muốn khiến họ tổn thương 1

Người ta thường cho rằng người bị mụn trứng cá chắc chắn phải làm gì đó mới khiến da mặt đầy mụn như thế. Điều đó giống như đang đổ lỗi cho người bị mụn vậy.

Tuy nhiên chạm tay lên da mặt không phải nguyên nhân gây mụn, mà mụn trứng cá thường xảy ra do những nguyên nhân mà con người không kiểm soát được. Nó chẳng liên quan gì đến những việc họ làm hay không làm cả.

5. Lớn rồi bạn sẽ hết thôi.

Có thể bạn nói đúng về việc mụn ở tuổi dậy thì sẽ biến mất khi họ lớn hơn, nhưng điều đó không khiến người nghe cảm thấy thoải mái với câu nói của bạn ngay lúc này đâu. 

Hơn nữa có những người lớn lên cũng không hết mụn và vẫn phải mệt mỏi, tự ti với chúng. 

Với các liệu pháp chữa trị mụn trứng cá hiện nay, chẳng có lý do gì phải chờ đợi cho mụn tự hết cả. Việc trị liệu ngay cũng giúp thiếu niên cảm thấy tự tin hơn về làn da và bản thân.

6. Đừng ăn đồ ăn vặt linh tinh nữa!

Thức ăn nhanh có thể không tốt về dinh dưỡng, ai cũng biết điều đó. Nhưng chúng cũng không liên quan đến việc họ mọc mụn. Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh ăn thức ăn nhanh gây mụn cả.

Những lời nhận xét như vậy sẽ làm người bị mụn cảm thấy bị đánh giá, đổ lỗi vì mụn. Đừng khiến họ cảm thấy tội lỗi nữa và hãy để người ta thoải mái tận hưởng món khoai tây chiên đi.

7. Úi chà, cái mụn kia to quá!

Đừng bao giờ nói 10 câu này với người bị mụn nếu không muốn khiến họ tổn thương 2

Mụn trứng cá không phải một thứ dễ dàng khắc phục giống như miếng rau dính răng. Người ta chẳng thể làm gì ngoài việc đợi cho mụn chín và biến mất cả, cho nên việc nói đến cái mụn nào đó sẽ khiến họ xấu hổ. Và tốt nhất bạn cũng không nên đề nghị nặn mụn hộ người ta.

Thay vào đó, hãy cứ giả vờ như bạn chẳng thấy gì cả, người ta sẽ đánh giá cao hành động lịch sự, tinh tế đó của bạn đấy.

8. Bạn nên thử cách này, bạn tôi dùng và khỏi rồi đấy!

Vấn đề là những người bị mụn thường đã thử cả trăm cách điều trị rồi. Bạn cần hiểu không phải cách nào cũng hiệu quả với tất cả mọi người. Những bài thuốc, phương pháp  tự chữa tại nhà có thể hiệu quả với người này nhưng không tốt với người kia. Tốt nhất, hãy ủng hộ họ chữa trị theo liệu pháp họ đang áp dụng với lời khuyên của bác sĩ.

9. Tôi chưa bao giờ bị mụn vì...

Đừng bao giờ nói 10 câu này với người bị mụn nếu không muốn khiến họ tổn thương 3

Bạn may mắn chưa từng phải lo lắng vì mụn. Có người chẳng bao giờ có mụn, có người thì không được như vậy. Điều này có một phần quan trọng do gene, và cả hormone.

Cho dù người ta làm theo chính xác các bước chăm sóc da như của bạn thì cũng chưa chắc sẽ không có mụn, và nếu bạn bỏ thói quen chăm sóc da đó, bạn cũng chưa chắc sẽ có mụn.

10. Bạn có từng nghĩ đến việc đi khám da liễu không? 

Người bị mụn có thể rất hoan nghênh gợi ý này, nhưng còn tùy thuộc mức độ thân thiết của các bạn. 

Bạn thân và họ hàng có thể nhắc đến chủ đề này, nhưng nếu chỉ là người quen biết thông thường thì sẽ là hơi nhạy cảm, vì bạn không hiểu rõ tình huống của người ta. Có thể người đó đã từng đi khám da liễu và trị liệu rồi.

Vậy nên nếu không biết rõ thì bạn không nên đưa ra những gợi ý như vậy.

Tuy nhiên nếu bạn thực sự hiểu người đó, quan tâm và yêu thương họ, có thể gợi ý của bạn sẽ khiến người đó có thêm động lực đi khám để điều trị và kiểm soát mụn.

Hãy nói chuyện một cách tế nhị và cảm thông, như vậy người đó sẽ hiểu bạn thực sự quan tâm đến họ chứ không phải đang đánh giá họ.

(Theo Verywell Heath)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO