“Dâu Dâu chưa kịp bắt tay Mí Mí được bao lâu thì phải chia tay rồi. Chúc gia đình cậu lên đường may mắn nhé! Tớ và bố mẹ tớ ở nhà chờ tin thư” – 28/12/2017.

Kiều Loan và Ngọc Diệp chào tạm biệt nhau. Diệp lên đường tới New York, Mỹ cùng con gái 6 tháng tuổi và người chồng của mình. Loan cùng em bé Dâu 4 tháng tuổi và người chồng Steven của mình ở Hà Nội “chờ tin thư”.

Đầu mùa hè 2018, đáp chuyến bay dài, Ngọc Diệp và con gái Mí trở về Việt Nam sau gần nửa năm sinh sống tại Mỹ.

“Chào Hà Nội yêu dấu!

Thế là cuối cùng hai mẹ con đã được đoàn tụ với Hà Nội thân yêu sau 25 giờ di chuyển dài (với 3 chuyến bay 2 tiếng - 15 tiếng - 2 tiếng) từ Mỹ về Việt Nam để được nghỉ hè bên ông bà”.

Mấy tháng hè ngắn ngủi ở lại Việt Nam, Kiều Loan và Ngọc Diệp cùng ngồi xuống, uống trà, kể chuyện em bé, chồng và những điều vụn vặt của một bà mẹ bỉm sữa.

Vốn là người có cá tính mạnh, ưa tự do, nhưng Loan vẫn phải thừa nhận rằng “Nuôi con thực sự là một thử thách”. Nếu bé Mí đến với vợ chồng Diệp trong khoảng thời gian hai vợ chồng cô lên kế hoạch sẵn sàng thì bé Dâu lại “phá vỡ” cuộc sống vợ chồng son hơn 2 năm của Loan khi cô và chồng đang chuẩn bị mở nhà hàng, trong đầu chưa chuẩn bị tinh thần cho sự xuất hiện của em bé.

Một tuần trước ngày sinh nhật, Loan phát hiện Dâu đã nằm trong bụng cô được 5 tuần còn Diệp thì biết Mí đã xuất hiện được 4 tuần, sau khi cô đón sinh nhật tuổi 26. Cách hai ông chồng trẻ đón nhận tin vui từ Loan và Diệp giống như cách họ bước vào cuộc đời hai người phụ nữ yêu cái đẹp, ủng hộ và cổ vũ hai nàng về mọi mặt.

Sau vài ngày biết tin mình có bầu, trong một lần Loan chia sẻ áp lực công việc của mình, cô đã nói với chồng “By the way, I am pregnant” – “Nhân tiện, em đang có bầu”. Chồng của Loan nghe xong ôm cô vào lòng và rủ đi ăn kem, “Kể cả khi chúng mình chưa sẵn sàng có con thì cũng đã có người sẵn sàng để mình làm bố mẹ rồi kìa”. Còn chồng của Diệp liền lấy máy ảnh phim ra chụp tấm hình kỷ niệm đầu tiên cho hai mẹ con cô.

Như bao bà mẹ khác, Loan và Diệp đều cảm thấy vui sướng và hạnh phúc, xen lẫn vào đó là sự lo âu, sợ hãi, bối rối khi trong cơ thể mình có một thiên thần nhỏ đang lớn lên. Thậm chí, bà mẹ “sợ trẻ con” Loan còn chưa kịp tiêm các loại vắc-xin cần thiết trước khi mang thai. Tạm gác lại những đam mê cá nhân, Loan và Diệp chuẩn bị cho một cột mốc quan trọng: Hạ sinh hai thiên thần!

Trong suốt thai kỳ, Loan và Diệp đều mong muốn được sinh thường nhưng cuối cùng, cả hai bị chỉ định phải sinh mổ cấp cứu. “Sau khi trải nghiệm, chúng mình mới thấu hiểu vượt cạn quả là một nhiệm vụ và thành tích phi thường của các bà mẹ”, hai bà mẹ trẻ tâm sự.

“Sau khi sinh bé Dâu, tôi mới thấy hóa ra mọi thứ chẳng như mình chuẩn bị, nào là lớp học tiền sản hay cách tập thở để em bé dễ dàng chui ra nhất… Cả đời này có lẽ tôi sẽ không quên được hình ảnh lúc lên bàn mổ, có chồng ngồi cạnh vừa nắm chặt tay vừa lã chã nước mắt do sợ vợ đau”, Loan nhớ lại.

Từ ngày có con, Loan và Diệp bỗng trở nên sẵn sàng với thiên chức làm mẹ. Hai nàng tranh thủ đọc sách những lúc nghỉ ngơi, tìm kiếm, chắt lọc những tài liệu, thông tin trong những ngày không quá bận rộn.

Hai nàng trau dồi cho mình một lượng kiến thức không nhỏ để có cơ sở giữ vững lập trường giữa nhiều luồng thông tin và đặc biệt là để biết được điều gì là tốt nhất cho con của mình. Đây cũng là “chìa khoá” để Loan và Diệp giảm thiếu tối đa stress sau sinh.

Sau vài tháng làm mẹ, cả Loan và Diệp đều tự tin làm tốt công việc làm mẹ hơn mỗi ngày. Diệp nghỉ công việc toàn thời gian để tập trung cho việc chăm sóc và nuôi con. Diệp muốn tận tay chăm con, nhìn con lớn lên mỗi ngày và không muốn bỏ lỡ dấu mốc nào của con.

Với Diệp, “Công việc có thể chờ được, tham vọng có thể chờ được, thế giới ngoài kia cũng có thể chờ được. Chỉ có tuổi thơ của con và những tháng ngày lần đầu được chập chững học làm mẹ ăm ắp xúc cảm và hạnh phúc này của mẹ là không thể chờ mà thôi”.

Cứ như vậy, cố gắng từng chút một, thiên chức làm “mẹ” cứ thế thấm dần vào từng tế bào cơ thể của Loan và Diệp. Để mỗi lần con ốm, Loan suy nghĩ, “Khi con bạn khoẻ, bạn có rất nhiều mong muốn, muốn con ăn gọn gàng một tí để dọn cho nhanh, muốn con ngồi tự chơi lâu một tí để tranh thủ làm việc, muốn con ngủ sớm một tí để xem một bộ phim với chồng. Khi con bạn ốm, trong đầu bạn chỉ ám ảnh mỗi hai chữ “con ốm”.

Ăn bừa bộn mấy cũng được, miễn là con chịu cho gì vào mồm. Chơi kiểu gì cũng được, miễn là con quên cơn đau đi, nghỉ khóc một tí cho đỡ mệt. Và nếu con có thể ngủ, con ngủ lúc nào cũng được luôn, miễn là con có thể chợp mắt một lát cho lại sức. Thương em bé quá mà mẹ chẳng làm được gì. Thật ra cũng không thể làm gì, phải để em tự chiến đấu thì em mới lớn mới khoẻ được”.

Mí và Dâu đến với Loan và Diệp như hai hộp quà kỳ diệu, để mỗi ngày hai bà mẹ trẻ đều hộp hộp mở món quà ấy ra với biết bao sự hồi hộp, háo hức, lắng lo. Loan và Diệp đều tự nhận, “Chúng mình không phải là những bà mẹ hoàn hảo, nhưng chúng mình là những bà mẹ có sự chuẩn bị chu đáo cho việc chào đón thành viên mới trong gia đình.”

“Chúng mình tự thấy trân quý hơn cuộc sống mỗi ngày, luôn đặt ưu tiên về việc phải sống hạnh phúc, vui vẻ, thoải mái lên trên hết. Chắc chắn, nếu được chọn lại 100 lần nữa, thì 101 lần bọn mình vẫn sẽ chọn được có hai thiên thần nhỏ đáng yêu này”, Loan và Diệp khó nhận ra điều mà hai nàng tự hào nhất trong suốt chặng đường làm mẹ lần đầu của mình.

Đây là câu thần chú giúp Loan và Diệp vượt qua được những điều xảy đến của một người phụ nữ sau sinh.

“Điều khó khăn nhất lúc ấy đối với tôi không phải là đau đớn. Không ai nói với tôi về những thứ tới sau đó - ác mộng về những ngày tháng đau tức ngực phát khóc vì tắc sữa, núm vú chảy máu, đau rát mỗi lần cho con ăn, người ướt nhẹp dính dớp mồ hôi và sữa, đầu nặng trịch gàu nhờn... Cơn đau này chưa qua cơn đau khác đã tới, cộng hưởng với các thể loại cảm xúc tiêu cực, lẫn lộn, hỗn loạn vì hormones.

Tôi không muốn ăn, chẳng buồn ngủ. Tôi không hiểu được bản thân chút nào nữa, cảm giác thân thể như đang đi mượn ai khác và mình phải chịu đựng gắng gượng duy trì vậy. Duy trì trong đau khổ, vừa lần mò vừa tự trách cứ bản thân.

Lần đầu tiên trong 27 năm, tôi sợ mỗi lần đứng trước gương, sợ khi nhìn thấy mình trong đó. Thậm chí cả trong ý nghĩ, tôi cũng không thể thuyết phục nổi bản thân rằng "đây là Diệp". Cảm giác lúc ấy thấy mình không khác gì một cỗ máy, một thể xác chỉ có một chức năng duy nhất - nuôi em bé. Tất cả những gì mình tự hào, nâng niu, yêu quý về bản thân cảm giác như đã biến mất tất, bất chấp chồng bên cạnh vẫn kiên nhẫn "Anh đâu thấy em khác gì!". Có khác mà, vì tôi bỗng nhận ra mình ghét bản thân mình rồi”, Diệp nhớ lại những tháng ngày sau sinh.

Đồng hành với Loan và Diệp là hai ông chồng trẻ cực kỳ thích thú với việc chăm lo từng chút cho vợ và con. Những tháng ngày bụng bầu của Loan và Diệp to lên theo sự phát triển của em bé, ban ngày, hai ông chồng phục vụ vợ, nấu nướng, làm đủ việc nhà, massage cho vợ… ; tối đến, họ dành thời gian cho con, cùng nằm đọc truyện, chơi đàn, hát nghêu ngao, xoa bụng, tưởng tượng về tương lai khi em bé chào đời… 

Cuộc sống của Loan và Diệp xoay quanh cô con gái nhỏ, bên cạnh là người chồng tâm lý và những niềm vui nhỏ nhặt kiếm tìm được trên hành trình hạnh phúc. “Hạnh phúc từng ngày tuy nhỏ, nhưng cộng lại với nhau là chúng mình có một cuộc đời hạnh phúc dài lâu rồi”, hai nàng mỉm cười.

Sau những mặc cảm về cơ thể sau sinh, một vài quẹt cushion trên mặt bỗng thần kỳ đã kéo Diệp trở về với đúng con người của mình, khiến cô có cảm giác như mình được tua lại ngày 18 tuổi chập chững những nét makeup đầu tiên, ngỡ ngàng thích thú biến hình sau từng quẹt phấn.

Video clip đánh dấu sự quay trở lại cùng nhau của Loan và Diệp sau hơn một năm rưỡi vắng bóng có chủ đề “Xem lại Clip xưa” – chính là Clip dầu tiên lên sóng vào đúng dịp Giáng Sinh 24/12/2013 của kênh Youtube loveat1stshinetv. Sau đó là hàng loạt clip với chủ đề em bé, mẹ bỉm sữa lên sóng như: Câu chuyện bầu bí, mẹ đọc sách gì… và series kinh điển “Uống trà cùng Love@1Shine” được đăng tải.

Trở về Việt Nam lần này, Loan và Diệp dành khá nhiều thời gian cho việc làm đầy kênh Youtube của mình với sự xuất hiện của cả hai trên màn hình. Lần cuối cùng Loan và Diệp ngồi quay clip chung với nhau là khi Diệp khoe mới có bầu. Mới đó mà cũng đã hơn 1 năm rồi Loan và Diệp mới lại gạt hết mọi xao nhãng, ngồi trước ống kính máy quay duyên dáng đồng thanh “Chào các bạn!”.

Kiều Loan và Ngọc Diệp chơi với nhau từ khi còn học chung trường Đại học Ngoại thương. Hai nàng theo dõi nhau facebook và instagram của nhau từ lâu nhưng mãi về sau này mới phát hiện ra có cùng sở thích về mỹ phẩm và làm đẹp. Cả hai cùng không nhớ họ đã đến với mỹ phẩm như thế nào. Hai nàng bắt đầu tiếp cận với skincare (chăm sóc da), rồi dần dần lấn sân sang makeup (trang điểm). “Từ lọ kem dưỡng, chiếc bút kẻ mắt đầu tiên… càng dùng càng thích, càng biết nhiều càng muốn tìm hiểu thêm”, Loan chia sẻ.

Nếu “sight” trong “Love at first sight” nói tới tình yêu ngay cái nhìn đầu tiên bởi vẻ bề ngoài, thì “shine” là để nói tới thứ “ánh sáng” lan tỏa rực rỡ từ cả bên trong. Do vậy, “Love at the first shine” được lấy làm tên blog. Ngày 24/12/2013, clip đầu tiên lên sóng. Trước kênh loveat1shinetv, Diệp và Loan có loveat1shine nhưng không dám công khai.

Trước đây, blog của 2 nàng đơn giản nói về thỏi son mình thích, hộp phấn mình yêu nhưng bây giờ, các chủ đề chủ yếu xoay quanh chuyện gia đình. Những người theo dõi L@1S đều dễ dàng nhận ra sự thay đổi này, có sự xuất hiện của 2 bạn nhỏ.

Như một diễn biến tự nhiên, từ lúc nào, Kiều Loan và Ngọc Diệp đã chuyển sang hướng làm blogger với các chủ đề về chăm sóc con cái, chăm lo gia đình và phụ nữ sau sinh. Niềm vui tìm được khi chia sẻ với mọi người dẫn dắt Loan và Diệp tiếp tục làm Love@1S.

Bây giờ, mỗi chủ đề mà Loan và Diệp chia sẻ với mọi người đều có lý do chứ không đơn thuần chỉ là thích. Cả hai cùng cảm thấy cần phải có trách nhiệm hơn với những sản phẩm đưa ra và càng quyết tâm chăm chút hơn cho L@1S về mặt nội dung.

“Chúng mình bắt đầu làm L@1S với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, tâm sự những điều xảy ra trong cuộc sống với mọi người xung quanh. Trước đây, niềm quan tâm lớn nhất của chúng mình là làm đẹp. Từ khi có bầu, rồi sinh em bé, chúng mình tập trung chia sẻ những vấn đề của mẹ bầu, trẻ nhỏ, gia đình. Chuyện làm đẹp và làm mẹ nghe khác nhau vậy nhưng thực ra vẫn là những điều mỗi người phụ nữ đều trải qua”, Loan tâm sự.

Loan và Diệp nhận ra, qua L@1S, có nhiều người đồng hành, cùng trải qua các giai đoạn như hai nàng đã đi qua. Họ là một cộng đồng nhỏ, lớn lên và trưởng thành cùng nhau. “Chúng mình đã được thêm quá nhiều mối quan hệ tốt đẹp, được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức. Vì thế, chúng mình cũng không mong ước gì quá xa vời, chỉ muốn cố gắng tiếp tục với L@1S tới chừng nào còn có thể”, Diệp chia sẻ.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO