Báo Điện tử Gia đình Mới

Kinh ngạc với những cách làm đẹp kỳ lạ nhất thế giới

Mỗi đất nước, vùng miền khác nhau lại có những tiêu chuẩn thẩm mỹ và cách làm đẹp khác nhau. Tuy nhiên, cách làm đẹp tại nhiều nơi trên thế giới thực sự khiến chúng ta phải kinh ngạc.

1. Làm đẹp bằng... đũa

gia-dinhmoi2

Tại bộ tộc Yanomami (Nam Mỹ), cuộc sống hàng ngày của người dân hầu như không khác mấy so với thời nguyên thủy.

Để làm đẹp, trên cơ thể của họ được trang trí bằng những hình vẽ kỳ dị màu đen đỏ và cài thêm những chiếc lông trên đầu.

Trong những dịp lễ quan trọng, người Yanomami sẽ dùng những chiếc đũa tre hay que tre xiên qua mũi, cằm hoặc má để tăng thêm sự thu hút và hấp dẫn.

2. 'Phát cuồng' với trang sức tái chế

gia-dinh-moi4

Bộ tộc Daasanach tại Ethiopia sở hữu gu thẩm mỹ và thời trang độc đáo bằng việc biến nắp chai, đồng hồ cũ, cặp tóc, đồ nhựa, kim loại hỏng... thành đồ trang sức.

Trang phục của họ làm ra từ việc tái chế những vật liệu như nắp chai, đồng hồ đeo tay, cặp tóc hay các loại đồ nhựa, kim loại không dùng nữa.

Bộ tộc cũng có những quy định nhất định về thời trang. Đàn ông chỉ được đeo tóc giả làm từ nắp chai cho đến khi họ kết hôn, sau đó thay bằng mũ nhỏ có trang trí hoa văn nhiều màu sắc và có chiếc lông gắn ở cằm.

Những cô gái trẻ và trẻ em có bộ tóc giả cơ bản nhất, trong khi người lớn tuổi nhất thường đội trên đầu bộ tóc cầu kỳ và nặng nề nhất.

3. Mũi càng to... càng đẹp

472a0003a29b41c3d158

Ở bộ tộc Apatani, Ấn Độ, những bé gái lên 8 tuổi, chúng phải thực hiện một nghi thức trang trọng: khoét mũi.

Họ tổ chức một nghi lễ với các món ăn truyền thống. Thầy phù thủy xuất hiện trong nghi lễ và tiến hành cúng tế thần linh, sau đó giao đứa trẻ cho người mẹ để tự tay khoét mũi con mình.

Sau khi khoét, họ nhét miếng tre vào chiếc lỗ trên mũi. Theo thời gian, chúng sẽ được thay thế bằng miếng tre to hơn. 

Đến khi miếng tre trên mũi to bằng ngón tay cái thì sẽ được thay thế bằng miếng gỗ mây để tồn tại cho đến cuối đời.

Nhưng thiếu nữ Apatani không chỉ bị khoét mũi, họ còn phải tiếp tục trải qua thời khắc đau đớn khác là xăm mặt với 4-5 đường xăm dài từ trán xuống tận cằm.

4. Dưỡng tóc bằng bơ

gia-dinh-moi432

Trong khi bạn dùng những loại dược liệu hay dầu gội để chăm sóc cho mái tóc, thì người Afar và Hamer ở Ethiopia đã trộn bơ sữa trâu lỏng với đất màu đỏ để bết lên đầu, tạo ra những mẫu tóc khá bắt mắt.

Đối với họ, đây là một loại cao thuốc quý giá.

Kiểu tóc 'asdago' – trắng ánh kim rất nổi bật được tạo ra bằng cách sử dụng bơ phủ lên nhằm bảo vệ cho mái tóc không bị ánh mặt trời thiêu đốt và giữ cho tóc vào nếp lâu một cách hoàn hảo.

5. Phụ nữ xẻ môi lồng đĩa 

4

Những người phụ nữ người Surma (Ethopia) có phong tục xẻ môi để lồng đĩa và tạo các vết sẹo theo họa tiết đặc biệt trên da. Phụ nữ và trẻ em thường trang điểm bằng đất sét trắng và hoa tươi.

Tục lệ này được thực hiện khi người phụ nữ tới tuổi kết hôn. Họ sẽ dùng đá làm gãy hai răng dưới, sau đó đục một lỗ trên môi dưới và đưa một nút gỗ nhỏ vào.

Nút gỗ này được thay dần bằng nút to hơn, tới khi lỗ đủ rộng để lồng một đĩa gốm hoặc gỗ vào.

6. Nhuộm răng đen

dsc0592

Tại Việt Nam, phong tục nhuộm răng đen đã không còn xa lạ đối với mỗi người.

Nhuộm răng là tục cổ của dân tộc Việt, có từ thời Hùng Vương cùng với tục ăn trầu đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của bộ tộc người Việt để phân biệt với các sắc dân khác.

Không chỉ người Việt mới có tục nhuộm răng mà các dân tộc khác như Mường, Thái, Si La... cũng có tục này nhưng mỗi nơi, mỗi dân tộc đều có cách nhuộm răng khác nhau về ý nghĩa, thời gian, cách nhuộm và chất liệu sử dụng.

Bắt nguồn từ thói quen ăn trầu từ xa xưa, vì ăn trầu răng sẽ đen nên người ta nghĩ ra việc nhuộm răng đen cho hợp thẩm mỹ, để trở thành một màu đen tuyền đẹp bóng, chứ không phải màu đen ố như của màu trầu.

Biểu tượng sắc đẹp của thời ấy chính là da trắng, răng đen.

7. Kéo dài dái tai

4ad8000071597c573f8c

Kéo dài dái tai được bộ lạc Dayak ở Indonesia coi là biểu tượng của vẻ đẹp.

Đôi tai được xỏ lỗ lúc còn trẻ đeo thêm những bông tai bằng đồng để dái tai ngày càng kéo dài ra.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO