Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹo tiết kiệm điện đúng cách, vô cùng hiệu quả trong ngày hè

Vấn đề tiết kiệm điện được đặt lên hàng đầu để giảm chi phí hàng tháng trong mỗi gia đình. Các mẹo vặt giúp tiết kiệm điện cho gia đình đơn giản và hiệu quả dưới đây chắc chắn sẽ giúp chị em "rủng rỉnh" một khoản không nhỏ.

1. Điều hòa

Nhiều người có thói quen thường xuyên bật/ tắt máy lạnh liên tục khi ra hoặc vào phòng. Tuy nhiên, hành động này sẽ làm tốn điện nhiều hơn vì máy lạnh sẽ phải mất một lượng điện năng nhất định để khởi động lại, thậm chí còn khiến thiết bị nhanh hư hỏng.

Người dùng nên điều chỉnh máy ở nhiệt độ phù hợp từ 25 độ đến 27 độ để hơi lạnh lan tỏa khắp phòng mà vẫn bảo đảm được sức khỏe và tiết kiệm được từ 1% đến 3% điện năng hao phí.

Vệ sinh điều hòa cũng là một trong những công việc đáng lưu tâm, vì có rất nhiều người do bận rộn đã vô tình quên đi công việc tưởng chừng như vô cùng đơn giản này. Hệ quả là máy điều hòa bị giảm đáng kể hiệu năng, chạy tốn điện hơn, và cũng nhanh hỏng hóc.

tiet kiem dien giadinhmoi

2. Tủ lạnh

Thường xuyên rút điện tủ lạnh để tiết kiệm điện năng là thói quen sai lầm khiến người dùng hối hận. Vì khi ngắt điện, không sử dụng trong một thời gian sẽ khiến cho các giàn nóng và lạnh bên trong máy bị oxy hóa và nhanh hư hỏng. Đồng thời, càng hao tốn điện năng hơn khi máy khởi động lại.

Để tiết kiệm điện năng đúng cách, người dùng nên vệ sinh dàn ít nhất 6 tháng/lần, để tránh bụi bẩn bám vào. Đồng thời, thực phẩm sẽ được bảo quản tốt hơn và tủ lạnh sẽ tiêu thụ điện năng ít hơn.

Cần lưu ý đóng khít cánh cửa tủ và tuyệt đối tránh để hở. Lý do là vì nếu không kín, tủ lạnh sẽ phải hoạt động với hiệu suất cao liên tục, chóng hỏng hơn, lại gây đóng băng lên các khe kẽ, mấu nối khiến cho việc sử dụng trở nên rất khó khăn.

3. Tivi

Đa số người dùng thường có thói quen tắt tivi bằng điều khiển tắt hoặc ấn nút Power trên máy mà không rút hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện. Thực tế, khi tắt như vậy tivi chỉ chuyển sang chế độ chờ chứ chưa ngắt điện hoàn toàn, vì thế máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Do đó, để tiết kiệm điện hiệu quả, người dùng nên rút hẳn thiết bị khỏi nguồn điện khi tắt tivi.

4. Máy giặt

Khi sử dụng máy giặt, người dùng nên cân nhắc giặt đồ với số lượng vừa phải, bởi quá nếu giặt quá ít sẽ rất lãng phí điện và phải giặt nhiều lần, còn nếu giặt quá nhiều đồ thì không chỉ tốn điện mà còn khiến máy hoạt động sai công suất, làm giảm tuổi thọ máy và tiêu thụ nhiều điện năng.

Bên cạnh đó người dùng cũng nên sử dụng hợp lý các thiết bị gia dụng khác như quạt điện, bàn ủi, lò vi sóng,… để tiết kiệm điện năng và giảm chi phí hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

5. Nồi cơm điện

Nồi cơm điện là thiết bị mà chị em nội trợ sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, nếu thời gian cắm điện kéo dài càng lâu thì điện năng để hâm nóng thức ăn càng tăng cao.

Nồi cơm điện có dung tích 1,2 lít công suất 350-400 W, nếu hoạt động trong hai giờ, trung bình sẽ tiêu tốn 0.75 ký điện. Với nồi cơm điện có dung tích 2,4 lít và công suất 500 W sẽ tiêu thụ 1 kWh sau hai giờ sử dụng.

6. Bóng đèn

Hãy sử dụng đèn LED thay vì đèn Compact để tiết kiệm điện. Về giá thì bóng đèn LED đắt hơn hẳn so với bóng đèn Compact do công nghệ đèn LED tiên tiến hiện đại hơn. Đây được coi là một trong các yếu tố khiến người tiêu dùng e ngại trong việc lựa chọn mua sản phẩm.

Tuy nhiên xét về lợi ích kinh tế lâu dài thì bóng đèn LED sẽ tiết kiệm hơn so với bóng đèn Compact bởi sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm năng lượng, giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng và các khoản chi phí sửa chữa, thay thế bóng.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO