Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhà văn An Hạ: Phụ nữ sau ly hôn xinh đẹp hơn nhưng...

"Phụ nữ sau khi ly hôn có xu hướng làm đẹp nhiều hơn, càng ngày càng lộng lẫy, quyến rũ, muốn khẳng định bản thân và thu hút hơn. Nhưng đó chỉ là bên ngoài".

  Theo nhà văn An Hạ, ít có cặp đôi nào ở Việt Nam sau khi ly hôn trở thành bạn bè.

Theo nhà văn An Hạ, ít có cặp đôi nào ở Việt Nam sau khi ly hôn trở thành bạn bè.

An Hạ tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà (1985), hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội trong vai trò giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Tây Sơn.

Bút danh An Hạ xuất phát từ chính tên cô con gái bé bỏng. Nhà văn An Hạ đã xuất bản các tập sách “Những người tình cô đơn kỳ lạ của tôi” (2012), “Môi - Một người đàn bà” (2014).

Khi ly hôn, sự đổ vỡ sẽ khiến cả đàn ông và phụ nữ đều hụt hẫng, đau khổ và phải tự mình chữa lành vết thương. Và đây cũng chính chính là thời điểm khó khăn nhất để vượt qua. 

Chị đã dành thời gian chia sẻ với Gia Đình Mới:

Người dành câu nói “Phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai' cho vài người trong showbiz trở nên xinh đẹp, quyến rũ hơn sau ly hôn. Chị suy nghĩ như thế nào về điều này?

- Phụ nữ sau khi ly hôn có xu hướng làm đẹp nhiều hơn, càng ngày càng lộng lẫy, quyến rũ, muốn khẳng định bản thân và thu hút hơn. Nhưng đó chỉ là bên ngoài. Bên trong, có thể họ vẫn còn ẩn chứa những tổn thương chưa lành. 

Tại sao họ lại trở nên lộng lẫy hơn? Bởi họ nghĩ họ xứng đáng được yêu bởi đối tượng khác. Khi mối quan hệ mới đến, họ chưa kịp giải quyết những gì còn tồn đọng với mối quan hệ cũ cũng như chưa tự chữa lành vết thương lòng của mình đã vội lao vào một mối quan hệ mới.

Chuyện tổn thương tiếp hay chuyện vướng mắc của quan hệ cũ rơi vào quan hệ mới là chuyện không thể tránh khỏi.

Chị nhắc tới việc tự chữa lành vết thương. Chị có thể nói rõ hơn về điều này?

- Ai cũng phải trải qua những thương tổn, chỉ là ở mức độ khác nhau như thế nào. Đặc biệt, trong xã hội hiện nay, nhịp sống cuốn chúng ta đi quá nhanh với nhiều áp lực, rất nhiều trách nhiệm, quá nhiều điều mà đám đông bảo chúng ta rằng chúng ta phải cố gắng đạt được như thế.

Chúng ta chạy theo giá trị bên ngoài rất nhiều như địa vị, danh vong, tiền tài… Chúng ta định vị nhau bằng những điều ấy và chúng ta bị bỏ rơi hoàn toàn về tâm hồn.

Những người xung quanh, bạn tôi cũng phải trải quan tổn thương. Có người tự chữa lành được còn có người thì không. Tôi chứng kiến nhiều người bước ra khỏi cuộc ly hôn, cả người đàn ông và phụ nữ đều bất toàn, đều có vết sẹp tâm hồn.

Chị nhắc tới tổn thương sau khi ly hôn. Điều nay gây ra nỗi đau như thế nào cho người trong cuộc?

- Tổn thương sau ly hôn ảnh hưởng không chỉ tới cảm xúc của họ mà còn cả lý trí, hành vi của họ trong những mối quan hệ sau này.

Nguyên nhân nhân tan vỡ chủ yếu cặp đôi Việt là do không tìm hiểu nhau kỹ, chúng ta xây dựng quá nhiều ảo tưởng về nhau để rồi sau hôn nhân phải đối diện với cuộc sống thường nhật, với nhau và thất vọng.

Ngoài ra, xã hội hiện nay có quá nhiều cám giỗ và mỗi người lại trưởng thành theo những cách khác nhau. Trong thời điểm này chúng ta yêu nhau và yêu đối phương nhưng liệu 5 năm sau đối phương trở thành con người khác, 10 năm sau còn khác nữa thì liệu rằng ta vẫn yêu họ như thuở ban đầu?

Nhà văn An Hạ: Phụ nữ sau ly hôn xinh đẹp hơn nhưng... 2

Sự thay đổi vị trí của người phụ nữ dẫn đến sự mất cân bằng trong mối quan hệ vợ chồng kiểu cũ. Đàn bà hiện đại không còn sống phụ thuộc, bị ràng buộc bởi nhiều quan niệm cổ hủ nữa. Họ độc lập về tài chính, có sự nghiệp riêng, nhưng vẫn phải một tay chăm sóc con cái, lo toan gánh vác việc gia đình nhỏ, gia đình lớn, việc họ hàng… trong khi anh chồng, chưa biết tài giỏi tới đâu, có phải là cây tùng, cây bách cho vợ dựa dẫm hay không nhưng có khi vẫn mặc nhiên hưởng mọi đặc quyền “thừa kế” từ kiểu xã hội nam quyền trước đây.

Một bên vị trí đã thay đổi nhờ xã hội hiện đại, đòi hỏi quyền lợi, một bên dùng dằng khó thay đổi, cũng vì quyền lợi nên đời sống hôn nhân căng, mà căng quá thì đứt.

Sự mở rộng các mối quan hệ trong xã hội hiện đại cũng là một trong những nguyên nhân tan vỡ. Trong thế giới phẳng, người ta dễ dàng kết nối, gặp gỡ đâm ra dễ có đối tượng sáng giá mới, dễ đứng núi này trông núi nọ, dễ so sánh, dễ chán ngán cái đang có, dễ ngoại tình, phản bội. Nên nhiều cặp, chưa kịp trải qua chông gai sóng gió để nên nghĩa, đã kịp tan vỡ để vội vàng xây dựng cái mới.

Chị có nghĩ xã hội cũng là một phần khiến cho việc ly hôn trở nên dễ dàng?

- Tôi đã từng có lần cảm thán thốt lên: Có lẽ thời đại ngày nay cổ suý cho cái tôi nhiều quá và sự ích kỷ cá nhân nhiều quá nên người ta muốn nghĩ cho mình trước và hạnh phúc của mình trước mà quên mất rằng trong một mối quan hệ phải vì nhau trước đã.

Các cặp đôi tan vỡ dễ dàng bởi họ nghĩ họ hoàn toàn có thể làm lại được. Nhưng đôi khi nó có bi kịch lớn đến mức họ quyết định bước ra khỏi cuộc hôn nhân của mình. Khi đó, người ta phạm phải sai lầm quá lớn, khó có thể làm lại được.

Nhà văn An Hạ: Phụ nữ sau ly hôn xinh đẹp hơn nhưng... 3

Vậy thì theo chị, cần làm gì để chữa lành vết thương sau ly hôn?

- Đa phần những người đã ly hôn không muốn nhớ lại một chặng đã từng thất bại của mình. Họ  cho rằng ly hôn là thất bại. Họ muốn xây dựng một cuộc đời mới nên họ có xu hướng chối bỏ những gì thuộc về quá khứ. Vì thế, họ có cách đối xử với nhau không được đẹp hay thậm chí họ muốn quên hoàn toàn quá khứ.

Cách đối xử của những cặp đôi sau ly hôn ở Việt Nam hiện nay hiếm bắt gặp được tình bạn thực sự tôn trọng nhau và lo lắng cho nhau. Trong khi đó đấy là một điều đương nhiên bởi họ cùng trải qua với nhau trong quãng thời gian dài và rất thân và tưởng chừng như rất hiểu nhau thì đấy là một điều đáng buồn.

Có lẽ chúng ta cần xây dựng văn hoá sau ly hôn làm sao cho thật văn minh. Bởi những cuộc hôn nhân đã có sự xuất hiện của những đứa con thì chúng không tổn thương bởi việc cha mẹ ly hôn mà chúng tổn thương bởi cách cha mẹ đối xử với nhau sau khi chia tay. Đấy mới là vấn đề khủng khiếp nhất.

Nếu cha mẹ ly hôn một cách văn minh và có thể làm bạn với con của mình và để chúng hưởng trọn vẹn tình yêu của cả cha lẫn mẹ mà không có sự thù hằn, oán trách thì đấy là một cuộc ly hôn văn minh.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị! 

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO