Báo Điện tử Gia đình Mới

Rau đay không chỉ dùng để nấu canh mà còn nhiều công dụng giá trị ít người biết

Không chỉ là loại rau dùng trong nhà bếp, rau đay còn được biết đến là một vị thuốc rất tốt giúp điều trị các chứng nóng trong, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng... Dưới đây là một số thông tin hữu ích về rau đay mà không phải ai cũng biết.

Hàm lượng dinh dưỡng trong cây rau đay

Rau đay là loại rau quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rau có vị ngọt, tính hàn, không độc, rất giàu các dưỡng chất và là loại rau xếp thứ 4 trong nhóm các loại rau giàu hàm lượng canxi, beta caroten, xếp thứ 3 trong danh sách các loại rau giàu vitamin C.

Các nhà khoa học đã tìm ra, trong rau đay có chứa các thành phần sau: Canxi 498mg%, photpho 93mg%, sắt 3,8mg%, kali 650mg%, axit oxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamin B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị, vitamin E 141.

Người ta cũng tìm thấy trong hạt của quả đay có chứa hàm lượng lớn các glycoside khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid.

Những công dụng chính của rau đay

Rau đay có rất nhiều tác dụng khác nhau từ chế biến món ăn cho đến hỗ trợ điều trị một số căn bệnh thường gặp. Trong bài viết này, Gia đình mới xin đề cập đến 4 tác dụng chính mà rau đay mang lại.

- Chữa chứng táo bón

Có thể bạn chưa biết, rau đay là một trong những loại rau có khả năng chữa chứng táo bón rất hiệu quả. Theo các chuyên gia, sở dĩ rau đay chữa táo bón tốt bởi trong loại rau này có chứa khá nhiều nước nên sẽ làm mềm phân, đồng thời hàm lượng các polysaccharid trong rau nhiều nên có khả năng làm tăng lưu chuyển ruột, chống ứ đọng phân.

Người ta cũng tìm ra trong rau đay có nhiều chất nhầy đóng vai trò là chất bôi trơn dễ bị tống đẩy. Trong thành phần lại có nhiều đường sucrose và inositol. Các đường này không hấp thu mà lại giữ nước làm phân nở to nhưng lại rất mềm, hóa giải được táo bón.

- Rau đay giúp lợi sữa sau sinh

Rau đay là món ăn "gọi sữa về" hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh. Loại rau này có chứa hàm lượng nước lớn nên giúp làm tăng thể tích sữa, chất nhầy trong rau đay sẽ giúp sữa về nhiều hơn.

Thực tế cho thấy, phụ nữ sau sinh ăn rau đay liên tiếp trong 4 tuần sau sinh sẽ thấy lượng sữa của tuần thứ 3, 4 về sẽ nhiều hơn 2 tuần đầu. Ngoài ra, phụ nữ sau sinh ăn rau đay cũng giúp tăng hàm lượng chất béo trong sữa cao hơn so với những người không ăn.

- Ăn rau đay để thanh nhiệt và giải độc

Một trong những tác dụng không thể không nhắc đến của rau đay chính là thanh nhiệt, giải độc, tiêu khát và chữa cảm nắng. 

Loại rau này giàu nước, nhiều nhầy và chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt tính hàn của rau sẽ giúp chữa trị các hiện tượng bị nóng trong.

- Hỗ trợ khai thông tiểu tiện

Nếu bị tiểu bí, tiểu đau, tiểu rát thì đừng quên rau đay - một trong những vị thuốc dân gian giúp bài trừ các hiện tượng trên một cách hiệu quả.

Theo nghiên cứu mới đây cho thấy trong rau đay có hoạt chất vận động tim mạch nên có tác dụng làm tăng số lượng nước tiểu, lại có tác dụng kháng viêm nên giải viêm nhiễm đường niệu, lại có tác dụng tiêu thũng nên nước tiểu sẽ dễ dàng ra ngoài.

Một số bài thuốc dân gian từ rau đay

- Bài thuốc tăng tiết sữa từ rau đay

Rau đay đem rửa sạch rồi nấu canh ăn đều đặn mỗi ngày trong suốt 1 tuần đầu sau sinh. Những tuần sau ăn khoảng 2 lần 1 tuần để sữa về nhiều và chất lượng. Mỗi lần ăn khoảng từ 150 - 200gr rau là thích hợp.

- Rau đay chữa rắn cắn

Theo bài thuốc dân gian, người ta sử dụng ngọn rau đay cùng nõn chuối tiêu, dây kim cang rồi đem giã nhỏ thêm một chút nước và gạn lấy phần nước cốt để uống. Phần bã đem đắp vào vết rắn cắn.

- Rau đay giải nhiệt

Rau đay hái về rửa sạch đem nấu cùng rau mồng tơi, cua đồng và ăn hàng ngày để giải nhiệt, bổ sung canxi cho cơ thể, giảm tình trạng chán ăn, mệt mỏi ngày oi bức.

- Chữa phù thũng

Hạt rau đay 15-20g đem sắc lấy nước nóng uống, đắp chăn cho vã mồ hồi sẽ thấy người nhẹ nhõm, giảm phù.

- Rau đay chữa cảm nắng nhẹ

Hạt rau đay đem sắc uống nóng, vã mồ hôi sẽ cảm thấy nhẹ người hơn.

Lưu ý: Mặc dù rau đay rất tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều bệnh thường gặp vào mùa hè nhưng những người đang bị tiêu chảy không nên ăn loại rau này vì có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Một số món ăn từ rau đay

Ngoài công dụng chữa bệnh, rau đay còn rất được ưa chuộng trong nhà bếp. Loại rau này có thể kết hợp với một số nguyên liệu như: Cua đồng, mướp hương, tôm, cá rô... để chế biến thành các món ăn thanh mát trong ngày hè. Có thể kể tên một số món ăn từ rau đay như:

- Canh cua rau đay

rau-day-1

- Canh rau đay nấu tôm khô

rau-day-2

- Canh cá rô nấu rau đay

rau-day-4

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO