Báo Điện tử Gia đình Mới

Tranh cãi việc chồng hút sữa cho vợ tại bệnh viện khi bị tắc sữa

Hai hôm nay, trước hình ảnh chồng hút sữa cho vợ trong bệnh viện được đăng tải lên mạng xã hội, dư luận lại tranh cãi nảy nửa với nhiều ý kiến đối lập.

Hình ảnh phụ nữ bị áp xe vú.

Hình ảnh phụ nữ bị áp xe vú.

Đặc biệt, nhiều bạn trẻ chưa lập gia đình cho rằng đó là 1 hình ảnh phản cảm, ‘làm quá’. Họ cho rằng chỉ cần dùng máy hút sữa, masage cũng có thể giải quyết được việc tắc tia sữa. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi thứ không quá dễ dàng đến như thế.

Từng rơi vào tình cảnh tương tự, chị T.T.H.H (số nhà 20, ngõ 192 Thanh Am, Thượng Thanh) cho biết: ‘Khi bị tắc tia sữa, ngực luôn căng cứng, đau tức, người nóng sốt. Nhưng đáng nói, là con không có sữa để ăn phải ăn sữa ngoài. Mình đã làm đủ các mẹo như chải lược, đắp lá mít… cho đến masage, chườm nóng, dùng máy hút nhưng không thông được hoàn toàn.

Nghe các cô, các bác trong phòng, mình nhờ chồng hút sữa hộ. Thật may, chồng hiểu nên làm và đã thành công’.

Tắc tia sữa thường xảy ra ở những người sinh con đầu. Sữa liên tục dồn về , ‘đóng cặn’ nên sữa không thể chảy ra. Nó mang lại cho sản phụ cảm giác khó chịu, đau tức và nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra tình trạng áp xe vú, viêm tuyến sữa rất nguy hiểm.

Lâu dần trở thành các dải xơ hóa hay u xơ tuyến vú. Ngoài ra, tắc tia sữa còn làm cho quá trình tạo sữa bị ảnh hưởng, dần dần người mẹ ít sữa hoặc sẽ mất sữa.

Hình ảnh những ông chồng hút sữa trong bệnh viện phụ sản không phải hiếm, nhưng nó lại lạ lẫm với nhiều người lần đầu được thấy. Chính vì vậy gây ra cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội vừa qua.

Nhưng ‘giữa việc con không có sữa, vợ khó chịu, đau đớn, những người đàn ông dám làm điều đó thật đáng quý’, chị H. cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa (Bệnh viện đa khoa Đống Đa) cho biết, viêm tắc tia sữa là quá trình bế tắc, ứ đọng sữa và tạo mủ cấp tính.

Bệnh thường phát sinh vào thời kỳ cho con bú, đặc biệt ở bà mẹ sinh con đầu lòng. Triệu chứng điển hình là bầu vú sưng nóng, đau, toàn thân sốt, sợ rét, đau mình.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa như việc sản phụ, với những người lần đầu làm mẹ rất dễ tắc sữa non hoặc mẹ không cho bé bú sớm, thường xuyên, không hút/ nặn sữa dư khiến sữa tồn đọng gây tắc.

Ngoài ra, việc cho bé bú không đúng cách, mặc áo ngực chật cũng gây ra tình trạng trên. Nguyên nhân khác là do nhiễm khuẩn. Khi sản phụ không vệ sinh đầu vú sạch sẽ, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây viêm hệ thống ống sữa, gây chít hẹp, hạn chế sữa tiết ra ngoài.

‘Chúng ta chỉ nên nhờ chồng hút sữa khi không còn phương pháp nào cả. Bên cạnh đó, cần súc miệng sạch sẽ vì miệng người lớn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh cho trẻ nhỏ. Trong đó có 1 số bệnh lây truyền như viêm gan…, bác sĩ Hòa nhấn mạnh.

Khi tắc tia sữa, sản phụ nên ăn uống các loại thực phẩm kích thích thông sữa như cây đinh lăng... ‘Chúng ta nên chườm nóng, masage, dùng máy hút sữa để thông điểm tắc. Ngoài ra, không nên quá stress vì tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề này’, bác sĩ Hòa cho biết thêm.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO