Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm gì khi bị đầy bụng, khó tiêu những ngày Tết?

Tết là dịp các thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… có những bữa liên hoan với nhiều món ăn khác nhau. Nhưng nếu chúng ta nạp vào cơ thể một lượng lớn thực phẩm trong một thời gian ngắn rất dễ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Vậy phải làm gì khi bị đầy bụng, khó tiêu trong những ngày Tết?

Ăn uống không cân đối là một trong những nguyên nhân chính gây ra đầy bụng, khó tiêu dịp Tết.

Ăn uống không cân đối là một trong những nguyên nhân chính gây ra đầy bụng, khó tiêu dịp Tết.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết về ăn uống liên miên nên chị Nguyễn Lan Anh (TP Thái Nguyên) hay bị chứng đầy bụng, khó tiêu. Và đây không phải là trường hợp duy nhất xuất hiện triệu chứng đầy bụng, khó tiêu vào dịp Tết.

Bởi thông thường, sau mỗi bữa ăn chúng ta sẽ có cảm giác no và dễ chịu. Bữa ăn thực sự đem lại cho chúng ta một sự thưởng thức, hào hứng và phấn khở khi có được 5 cảm giác ngon trước và sau khi ăn từ các cơ quan gồm: ngon mắt, ngon mũi, ngọn miệng, ngon tai và ngon tim.

Để đạt được điều đó, nó tùy thuộc vào cách lựa chọn, chế biến, bày biện thức ăn và không khí của các thành viên trong bữa ăn.

Bữa ăn như vậy, sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn rất tốt. Ngược lại, sau khi ăn bị đầy bụng, khó tiêu thì làm cho chúng ta cảm giác khó chịu, nhất là trong bữa ăn ngày tết.

Theo Ths.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay: "Nguyên nhân của đầy bụng, khó tiêu thì có rất nhiều. Nhưng nguyên nhân do ăn uống là vì bữa ăn không cân đối các loại thực phẩm, thực phẩm không an toàn, thói quen ăn uống bị thay đổi…

Khi bị đầy bụng, khó tiêu làm bạn cảm thấy bụng căng, nhiều khí và nặng nề. Trong trường hợp đó, tuyệt đối bạn không nên sử dụng thuốc và tự ý dùng thuốc, khi dùng thuốc phải có chỉ định của bác sỹ.

Triệu chứng đó sau một vài tiếng sẽ đánh hơi (thông hơi) hoặc đi ngoài thì bụng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Khi xuất hiện cảm giác ậm ạch nặng bụng, bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn: ăn thành nhiều bữa, giảm lượng chất béo trong thức ăn, ăn ngay sau khi thức ăn vừa chế biến xong, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế sử dụng bánh kẹo, nước ngọt, nước ngọt, các loại hạt (dưa, bí, hướng dương, lạc)…"

"Để loại trừ triệt để chứng đầy bụng, khó tiêu dịp Tết mọi người cần thay đổi thói quen ăn uống. Đặc biệt cần ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, chọn các thực phẩm cân đối giữa các thành phần đạm, mỡ, đường.

Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, không nên sử dụng chất kích thích như cafe, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống nhiều gas,…Nên ăn nhiều hoa quả chín, rau xanh để cung cấp cho cơ thể các loại vitamin và khoáng chất", bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO