Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Lần đầu tiên nối mạch máu vi phẫu không cần kim khâu tại Cần Thơ

Các bác sĩ của Bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ mới tiến hành nối mạch máu vi phẫu không cần kim khâu cho bệnh nhân bị đứt lìa 1/3 dưới cẳng tay phải.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thống Em, Trưởng Khoa ngoại - Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Trung Ương  Cần Thơ cho biết, trường hợp đầu tiên được bác sĩ của bệnh viện thực hiện kỹ thuật nối mạch máu vi phẫu không cần kim khâu là nam bệnh nhân Lê Hoàng Nam (43 tuổi, ở xã Đông Thạnh, Châu Thành, Hậu Giang).

Bệnh nhân bị tai nạn lao động gần một năm đứt lìa 1/3 dưới cẳng tay phải đã được phẫu thuật khâu nối. Qua thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán: Sẹo co rút dính gân duỗi - xương cẳng tay. Di chứng đứt lìa cẳng tay phải.

  Bệnh nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi sau phẫu thuật

Bệnh nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi sau phẫu thuật

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật chuyển vạt da tự do để che phủ vùng sẹo co rút 1/3 dưới cẳng tay phải cho bệnh nhân. Để đảm bảo cho vạt da cân sống được trên cẳng tay, các bác sĩ phải khâu nối mạch máu của vạt da với  mạch máu cẳng tay.

Như trước đây, bác sĩ thường tiến hành nối mạch máu cho bệnh nhân bằng kim và chỉ khâu. Và thời gian để nối một mạch máu bằng chỉ khâu khoảng 30 - 60 phút.

Hơn nữa, do mạch máu rất nhỏ nên nhiều khi nối xong nhưng mạch máu vẫn bị nguy cơ cao hẹp miệng nối và tắc gây hoại tử vạt da.

Để giảm thiểu những nguy cơ này, ê kíp phẫu thuật quyết định sử dụng bộ nối mạch vi phẫu để nối các mạch máu nhỏ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Điều đặc biệt là dùng dụng cụ này sẽ giảm nguy cơ xẹp miệng nối động mạch và tĩnh mạch vốn có thể làm tăng nguy cơ tắc mạch chết vạt che phủ. Thời gian khâu nối mỗi mạch máu chỉ từ 4 - 6 phút, bề mặt nối đều nhau, ít rỉ máu hơn, độ chính xác cao hơn so với nối bằng kim, chỉ khâu.

Việc rút ngắn thời gian phẫu thuật và an toàn giúp mạch máu bệnh nhân hồi phục nhanh, các mô trở về chức năng bình thường. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định sau phẫu thuật, vạt da che phủ sống hoàn toàn.

Lê Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO