Báo Điện tử Gia đình Mới

Lần đầu tiên nội soi siêu âm dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày

Vừa qua, Trung tâm Tiêu hóa – Bệnh viện E phẫu thuật thành công ca nang giả tụy bằng phương pháp dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày.

xác định rõ được vị trí nang sát với thành dạ dày nhất, do vậy không có biến chứng chảy máu trong suốt quá trình thực hiện kỹ thuật.

xác định rõ được vị trí nang sát với thành dạ dày nhất, do vậy không có biến chứng chảy máu trong suốt quá trình thực hiện kỹ thuật.

Trước đó, bệnh nhân nam 56 tuổi (địa chỉ ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) có tiền sử uống nhiều rượu, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn nhiều, được các bác sĩ Bệnh viện E chẩn đoán viêm tụy cấp hoại tử.

Sau đợt điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân tạm ổn định nhưng xuất hiện nang giả tụy. Bệnh nhân xuất viện, điều trị ngoại trú. Sau khoảng 3 tháng, bệnh nhân đến tái khám theo lịch hẹn với triệu chứng thỉnh thoảng đau tức thượng vị, ăn uống khó tiêu.

Sau quá trình thăm khám, xét nghiệm, siêu âm… bệnh nhân được các bác sĩ Trung tâm Tiêu hóa - Bệnh viện E thấy hình ảnh một u nang lớn trước tụy và sau dạ dày, kích thước 15 x 9 cm.

Ngay lập tức, ca bệnh được hội chẩn bởi các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, nội soi, ngoại tiêu hóa, thống nhất chỉ định dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày dưới hướng dẫn của nội soi siêu âm.

Do kỹ thuật được thực hiện dưới nội soi siêu âm đã tránh các mạch máu trong thành dạ dày hoặc xen giữa thành ống tiêu hóa với nang.

Do kỹ thuật được thực hiện dưới nội soi siêu âm đã tránh các mạch máu trong thành dạ dày hoặc xen giữa thành ống tiêu hóa với nang.

Kíp kỹ thuật của Ths.BS Nguyễn Ngọc Đại Lâm - Phụ trách khoa Nội Gan - Mật, Ths.BS Vũ Hồng Anh - Trưởng Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cùng các kỹ thuật viên, dưới hướng dẫn của nội soi siêu âm đã xác định được đúng vị trí dẫn lưu thuận lợi, dùng phương pháp đặt 01 stent từ nang giả tụy vào dạ dày. Sau gần 30’ được dẫn lưu, 01 nang có kích thước 15cm đã giảm còn 3cm.

Nhờ việc xác định rõ được vị trí nang sát với thành dạ dày nhất, ca can thiệp không có biến chứng chảy máu trong suốt quá trình thực hiện. Do kỹ thuật được thực hiện dưới nội soi siêu âm đã tránh các mạch máu trong thành dạ dày hoặc xen giữa thành ống tiêu hóa với nang. Ba ngày sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đi lại nhẹ nhàng và sinh hoạt bình thường.

Nang giả tụy là một biến chứng hay gặp sau viêm tụy cấp. Viêm tụy cấp là một bệnh nguy hiểm, thường xuất hiện do các nguyên nhân nghiện rượu, sau một bữa ăn thịnh soạn hoặc rối loạn lipit máu, sỏi mật...

Các men tụy giúp tiêu hóa chất béo và chất đường, tăng hoạt động quá mức và bắt đầu tiêu hóa chính những mô tụy; gây ra sưng, chảy máu và tổn thương các mô, mạch máu trong tụy. Nang thường xuất hiện khi các ống dẫn dịch tụy xuống ruột bị tắc nghẽn.

Kỹ thuật dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày dưới hướng dẫn của nội soi siêu âm là một kỹ thuật ít xâm lấn, ít tai biến, ít tổn hao sức khỏe cho người bệnh thay vì việc phải phẫu thuật nối nang vào dạ dày hoặc vào ruột.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO