Báo Điện tử Gia đình Mới

Lần đầu tiên trong lịch sử y học, trứng người được nuôi cấy thành công trong phòng thí nghiệm

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy thành công trứng người từ một tế bào buồng trứng cho đến khi trứng trưởng thành.

nuoi-cay-thanh-cong-trung-nguoi

Trong nghiên cứu được đưa ra vào hôm qua, 9/2 trên tạp chí Molecular Human Reproduction của Anh, các nhà khoa học đến từ Anh và Mỹ cho rằng, trong tương lai, công trình này sẽ giúp phát triển các phương pháp y học tái tạo và các cách điều trị vô sinh mới.   

Ở các nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học đã nuôi cấy trứng chuột trong phòng thí nghiệm cho đến khi sinh sản thành chuột con và cũng đã tạo ra trứng người phát triển ở giai đoạn gần cuối.

Tuy nhiên, trong công trình mới nhất, các nhà nghiên cứu thuộc hai bệnh viện ở Edinburgh và Center for Human Reproduction (tạm dịch: Trung tâm Nghiên cứu Sinh sản) ở New York, lần đầu tiên trứng người được nuôi cấy bên ngoài cơ thể từ hình thái đầu tiên đến khi trưởng thành hoàn toàn.

Những hình ảnh phóng đại các bước phát triển của trứng - Nguồn: Reuters

Những hình ảnh phóng đại các bước phát triển của trứng - Nguồn: Reuters

TS Evelyn Telfer, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Thành tựu này có thể mở rộng phạm vi của các phương pháp chữa trị vô sinh hiện nay.

Chúng tôi hiện đang tối ưu hóa các điều kiện hỗ trợ trứng phát triển theo cách trên và nghiên cứu sự khỏe mạnh của chúng”.

GS.TS Ali Abbara của khoa Nội tiết thuộc Đại học Hoàng gia London, người không tham gia vào nghiên cứu cho hay: “Số liệu ban đầu cho thấy, trong tương lai, trứng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể kết hợp với tinh trùng.

HÌnh ảnh trứng khi trưởng thành được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm - Nguồn: Reuters

HÌnh ảnh trứng khi trưởng thành được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm - Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, công nghệ này mới chỉ ở bước đầu và cần nghiên cứu thêm rất nhiều để đảm bảo độ an toàn trước khi chúng ta có thể đảm bảo trứng vẫn bình thường trong toàn bộ quá trình, có thể được thụ tinh để trở thành phôi thai và cho ra đời những em bé khỏe mạnh”.

Còn GS.TS Darren Griffin, một chuyên gia về gen ở Đại học Kent ở Anh cho rằng đây là một thành tựu ấn tượng về công nghệ.

Ông cũng nói thêm, nếu tỷ lệ thành công và an toàn được cải thiện, nó có thể giúp các bệnh nhân ung thư có con trong khi thực hiện hóa trị, nâng cao các phương pháp điều trị vô sinh và giúp các nhà khoa học hiểu thêm về cơ chế hình thành của cơ thể con người từ những giai đoạn đầu tiên.  

 Nguồn: Reuters

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO