Báo Điện tử Gia đình Mới

Lào Cai: Ăn sắn cao sản, 1 trẻ nhập viện, 1 trẻ tử vong do ngộ độc sắn

Sau khi ăn sắn cao sản có chứa độc tố tự nhiên, 2 cháu bé đã bị ngộ độc, trong đó có 1 cháu phải nhập viện điều trị còn 1 cháu đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Sở Y tế Lào Cai mới thông tin, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải sắn cao sản có chứa độc tố tự nhiên.

Vụ việc xảy ra cách đây ít ngày tại xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên, hậu quả làm một trẻ em 2 tuổi phải nhập viện điều trị và một trẻ 3 tuổi tử vong trên đường đến bệnh viện.

Theo kết quả xét nghiệm của của Viện Kiểm nghiệm Quốc gia cho thấy, hàm lượng Cyanide có trong mẫu sắn cao sản nói trên là 22mg/100g.

  Trong sắn cao sản có chứa độc tố axit cyanhidric và có thể gây tử vong cho người ăn. Ảnh minh họa

Trong sắn cao sản có chứa độc tố axit cyanhidric và có thể gây tử vong cho người ăn. Ảnh minh họa

Trong sắn cao sản có chứa độc tố axit cyanhidric, loại độc tố làm cho các mô và các cơ quan trong cơ thể không sử dụng được oxi gây suy hô hấp, hôn mê, trụy tim mạch gấp mấy chục lần sắn thường.

Độc tố này có nhiều trong vỏ, ruột, lá sắn. Khi vào cơ thể, nó làm tế bào không hấp thụ được oxy, gây ngạt tế bào khiến bệnh nhân khó thở. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Biểu hiện ngộ độc sắn thường xuất hiện vài giờ sau ăn loại lương thực này. Bệnh nhân có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa (đầy bụng, sôi bụng, buồn nôn, nôn và tiêu chảy) và rối loạn thần kinh (váng đầu, nóng bừng mặt, ù tai, chóng mặt, ngứa ngáy, chân tay nặng, run, co giật…), có trường hợp sốt, ho…

Sở Y tế Lào Cai cho hay, có rất nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh trồng sắn cao sản nhằm mục đích bán cho các xưởng chế biến thành tinh bột nhằm xuất khẩu. Hiện tại đang vào vụ thu hoạch chính với số lượng rất nhiều.

Để phòng chống ngộ độc sắn cao sản như vụ việc nói trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai khuyến cáo người dân không nên sử dụng sắn cao sản để chế biến thành thực phẩm.

Đối với các loại sắn thông thường khác, cần chế biến ngay khi dỡ sắn về, nếu chế biến không kịp thì phải vùi xuống đất; trước khi chế biến cần lột hết vỏ sắn rồi ngâm vào nước (nước vo gạo càng tốt); khi luộc mở nắp nhiều lần để chất độc bay hơi bớt, nếu thấy có vị đắng không nên ăn.

Tốt nhất là ăn sắn luộc với các loại đường để trung hòa bớt chất độc; không nên ăn sắn luộc vào buổi tối vì nếu ngộ độc nạn nhân đang ngủ khó phát hiện; không nên trồng sắn gần cây xoan…

Khi bị ngộ độc sắn (say sắn), trước hết cần gây nôn cho bệnh nhân, sau đó cho uống nước đường, nước mía và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO