Báo Điện tử Gia đình Mới

Lý do da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục

Lão hóa là một quá trình liên tục, thường bắt đầu vào tuổi 25. Tuy nhiên, ở 1 số người quá trình lão hóa diễn ra sớm hơn, khiến họ trông già trước tuổi. Vậy nguyên nhân là gì và cách khắc phục như thế nào?

  Tại sao da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục

Tại sao da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục

Những lý do khiến da bị lão hóa sớm

  • Sử dụng điện thoại, máy tính thường xuyên

Nếu bạn thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính, bạn sẽ thấy làn da của mình dần dần trở nên xấu đi. Việc sử dụng quá mức các thiết bị điện tử có thể khiến khuôn mặt bị xạm đen, nếp nhăn và cằm chảy xệ.

  • Bạn ngừng ăn thực phẩm béo hoàn toàn
Lý do da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục 1

Việc loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm có chứa chất béo trong chế độ ăn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng của da.

Một số axit béo có lợi như Omega-3 và Omega-6 giúp cải thiện tính đàn hồi của màng tế bào, duy trì hệ thống miễn dịch và theo một số nghiên cứu nó thậm chí có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

  • Mất cân bằng hormone

Một trong những lý do chính làm mất độ đàn hồi của da là thiếu estrogen. Những nội tiết tố nữ kích thích các nguyên bào sợi ở da để tạo ra elastin và collagen.

Kết quả là những phụ nữ có mức estrogen thấp sẽ có làn da chảy xệ và nếp nhăn sớm.

  • Bạn ăn quá nhiều đồ ngọt

Ăn quá nhiều đường cũng ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da, có thể bắt đầu quá trình lão hóa sớm hơn.

Các phân tử đường không tiêu hóa có khả năng ức chế collagen và elastin trong da. Do đó, bạn càng ăn nhiều đường, làn da của bạn sẽ càng chảy xệ.

  • Chịu tác hại của ánh nắng mặt trời
Lý do da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục 2

Tia cực tím rất nguy hiểm cho da, đặc biệt là phần bức xạ gọi là UVA. Bức xạ này thâm nhập vào các lớp hạ bì sâu nhất của da.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng tiếp xúc với tia cực tím nhiều sẽ tiêu hủy những collagen hiện tại và làm suy yếu quá trình tổng hợp collagen mới, khiến da mặt bị lão hóa sớm.

Tàn nhang, đồi mồi, gân máu, da thô, nếp nhăn, mất collagen, sừng hóa cũng do ánh nắng mặt trời.

  • Bạn giảm cân đột ngột

Giảm cân nhanh đột ngột ảnh hưởng tiêu cực đến ngoại hình của bạn. Đó là lý do tại sao nếu bạn dự định bắt đầu chế độ ăn kiêng và giảm cân, bạn nên thực hiện dần dần.

Các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý đến da mặt trong quá trình giảm cân và sử dụng các loại kem làm săn chắc và các bài tập đặc biệt để tránh da bị chảy xệ.

  • Bạn ngủ không đủ giấc và không dưỡng ẩm
Lý do da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục 3

Thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến khuôn mặt chảy xệ và nếp nhăn sâu.

Hãy nhớ rằng cơ thể bạn mất rất nhiều độ ẩm trong khi ngủ, đó là lý do tại sao cần phải sử dụng các loại kem dưỡng ẩm ban đêm để ngăn ngừa da bị mất nước.

  • Bạn cảm thấy lo lắng thường xuyên

Những lo lắng bên trong của chúng ta thường được khắc họa trên khuôn mặt. Sau một thời gian, những biểu cảm trên khuôn mặt sẽ trở thành thói quen và sẽ khá khó để loại bỏ.

Hơn nữa, tình trạng trầm cảm như vậy dẫn đến tăng mức độ hormone cortisol, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng của da và tóc.

  • Cách phòng ngừa lão hóa sớm

Chúng ta không thể dừng lại hoặc thậm chí làm chậm quá trình lão hóa nội tại, chỉ có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm bằng cách bảo vệ da đúng cách.

Lý do da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục 4

Cách chăm sóc da để luôn giữ được vẻ trẻ trung, xinh đẹp

Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Làm sạch da đúng cách giúp chống lão hóa da

Rửa mặt 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm và buổi chiều trong lúc tắm là đủ làm sạch da. Bên cạnh đó, không nên chà xát, cọ rửa mạnh để tránh làm da càng nhão chùng hơn.

Sau khi rửa mặt, một chút nước hoa hồng hoặc toner dưỡng thoa lên da giúp cân bằng độ pH.

  • Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ những tế bào chết trên da mặt, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới giúp nâng cơ trẻ hóa da.

Đối với làn da lão hóa sớm, bạn chỉ cần tẩy tế bào chết từ 1 – 2 lần/ tuần giúp làn da trở nên mịn màng và tươi sáng hơn.

Bạn cũng có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như: dầu olive, muối, cà chua…để loại bỏ tế bào chết mà không làm bào mòn bề mặt da.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là bước chăm sóc da cần thiết đối với bất kỳ làn da nào. Kem dưỡng ẩm cung cấp nước và độ ẩm cần thiết giúp da trở nên mịn màng, căng bóng và se khít lỗ chân lông.

Vào buổi sáng, bạn chỉ cần dùng nước hoa hồng và xịt khoáng sau đó đến bước bôi kem chống nắng 20 phút trước khi ra khỏi nhà. Kem dưỡng ẩm nên sử dụng hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Lý do da bạn bị lão hóa sớm và cách khắc phục 5
  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Chế độ ăn lành mạnh giúp phục hồi làn da bị lão hóa sớm là thực đơn hạn chế đồ ăn nhanh, tránh xa các loại đồ uống cồn, có ga và chất kích thích.

Bạn nên tích cực ăn rau xanh và trái cây để bổ sung chất chống oxy hóa cho làn da. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm giàu protein như: thịt bò, trứng, cá,.. cũng rất cần thiết để thúc đẩy sản sinh collagen cho cơ thể.

Ngọc Diệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO