Báo Điện tử Gia đình Mới

Liên tiếp 20 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ, bác sĩ khuyến cáo đặc biệt về nguy cơ chết người

Việt Nam và cả trên thế giới cũng chưa có biện pháp điều trị để cứu sống các bệnh nhân uống Paraquat. Cách điều trị hiện nay là rửa dạ dày, lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng kết quả rất hạn chế.

Theo thông tin từ Bệnh viện ĐK tỉnh Tuyên Quang, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện liên tục tiếp nhận hơn 20 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Đây là loại thuốc diệt cỏ cực độc, sau khi uống sẽ có các triệu chứng ban đầu là: đau rát, loét miệng họng, đau bụng thượng vị, khó thở tăng dần… khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan: đường tiêu hóa,suy thận tăng dần, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không hồi phục. Người bệnh chết vì suy hô hấp, suy gan, suy thận, suy tạng.

  Bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ đang được nhân viên y tế chăm sóc

Bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ đang được nhân viên y tế chăm sóc

Bác sĩ CKII Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không nên uống và lưu trữ thuốc diệt cỏ Paraquat. Bởi uống loại thuốc này từ 5ml trở lên sẽ không thể cứu chữa và dẫn đến tử vong. Khi người bệnh đã trót uống loại thuốc diệt cỏ cực độc này, gia đình đưa ngay tới các cơ sở y tế, không nên nghe theo các lời “cò mồi” mua các loại “thuốc thảo dược” để “cứu người bệnh”.

Đặc biệt là gần đây, có hiện tượng các “cò mồi” len lỏi vào Bệnh viện mời chào các gia đình người bệnh (đã uống thuốc diệt cỏ Paraquat) mua “can thuốc thảo dược” không rõ nguồn gốc (loại can 5 lít màu vàng hoặc màu trắng) với giá 5 triệu đồng/1can để chữa bệnh ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Có gia đình đã mua từ 1 đến 3 can để cho người bệnh uống nhưng kết quả bệnh nhân vẫn tử vong.

Bệnh viện khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không nên mua để tránh trường hợp “tiền mất - tật mang”. Nếu người bệnh và gia đình người bệnh gặp các đối tượng mời mua "can thuốc" hãy liên hệ với ngay cán bộ y tế của Bệnh viện để được hỗ trợ.

Bác sĩ Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng khuyến cáo: “Paraquat là loại hóa chất diệt cỏ cực độc, khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không thể hồi phục.

Người bệnh sẽ tỉnh táo cho đến khi chết vì suy hô hấp, suy gan, suy tạng. Dù được điều trị tích cực, lọc máu, nhưng 70 - 90% bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi nếu uống từ 50ml thuốc diệt cỏ trở lên.

Hiện nay, Việt Nam và cả trên thế giới cũng chưa có biện pháp điều trị để cứu sống các bệnh nhân uống Paraquat. Cách điều trị hiện nay là rửa dạ dày, lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng kết quả rất hạn chế.

Đặc biệt, các bệnh nhân này dù sớm hay muộn cũng sẽ tiến triển đến suy hô hấp nhưng lại không thể điều trị bằng thở oxy, vì khi đó sẽ sản sinh ra 1 loại chất độc hơn khiến phổi xơ nhanh hơn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đã ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV (ngày 08/2/2017) về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa Paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO