Báo Điện tử Gia đình Mới

Loài chó có thể đọc được biểu cảm của chủ như thế nào?

Những chú cún của bạn biết được một giọng nói vui vẻ sẽ đi kèm với một khuôn mặt hạnh phúc đấy!

Những người nuôi chó thường nói họ “biết” thú cưng của mình có thể hiểu được cảm xúc của họ. Các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng để ủng hộ quan điểm này.

17 chú chó trưởng thành thuộc nhiều giống loài khác nhau đã được nghiên cứu để xem chúng có thể nhận ra những cảm xúc từ biểu cảm khuôn mặt hay từ âm thanh của con người hoặc của những con chó khác hay không.

Mỗi chú chó tham gia vào 2 bài kiểm tra với 10 lần thử. Lần lượt, chúng được cho xem 2 biểu cảm buồn và vui của cùng một khuôn mặt con người hay của những con chó khác.

Cùng lúc đó, các nhà khoa học sẽ bật băng ghi tiếng sủa hay giọng con người nói tiếng Tây Ban Nha, bất kì ngôn ngữ nào mà những chú chó chưa từng nghe qua, hay đơn giản chỉ là âm thanh ngẫu nhiên.

  Ảnh: NATALIA ALBUQUERQUE

Ảnh: NATALIA ALBUQUERQUE

Kết quả cho thấy những chú chó nhìn lâu hơn vào một khuôn mặt (của người hoặc chó) khi biểu cảm khuôn mặt đó đúng với tông của giọng nói. Phương pháp này cũng được sử dụng để đánh giá khả năng nhận biết của nhiều loài động vật có vú, theo như báo cáo khoa học trên tờ Biology Letters.

Loài chó đạt được kết quả tốt nhất khi nhìn những người bạn đồng loại của mình, từ đó cũng cho thấy rằng những chú chó thích nhìn hình ảnh của đồng loại hơn là hình ảnh của con người.

Đây là lần đầu tiên một giống loài, ngoài con người ra, có thể nhận biết được giọng nói và biểu cảm khuôn mặt của giống loài khác – cũng chính là một loại tài năng giúp những chú cún sống sót trong ổ sinh thái của chúng: ngôi nhà của con người.

Nguồn: Virginia Morell

K.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO