Loại thịt đồng quê dinh dưỡng gấp 15 lần thịt gà: Vừa ngon lại tốt cho huyết áp, tim mạch

Bình luận

Nhắc đến loại thịt tốt cho sức khỏe, hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến thịt gà, cá và lợn mà quên nhắc đến thịt chim bồ câu.

Theo Đông y, loại thịt này tính bình, vị mặn, đi vào can thận, dinh dưỡng phong phú, thơm, vị ngọt, là loại thực phẩm tốt cho người già, trẻ em, người bệnh và sản phụ.

Trong nhiều năm gần đây, chất lượng cuộc sống của chúng ta ngày càng nâng cao, vì thế nhu cầu về ăn uống, vui chơi có nhiều quy chuẩn hơn. Đối với thực phẩm, nhu cầu ăn no không còn bị hạn chế nữa mà người ta quan tâm nhiều hơn đến giá trị dinh dưỡng và tính an toàn của thực phẩm. Nhắc đến loại thịt tốt cho sức khỏe, hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến thịt gà, cá và lợn mà quên nhắc đến thịt chim bồ câu.

Theo trang Aboluowang, thịt chim bồ câu không chỉ ngon hơn mà còn giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, axit amin, chondroitin, vitamin A và nhiều loại khoáng chất cần thiết. Đáng nói, hàm lượng khoáng chất và vitamin của chim bồ câu cao hơn nhiều so với thịt gà, thịt bò và thịt cừu, trong đó hàm lượng canxi gấp 15 lần thịt gà, hàm lượng sắt gấp 3 lần thịt gà.

Loại thịt đồng quê dinh dưỡng gấp 15 lần thịt gà: Vừa ngon lại tốt cho huyết áp, tim mạch 0

Theo Đông y, thịt bồ câu tính bình, vị mặn, đi vào can thận, dinh dưỡng phong phú, thơm, vị ngọt, là loại thực phẩm tốt cho người già, trẻ em, người bệnh và sản phụ. Đều đặn thưởng thức thịt chim bồ câu sẽ giúp bảo vệ cơ thể như sau:

- Bảo vệ hệ tim mạch

Hàm lượng lớn protein chất lượng cao chứa trong thịt chim bồ câu có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể sau khi con người tiêu thụ, rất thích hợp cho những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch.

- Để bổ sung khí và máu

Chim bồ câu là thực phẩm được mọi người lựa chọn hàng đầu để bồi bổ cơ thể, có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, phòng cảm lạnh và làm ấm tử cung. Loại thịt này có chứa hàm lượng pigeon cao, trong đó chất sắt vô cùng dồi dào, có thể cải thiện các triệu chứng thiếu máu.

- Tăng cường trí nhớ

Thịt chim bồ câu rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, B, E, canxi, sắt... Đem lại tác dụng bồi bổ trí não, cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, hàm lượng chất béo của loại thịt này tương đối thấp, rất thích hợp cho các chị em yêu làm đẹp, dưỡng da, làm chậm lão hóa.- Tăng cường thể lực

Cả trẻ em, người già và người lớn đều cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày. Và thịt chim bồ câu có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Ăn thường xuyên có thể tăng cường thể chất, cải thiện khả năng miễn dịch và làm cho con người khỏe mạnh hơn.

- Giảm đau bụng kinh

Đối với phụ nữ, thịt chim bồ câu mang lại vô vàn lợi ích. Nó không chỉ có thể bồi bổ cơ thể, mà còn làm giảm một số khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Ăn một ít thịt chim bồ câu trong thời kỳ này có thể giảm đau đầu và mất ngủ do kinh nguyệt không đều. Thậm chí có thể cải thiện tình trạng đau bụng kinh theo thời gian.

Thịt bồ câu rất bổ nhưng cần ghi nhớ 5 điều quan trọng kẻo "tiền mất tật mang"

1. Đối tượng nên hạn chế ăn nhiều

Vì thịt chim bồ câu là thực phẩm bổ dưỡng, giàu đạm, nhiều chất béo, gây nóng trong nên không phải ai cũng ăn được. Nó thích hợp với những người có thể chất lạnh.

Ngược lại, nếu người có thể trạng nóng, đang bị sốt... nếu ăn nhiều chim bồ câu sẽ làm tăng sự khó chịu trong cơ thể. Ngoài ra, bệnh nhân cao huyết áp, bị trĩ cũng nên ăn thịt chim bồ câu ở lượng vừa phải kẻo làm phản tác dụng, có hại cho sức khỏe..2. Nên lưu ý về liều lượng ăn

Kể cả những người khỏe mạnh cũng không nên ăn quá nhiều thịt chim bồ câu. Hàm lượng chất béo trong thịt chim bồ câu, đặc biệt là phần da rất cao vì vậy để tránh thừa chất bạn nên ăn cùng các loại thực phẩm khác. Tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 con.

3. Lưu ý về quá trình chế biến

Theo Đông y, cách chế biến thịt chim bồ câu tốt nhất là hầm thành cháo hoặc canh, nấu chín nhừ dạng nước rồi ăn cả nước lẫn cái.

Trong quá trình sơ chế, chim bồ câu vốn chứa nhiều lông tơ nên sau khi làm sạch lông thì cần đem thui qua lửa nhỏ để vừa sạch lông tơ lại khiến phần thịt thơm ngon hơn. Nếu không muốn bị mùi hôi, bạn có thể bóc bỏ gan trước khi nấu.

Loại thịt đồng quê dinh dưỡng gấp 15 lần thịt gà: Vừa ngon lại tốt cho huyết áp, tim mạch 1

4. Bồ câu nên tránh kết hợp với những loại thực phẩm dưới đây

Thịt lợn không nên ăn chung với thịt chim bồ câu vì dễ gây ra tình trạng khí huyết khó lưu thông, có hại cho sức khỏe. Đồng thời, khi ăn thịt bồ câu bạn cần tránh ăn cùng với nấm đầu khỉ, gan lợn, thịt lợn vì dễ gây đầy, chướng bụng. Cũng không nên ăn cùng cá diếc, tôm vì có thể bị nổi mề đay.

5. Nên cẩn thận khi cho trẻ ăn thịt chim bồ câu

Thịt chim bồ câu được coi là “thượng phẩm” trong việc bồi bổ sức khoẻ cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, loại thịt này dành cho bé ăn dặm từ 8 tháng tuổi trở lên. Hơn nữa, thịt chim bồ câu khá nhỏ có thể gây hóc xương cho trẻ, phụ huynh nên chú ý loại bỏ trước khi cho trẻ ăn.

Bạn đang xem bài viết Loại thịt đồng quê dinh dưỡng gấp 15 lần thịt gà: Vừa ngon lại tốt cho huyết áp, tim mạch tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].