Loại trái cây là “thuốc độc” với người bệnh thận

Bình luận

Dù mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng một số trái cây có thể thành thuốc độc nếu cho người bị mắc bệnh, chẳng hạn như bệnh thận.

Loại trái cây là “thuốc độc” với người bệnh thận 0

Thận là cơ quan vô cùng thiết yếu trong cơ thể người. Nó có chức năng lọc máu, loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản sinh hormone, điều hòa khoáng chất và duy trì trạng thái cân bằng dịch trong cơ thể.

Thực hiện nhiều chức năng nên thận dễ mắc bệnh. Những người bị tiểu đường không kiểm soát, huyết áp cao, những người nghiện rượu, bị đau tim, nhiễm virus hepatitis C hoặc HIV… đều có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới thận.

Khi thận bị tổn thương và không thể thực hiện chức năng của mình, chất dịch có thể bị sản sinh trong cơ thể, và chất thải có thể tích trữ trong máu, gây ra nhiều bệnh khác nguy hiểm tới tính mạng

Một chế độ ăn kiêng phù hợp có thể giúp giảm nguy cơ tích trữ chất thải trong máu, tăng cường chức năng thận và hạn chế việc thận bị tổn thương. Trong chế độ ăn kiêng đó, cần tránh một số loại trái cây có thể là thuốc độc với người bệnh thận.

Danh sách những loại trái cây là thuốc độc với người bệnh thận:

1. Quả bơ, chuối

Loại trái cây là “thuốc độc” với người bệnh thận 1

Bơ có chứa nhiều kali. Một cốc bơ 150gr cung cấp khoảng 727mg kali- nhiều gấp đôi lượng kali một quả chuối cỡ trung cung cấp (422mg kali). Khi bạn bị thận, cơ thể không tống được hết lượng kali thừa ra khỏi cơ thể, khiến nồng độ chất này trong máu cao, dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng với tim. Đó là lý do bơ, chuối nên bị bỏ ra khỏi chế độ ăn của người bệnh thận.

2. Cam và nước cam ép

Một quả cam lớn (184g) chứa khoảng 333 mg kali, trong khi một cốc nước ép có chứa tới 473 mg kali. Như đã phân tích, lượng kali quá lớn trong những thực phẩm này có thể khiến bệnh bạn thêm nặng.

3. Quả mơ

Quả mơ rất giàu vitamin C, vitamin A và chất xơ. Tuy nhiên, đáng tiếc là một cốc mơ tươi cung cấp tới 427 mg kali. Lượng kali này còn nhiều hơn ở mơ khô. Một cốc mơ khô cung cấp 1.500mg kali. Như vậy một cốc mơ khô cung cấp tới 75% lượng kali theo hạn mức 2.000mg mà người bệnh được phép tiêu thụ.

4. Quả khế

Loại trái cây là “thuốc độc” với người bệnh thận 2

Theo Tổ chức bệnh Thận quốc gia, việc ăn khế có thể gây tác hại với người bệnh thận. Những chất có trong khế có thể ảnh hưởng tới não và gây ra tình trạng rối loạn thần kinh. Chất độc neurotoxin có thể được thải ra khỏi cơ thể người khỏe, nhưng với người bệnh thận, nó có thể khiến bệnh thêm trầm trọng. Biểu hiện của người bị ngộ độc khế gồm: nấc cụt, rối loạn tâm thần, động kinh, thậm chí là tử vong.

Bạn đang xem bài viết Loại trái cây là “thuốc độc” với người bệnh thận tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo