Ăn ổi mỗi ngày, bạn sẽ thấy thay đổi bất ngờ với sức khỏe

Bình luận

Ổi chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Nếu ăn ổi mỗi ngày, sau một thời gian, ngoài những lợi ích lâu dài, bạn sẽ thấy những thay đổi bất ngờ với làn da, thị lực, hệ tiêu hóa của bản thân.

Ăn ổi mỗi ngày, bạn sẽ thấy thay đổi bất ngờ với sức khỏe 0

Ổi là loại trái cây có vị ngọt và mùi rất thơm. Quả ổi hình oval, có vỏ màu xanh hoặc vàng, có chứa nhiều hạt nhỏ li ti ăn được.

Trong 100g ổi có chứa 80.80 g nước, 68 calo; 2.55 g protein; 0.95 g chất béo; 14.32 g carbohydrate; 5.4 g chất xơ; 8.92 g đường; 18 mg canxi; 0.26 mg sắt; 22 mg magie; 40 mg phốt pho; 417 mg kali; 2 mg natri; 0.23 mg kẽm; 228.3 mg vitamin C; 0.067 mg thiamin; 0.040 mg riboflavin; 1.084 mg niacin; 0.110 mg vitamin B6; 49 mcg folate; 624 IU vitamin A; 0.73 mg vitamin E và 2.6 mcg vitamin K.

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất, quả ổi còn rất có lợi với sức khỏe người dùng.

Lợi ích của việc ăn ổi

1. Giúp bảo vệ trái tim khỏe

Các chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có tác dụng bảo vệ tim khỏi bị tổn thương gây ra do các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra ổi giúp căn bằng lượng natri và kali có trong cơ thể, từ đó điều hóa huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp.

Ăn ổi mỗi ngày, bạn sẽ thấy thay đổi bất ngờ với sức khỏe 1

Một nghiên cứu trong 12 tuần trên 120 người thường xuyên ăn ổi chín trước bữa ăn cho thấy, huyết áp của họ đã giảm 8 - 9 điểm, cholesterol trong cơ thể giảm đi 9,9% và nồng độ cholesterol tốt tăng 8%.

2. Giúp giảm cân

Chứa nhiều chất xơ, ăn ổi có thể giúp bạn thấy no lâu hơn, ăn ít hơn. Chưa kể, các protein và khoáng chất mà nó có sẽ giúp bạn điều tiết được quá trình trao đổi chất, có lợi cho việc giảm béo.

Và vì ổi chứa rất ít calo và ít đường so với táo, cam, nho…. nên nó là loại đồ ăn vật vô cùng lý tưởng cho những ai đang muốn giảm cân.

3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Là một trong những nguồn cung cấp chất xơ nhiều nhất so với những loại hoa quả khác, 1 quả ổi có thể cung cấp tới 12% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Ăn ổi có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột, ngăn chặn tình trạng táo bón do ổi chứa nhiều chất xơ.

Hạt ổi, nếu được nhai và tiêu hóa hết, có khả năng hỗ trợ sự hình thành nhu động ruột, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa.

4. Nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể

Việc thiếu hụt vitamin C có thể dẫn tới nguy cơ cao bị lây nhiễm và bệnh tật bởi làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, ổi lại là một trong những thực phẩm giàu vitamin C nhất. Một quả ổi cung cấp gấp đôi lượng vitamin C khuyến nghị mỗi ngày và nó cũng cung cấp lượng vitamin C nhiều gấp đôi lượng vitamin C mà 1 quả cam có. Các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có thể giảm thời gian mắc bệnh cảm cúm xuống.

Chưa kể, vitamin C còn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn và virus có hại, có thể dẫn tới nhiễm trùng.

5. Tốt cho làn da

Chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa như carotene, lycopene, ổi có thể giúp bạn cải thiện đáng kể làn da của mình, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa, hình thành vết nhăn trên da.

Ăn ổi mỗi ngày, bạn sẽ thấy thay đổi bất ngờ với sức khỏe 2

Ngoài da, ăn ổi còn giúp làn da có được vẻ căng bóng, tươi trẻ.

6. Giảm thiểu khả năng ung thư

Theo bác sĩ Mộn K.Ahuja tại bệnh viện Sukhda, Ấn Độ, các chất lycopene, quercetin, vitamin C và polyphenols là những chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do gây hại sinh ra trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các thử nghiệm đã chứng minh rằng ăn ổi có thể giúp giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

7. Tốt cho mắt

Do có chứa vitamin A nên ổi được coi là có khả năng cải thiện thị lực. Nó cũng được cho là có khả năng làm chậm sự xuất hiện của thủy tinh thể và hiện tượng thoái hóa điểm vàng.

8. Giảm stress

Lượng magie trong ổi được cho là giúp thư giãn các cơ và thần kinh trong cơ thể. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, hãy thư giãn các cơ, xóa tan stress và tăng cường năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn một quả ổi.

Bạn đang xem bài viết Ăn ổi mỗi ngày, bạn sẽ thấy thay đổi bất ngờ với sức khỏe tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo