Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng

Bình luận

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, là một loại quả nhiệt đới thuộc họ bầu. Ngoài hương vị và vẻ ngoài khác biệt, mướp đắng đem lại một số lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 0

Nó là nguồn dinh dưỡng tốt như chất xơ, vitamin C, folate.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe và công dụng của mướp đắng.

Chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 1

Mướp đắng là một nguồn tuyệt vời của một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Một cốc (94 gram) mướp đắng cung cấp:

  • Calo: 20
  • Carbs: 4 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 93% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Vitamin A: 44% RDI
  • Folate: 17% RDI
  • Kali: 8% RDI
  • Kẽm: 5% RDI
  • Sắt: 4% RDI

Mướp đắng đặc biệt giàu vitamin C, một vi chất quan trọng liên quan đến phòng chống bệnh tật, hình thành xương và chữa lành vết thương.

Nó cũng giàu vitamin A, một loại vitamin tan trong chất béo giúp tăng cường sức khỏe của làn da và thị lực thích hợp.

Mướp đắng cung cấp folate, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, cũng như lượng kali, kẽm và sắt nhỏ hơn.

Mướp đắng là một nguồn tốt của catechin, axit gallic, epicatechin và axit chlorogen, các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp bảo vệ các tế bào của bạn chống lại thiệt hại.

Ngoài ra, nó có lượng calo thấp nhưng chất xơ cao đáp ứng khoảng 8% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn trong một khẩu phần (94 gram).

Có thể giúp giảm lượng đường trong máu

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 2

Nhờ vào đặc tính dược liệu mạnh mẽ, mướp đắng từ lâu đã được sử dụng bởi người dân bản địa trên khắp thế giới để giúp điều trị các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường.

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã xác nhận vai trò của mướp đắng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 24 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường cho thấy, uống 2.000 mg mướp đắng hàng ngày làm giảm lượng đường trong máu và huyết sắc tố A1c, một xét nghiệm được sử dụng để đo kiểm soát lượng đường trong máu trong 3 tháng.

Một nghiên cứu khác ở 40 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy dùng 2.000 mg mướp đắng mỗi ngày trong 4 tuần đã dẫn đến việc giảm lượng đường trong máu.

Hơn nữa, việc bổ sung làm giảm đáng kể mức độ fructosamine, một dấu hiệu khác của kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn.

Mướp đắng được cho là cải thiện cách sử dụng đường trong các mô của bạn và thúc đẩy bài tiết insulin, hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, nghiên cứu ở người còn hạn chế và các nghiên cứu cần chất lượng cao hơn, lớn hơn là cần thiết để hiểu làm thế nào mướp đắng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nói chung.

Có thể có đặc tính chống ung thư

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 3

Nghiên cứu cho thấy mướp đắng có chứa một số hợp chất có đặc tính chống ung thư.

Ví dụ: một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy chiết xuất mướp đắng có hiệu quả trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư dạ dày, đại tràng, phổi và vòm họng.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cũng có kết quả tương tự, báo cáo rằng chiết xuất mướp đắng có thể ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư vú.

Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này đã được thực hiện bằng cách sử dụng một lượng chiết xuất mướp đắng đậm đặc trên các tế bào riêng lẻ trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định làm thế nào mướp đắng có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển ung thư ở người khi ăn với số lượng bình thường được tìm thấy trong thực phẩm.

Có thể làm giảm mức cholesterol

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 4

Nồng độ cholesterol cao có thể khiến các mảng bám mỡ tích tụ trong động mạch, buộc tim bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy mướp đắng có thể làm giảm mức cholesterol để hỗ trợ sức khỏe tim tổng thể.

Một nghiên cứu trên chuột về chế độ ăn nhiều cholesterol đã quan sát thấy rằng việc sử dụng chiết xuất mướp đắng dẫn đến việc giảm đáng kể nồng độ cholesterol xấu LDL và triglyceride.

Một nghiên cứu khác lưu ý rằng việc cho chuột uống chiết xuất mướp đắng làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol so với giả dược. Liều cao hơn của mướp đắng cho thấy sự giảm mạnh nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại về các đặc tính làm giảm cholesterol tiềm năng của mướp đắng chủ yếu giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật sử dụng liều lượng lớn chiết xuất mướp đắng.

Có thể giảm cân

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 5

Mướp đắng là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân vì nó ít calo nhưng giàu chất xơ. Nó chứa khoảng 2 gram chất xơ trong mỗi cốc (94 gram).

Chất xơ đi qua đường tiêu hóa của bạn rất chậm, giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác đói và thèm ăn.

Do đó, trao đổi các thành phần calo cao hơn với mướp đắng có thể giúp tăng lượng chất xơ của bạn và cắt giảm lượng calo để thúc đẩy giảm cân.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy mướp đắng có thể có tác dụng tốt trong việc đốt cháy chất béo và giảm cân.

Một nghiên cứu cho thấy uống một viên nang chứa 4,8 gram chiết xuất mướp đắng mỗi ngày dẫn đến giảm đáng kể lượng mỡ bụng.

Những người tham gia đã giảm trung bình 1,3 cm từ chu vi vòng eo sau 7 tuần.

Tương tự, một nghiên cứu trên chuột về chế độ ăn nhiều chất béo đã quan sát thấy rằng chiết xuất mướp đắng giúp giảm trọng lượng cơ thể so với giả dược.

Lưu ý rằng những nghiên cứu này đã được thực hiện bằng cách sử dụng bổ sung mướp đắng liều cao.

Đa năng và ngon miệng

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 6

Mướp đắng có hương vị sắc nét và kết hợp tốt trong nhiều món ăn.

Để chuẩn bị, bắt đầu bằng cách rửa trái cây và cắt theo chiều dọc. Sau đó sử dụng một dụng cụ để múc hạt ra và cắt trái cây thành những lát mỏng.

Mướp đắng có thể được thưởng thức sống hoặc nấu chín trong các công thức nấu ăn khác nhau.

Trong thực tế, nó có thể được chiên, hấp, nướng hoặc thậm chí nhồi với thịt.

Dưới đây là một vài cách thú vị để thêm mướp đắng vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Nước ép mướp đắng cùng với một vài loại trái cây và rau quả khác cho một đồ uống đóng gói chất dinh dưỡng.
  • Trộn mướp đắng vào món xào để tăng thêm lợi ích cho sức khỏe.
  • Xào mướp đắng cùng với cà chua, tỏi và hành tây và thêm vào trứng.
  • Nhồi với thịt và rau và phục vụ với nước sốt đậu đen.

Tác dụng phụ tiềm năng

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 7

Khi được thưởng thức ở mức độ vừa phải, mướp đắng có thể là một bổ sung lành mạnh và bổ dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn.

Tuy nhiên, ăn một lượng lớn mướp đắng hoặc uống bổ sung mướp đắng có thể liên quan đến một số tác dụng phụ.

Đặc biệt, mướp đắng có liên quan đến tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày.

Nó cũng không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai vì tác dụng lâu dài của nó đối với sức khỏe chưa được nghiên cứu rộng rãi.

Do tác động của nó đối với lượng đường trong máu, bạn nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi ăn nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc hạ đường huyết nào.

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng 8

Tóm lại, mướp đắng không chỉ giàu một số chất dinh dưỡng quan trọng mà còn liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và mức cholesterol.

Lưu ý rằng những người đang mang thai hoặc đang dùng một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc hạ đường huyết, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn số lượng cao hoặc uống bổ sung.

Tuy nhiên, trong chừng mực, mướp đắng tạo ra một hương vị bổ dưỡng và dễ dàng cho một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Bạn đang xem bài viết Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mướp đắng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp