Báo Điện tử Gia đình Mới

Lỗi không xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền? Mức phạt mới nhất với ô tô, xe máy

Lỗi không xi nhan là một trong những lỗi thường gặp ở người tham gia giao thông. Vậy không xi nhan sẽ bị công an giao thông phạt bao nhiêu tiền theo quyết định mới năm 2020?

Ô tô, xe máy bắt buộc phải bật xi nhan trong trường hợp nào?

Căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện giao thông ô tô, xe máy bắt buộc phải bật xi nhan trong các trường hợp sau:

Khi muốn chuyển làn đường

Theo điều 13 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Nếu trên đường có nhiều làn đường cho xe chạy cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện giao thông phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn ở những nơi được cho phép.

Khi chuyển làn phải có tín hiệu báo trước (xi nhan) và phải đảm bảo an toàn.

  Lỗi không xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền mới nhất năm 2020

Lỗi không xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền mới nhất năm 2020

Khi chuyển hướng xe

Theo điều 15, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Khi muốn chuyển hướng xe, người điều khiển phương tiện cần phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng xe (xi nhan)

Trong quá trình chuyển hướng phương tiện, người điều khiển xe phải ưu tiên cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi đúng phần đường dành cho họ. Nhường đường cho xe đang đi ngược chiều.

Người điều khiển phương tiện chỉ cho xe chuyển hướng khi cảm thấy an toàn, không còn trở ngại hoặc mối nguy hiểm cho người và các phương tiện di chuyển xung quanh.

Người lái xe máy, xe ô tô bắt buộc phải bật xi nhan khi rẽ phải, rẽ trái hoặc quay đầu xe, vượt xe khác, khi chạy vào lề đường để dừng đỗ xe. Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cũng nên bật xi nhan khi di chuyển qua vòng xuyến, điều khiển xe theo đường cong, qua ngã ba, ngã tư,..

  Lỗi không xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền mới nhất năm 2020

Lỗi không xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền mới nhất năm 2020

Mức xử phạt lỗi không xi nhan mới nhất năm 2020

Kể từ ngày 1/1/2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức phạt mới đối với những lỗi vi phạm giao thông đã chính thức có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý là mức xử phạt cho lỗi không xi nhan có những thay đổi đáng chú ý.

Đối với người điều khiển phương tiện giao thông là xe ô tô khi chuyển làn đường mà không bật xi nhan (tín hiệu xin đường), mức xử phạt cụ thể như sau:

  • Phương tiện chuyển làn đường không xi nhan sẽ bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.
  • Phương tiện chuyển hướng không xi nhan hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì phạt tiền từ 800-1 triệu đồng.
  • Phương tiện chuyển làn đường không xi nhan khi chạy đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, tước bằng lái từ 1 - 3 tháng.

Đối với người điều khiển phương tiện là xe máy khi chuyển làn đường mà không bật xi nhan (tín hiệu xin đường) mức xử phạt cụ thể như sau:

  • Chuyển làn đường không xi nhanh thì phạt tiền từ 100- 200 nghìn đồng.
  • Chuyển hướng không xi nhanh (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.
Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO