Báo Điện tử Gia đình Mới

Lý do tôi từ bỏ mua nhà nội thành Hà Nội dù trong tay đã có hơn 1,3 tỷ đồng

Với chúng tôi, mua nhà không khó như các bạn, nhưng vì muốn được sống trong ngôi nhà rộng rãi và yên tĩnh, tôi đã quyết định mua nhà ở ngoại thành Hà Nội.

Chồng không thích ở rể nên chúng tôi... mua nhà

Lên mạng đọc báo hàng ngày, mỗi lần đọc bài mua nhà của các anh/ chị, bạn bè mà tôi vô cùng cảm phục mọi người. Dẫu biết mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh nhưng với ý chí, quyết tâm của anh/ chị khiến tôi thấy mình còn may mắn rất nhiều.

Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi đơn giản lắm, chúng tôi mua nhà ngay sau khi kết hôn với mong muốn duy nhất là An cư lạc nghiệp.

Từ thuở sinh viên tôi cũng chưa từng ở trọ vì tôi chấp nhận đi xa từ ngoại thành vào học, nhưng mỗi lần vào thăm phòng các bạn cùng lớp, những căn phòng trọ 15- 20- 25m2 tôi thấy bé nhỏ quá, khi xếp hết đồ đạc lên thì còn đâu cái sự thoải mái nữa!

Rồi khi có con thì con chơi ở đâu, nằm ở đâu, rồi phơi phóng đồ đạc ở đâu, nhất là khi đứa trẻ ra đời thì tã, quần áo vô cùng nhiều. Sau cưới chúng tôi ở nhà bố mẹ tôi cho ở ngoại thành. Nhưng đàn ông mà, có ai muốn ở rể đâu! Vậy là ở trọ không được mà ở rể cũng không xong nên chúng tôi quyết định mua nhà.

  Người dự thi: Đỗ Thị Thu Thảo

Người dự thi: Đỗ Thị Thu Thảo

Vợ chồng tôi cùng làm nhân viên văn phòng với mức lương ổn định, tôi thu nhập khoảng 10 triệu đồng/1 tháng, còn chồng được khoảng 15 triệu đồng tiền lương hàng tháng. Với chi phí trung bình 1 tháng khoảng 10 triệu đồng, chúng tôi để dư ra được 15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn khoản tiết kiệm của chồng trong 10 năm đi làm. 

Nói thêm về công việc trước kia của anh, anh làm các dự án thầu cho các công ty vừa và nhỏ trong các khu công nghiệp, nên gần 10 năm đi làm anh cũng gửi được cho bố mẹ khoản tiền.

Ông bà ở quê không tiêu gì đến nên anh gửi về bao nhiêu ông bà giữ giùm. Tuy nhiên sau anh có gặp tai nạn dẫn đến di chứng nên anh từ bỏ và xin làm nhân viên văn phòng vì vậy thu nhập hiện tại tuy ổn định nhưng thấp hơn ngày xưa rất nhiều.

Vậy là vừa kết hôn xong chúng tôi đã có số tiền gồm: 1 tỷ đồng bố mẹ chồng đưa tiền tiết kiệm của chồng, gần 200 triệu bao gồm tiền mừng cưới, tiền của hồi môn bố mẹ tôi cho con gái. Tổng số tiền chúng tôi có lúc bây giờ là 1 tỷ 350 triệu đồng. 

Và chiến dịch tìm nhà bắt đầu….

Với nhiều người nói có số tiền sẵn như vợ chồng tôi thì việc mua nhà sẽ dễ dàng rất nhiều, nhưng đời lại không như mơ và mỗi gia đình lại có những lựa chọn khác nhau.

Nhà tôi cả hai vợ chồng đều không thích chung cư, không phải quan niệm như các cụ ngày xưa là phải có nhà đất, mà đơn giản vì chung cư cao cấp thì chúng tôi không có tiền mua, còn thấp hơn thì chúng tôi không ưng ý.

Vậy là những tháng ngày rong ruổi xem nhà bắt đầu. Với số tiền hiện có và khả năng vay mượn thêm được của bạn bè, họ hàng chúng tôi ước tính khoảng 1,5 tỷ đến 1,7 tỷ.

  Góc nhà của vợ chồng tôi

Góc nhà của vợ chồng tôi

Số tiền này mà mua nhà đất ở Hà Nội cái xây tầng cao ráo sạch sẽ thì mặt sàn cũng nhỏ thôi, tầm 35m2 trở lên với nhà 4 tầng trong ngõ sâu. Còn nhà chưa xây lại thì lại phải tính khoản xây nhà nữa. Xem nhiều khiến vợ chồng tôi hoa mắt và tôi cũng cảm thấy mệt mỏi, có ý định từ bỏ ra ở ngoại thành.

Nghe lời bố mẹ tôi và theo tính toán tôi cũng chỉ phải chạy xe hết 40 phút đi làm mỗi ngày, đường xá gần đường cao tốc nếu đi từ khu đó vào nội thành, vào các trường học bệnh viện lớn cũng không xa nên cuối cùng chúng tôi chuyển hướng ra ngoại thành Hà Nội mua nhà.

Về ngoại thành, gần khu nhà bố mẹ tôi (khu Mê Linh – Hà Nội) chúng tôi ngay lập tức tìm được một lô đất khá đẹp được chủ chia thành các lô nhỏ để bán, đất nằm ngay ngoài mặt đường ô tô đi vào thoải mái.

Nhưng thói đời lại tham lam, vốn ở nhà rộng quen, nên tôi bảo chồng cố mua 2 lô để sau này xây nhà lên con cái ở thoải mái hơn và mình cũng không phải vay quá nhiều. Vậy là hai vợ chồng tôi quyết định đặt cọc mua 2 lô đất với tổng diện tích 125,6m2 giá 1,7 tỷ đồng. Chúng tôi đặt cọc và đợi lấy sổ.

Số tiền thiếu còn lại 350 triệu chúng tôi được bố mẹ tôi cho vay, không chịu lãi. Vậy là mua mảnh đất quá nhẹ nhàng, tôi thở phào nhẹ nhõm. Vừa được ở gần bố mẹ, mà cũng có tự do riêng của hai vợ chồng.

Sau khi nhận sổ đỏ, chúng tôi lên kế hoạch làm nhà luôn. Vì muốn làm hết đất nên chúng tôi chỉ dự định làm nhà cấp 4 bé nhỏ xinh xinh tầm 100m2 mặt sàn và 20m2 để làm sân.

  Một góc vườn nhỏ trong khu nhà của tôi

Một góc vườn nhỏ trong khu nhà của tôi

Lựa chọn ngân hàng….

Vì số tiền tiết kiệm đã mua đất hết và phải vay thêm bố mẹ tôi nên tiền xây nhà chúng tôi dự định vay ngân hàng.

Chúng tôi đi xem và trao đổi với các ngân hàng Vietcombank, viettinbank, BIDV, Agribank. Qua tìm hiểu và xem xét thì thấy Vietcombank là lãi suất ưu đãi hơn cả, tuy nhiên chứng minh thu nhập của vợ chồng tôi ngân hàng không duyệt vì thời điểm đó cả hai vợ chồng tôi cùng chuyển việc nên chưa có hợp đồng lao động vô thời hạn, mới chỉ là  thử việc. Vậy là cuối cùng chúng tôi chọn BIDV.

Chúng tôi vay ngân hàng 200 triệu, trả lãi và gốc hàng tháng vào khoảng 7,3 triệu đồng (tôi vay trong vòng 3 năm). Với mức thu nhập 20- 25 triệu đồng/tháng, chúng tôi trả đúng hạn hàng tháng ngân hàng.

Bên cạnh đó, hai vợ chồng luôn bàn với nhau sẽ cố gắng làm việc thêm, hạn chế chi tiêu, tích cóp để trả hết số nợ sớm hơn thời hạn vay, tránh lãi suất kéo dài. Ngoài ra, chúng tôi cũng được bạn bè cho vay thêm 50 triệu và vay họ hàng thêm 70 triệu.

  Tiệm bán đồ trẻ em chúng tôi mở kiếm thêm thu nhập

Tiệm bán đồ trẻ em chúng tôi mở kiếm thêm thu nhập

Có hơn 300 triệu trong tay và các khoản khác được cô, dì, chú bác hỗ trợ như: vật liệu xây dựng, sơn, rèm… nên chúng tôi bắt đầu xây căn nhà nhỏ mà mình ước muốn bấy lâu.

Đến cuối tháng 4 năm 2019 vợ chồng chúng tôi đã hoàn thiện căn nhà riêng của mình. Căn nhà tuy không được khang trang, cũng không phải giữa thủ đô xa hoa đắt đỏ nhộn nhịp mà lại là vùng ven đô nhưng bù lại có chỗ rộng rãi, cũng là sự cố gắng của vợ chồng tôi.

Đến hiện tại, vì chuẩn bị sinh nên chúng tôi phải tích góp lo cho con ra đời vào tháng 9 này và tôi cũng phải đầu tư bán thêm hàng trẻ em để có thêm nguồn thu nhập nên hiện tại số nợ bố mẹ tôi chúng tôi cũng chưa có khả năng trả. Tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn cố gắng để có thể trả được sớm nhất có thể, vì đó cũng là tiền dành giụm để dưỡng già của bố mẹ tôi.

Hi vọng câu chuyện của tôi giúp các anh chị và các bạn có động lực hơn để mua nhà, và tìm được những căn nhà phù hợp. Mặc dù không trong trung tâm nhưng vợ chồng tôi đi làm không bao giờ bị tắc đường và chi phí tiêu dùng vô cùng hợp lý. Cũng yên tĩnh để mỗi cuối tuần vợ chồng tôi có thể ngồi đọc sách uống trà với nhau và bàn chuyện tương lai.

Người dự thi: Đỗ Thị Thu Thảo (27 tuổi, thị trấn Quang Minh – Mê Linh – Hà Nội)

   

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”. 

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Lý do tôi từ bỏ mua nhà nội thành Hà Nội dù trong tay đã có hơn 1,3 tỷ đồng 4

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO