Báo Điện tử Gia đình Mới

Lý giải khoa học về cặp sinh đôi cùng trứng khác tinh trùng

Một cặp đôi song sinh cùng trứng khác tinh trùng hiếm hoi được phát hiện tại Úc, đây là trường hợp thứ hai trên thế giới.

  Bác sĩ đã phát hiện ra cặp sinh đôi cùng trứng khác tinh trùng này trong những lần khám thai của người mẹ từ năm 2014.

Bác sĩ đã phát hiện ra cặp sinh đôi cùng trứng khác tinh trùng này trong những lần khám thai của người mẹ từ năm 2014.

Cặp đôi song sinh khác giới cùng trứng khác tinh trùng này đến từ Brisbane hiện đã được 4 tuổi. Điều đặc biệt là hai đứa trẻ cùng chia sẻ bộ gen của người mẹ, nhưng chỉ một phần gen của người bố.

Bác sĩ đã phát hiện ra cặp song sinh này trong những lần khám thai của người mẹ từ năm 2014. Lần khám thai tuần thứ sáu đã cho người mẹ biết cô đang mang thai một cặp sinh đôi.

Đến tuần thứ 14 của thai kì, bác sĩ cho biết đây là một cặp nam nữ và điều này là không thể xảy ra với một cặp sinh đôi cùng trứng.

Hãng tin BBC đưa tin, đây là lần mang thai đầu tiên của người mẹ và cô thụ thai hoàn toàn theo phương pháp tự nhiên.

Lý giải khoa học về cặp sinh đôi cùng trứng khác tinh trùng 1

Đến nay, khoa học đã phát hiện ra 3 trường hợp thụ thai của các cặp song sinh:

- Song sinh khác trứng là hiện tượng hai quả trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng của người bố, tạo ra một cặp song sinh giống nhau 50% về mặt di truyền

- Song sinh cùng trứng là ở đó một trứng được thụ tinh với một tinh trùng, sau đó tách ra và tạo thành hai bé trai hoặc hai bé gái giống hệt nhau và chúng chia sẻ 100% bộ gen di truyền

- Song sinh cùng trứng khác tinh trùng là trường hợp rất hiếm và cặp sinh đôi này có thể giống nhau từ 50% đến 100% về bộ gen di truyền

Theo lí giải của Giáo sư Nicholas Fisk, tại Đại học New South Wales, Úc, trong trường hợp của cặp song sinh đến từ Brisbane, có vẻ như trứng của người mẹ đã được thụ thai cùng lúc với hai tinh trùng của người bố trước khi chúng phân chia.

Khi một quả trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng của bố thì chúng sẽ tạo ra 3 bộ nhiễm sắc thể, một của mẹ và hai của bố. Ba bộ nhiễm sắc thể sẽ không tương thích với sự sống và như vậy phôi sẽ không tồn tại.

Tuy nhiên, dường như trứng được thụ tinh đã chia đều ba bộ nhiễm sắc thể thành các nhóm tế bào, sau đó phân tách thành hai, tạo ra cặp song sinh.

Đây cũng là lần đầu tiên một cặp sinh đôi cùng trứng khác tinh trùng được phát hiện trong quá trình mang thai, theo một báo cáo gần đây được công bố bởi Tạp chí Y học New England.

Một cặp sinh đôi cùng trứng khác tinh trùng lần đầu được phát hiện tại Mỹ vào năm 2007..

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO