Báo Điện tử Gia đình Mới

Lý giải nguyên nhân khiến phụ nữ lão hóa nhanh sau khi sinh con và cách khắc phục

Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh có hiện tượng da bị xuống cấp nhanh chóng ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài của bản thân. Đặc biệt, sau khi sinh, tốc độ lão hóa của cơ thể sẽ nhanh hơn, các biểu hiện như nếp nhăn, da kém sáng… xuất hiện nhiều hơn.

lao-hoa-sau-sinh

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia sinh học phát hiện thấy, sự lão hóa ở cơ thể người chủ yếu liên quan đến độ dài telemore của tế bào.

Telomere là những đoạn trình tự lặp lại của ADN có chiều dài nhất định ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, có thể đơn giản gọi telomere là đầu mút của nhiễm sắc thể.

Nó được coi là chiếc 'mũ bảo vệ' phần đầu của nhiễm sắc thể, chiếc 'mũ' này càng dài thì nhiễm sắc thể càng được bảo vệ tốt.

Telomere càng dài thì nhiễm sắc thể càng khỏe

Telomere càng dài thì nhiễm sắc thể càng khỏe

Sau khi tiến hành theo dõi các bà mẹ có hiện tượng lão hóa nhanh sau khi sinh, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng độ dài telomere trong tế bào của họ khá ngắn.

Điều này khiến da của họ bị xuống cấp nhanh chóng, xuất hiện nếp nhăn, da sẫm màu...

Không chỉ thế, họ còn phát hiện ra những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này:

1. Phụ nữ sau khi sinh bị lão hóa nhanh do chịu áp lực lớn

ap-luc-sau-sinh

Những phụ nữ bị lão hóa nhanh sau khi sinh thường do phải chịu áp lực lớn.

Trong quá trình mang thai, họ thường xuyên lo lắng cho thai nhi. Dù chỉ một động thái nhỏ của thai nhi cũng khiến họ lo sợ có vấn đề xảy ra. 

Điều này gây ảnh hưởng không tốt không chỉ đến người mẹ mà còn đến cả sức khỏe của thai nhi. 

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ lại lo lắng quá mức chuyện ăn ngủ cho con, cộng thêm áp lực từ mối quan hệ vợ chồng, mẹ chồng, họ hàng càng khiến họ thêm căng thẳng.

Nhiều phụ nữ vì lo lắng quá mức, thiếu sự chia sẻ của chồng mà sau khi sinh bỗng 'già đi trông thấy'.

2. Lão hóa nhanh có liên quan đến mối quan hệ với mẹ chồng

gia0dinh-moi

Theo nghiên cứu của chuyên gia cho thấy, phần lớn phụ nữ bị lão hóa nhanh sau sinh có mối quan hệ không tốt với mẹ chồng, thậm chí là với chồng.

Nhiều phụ nữ vì nghĩ cho con nên cố gắng nhẫn nhịn, điều này dẫn đến gia tăng thêm áp lực và khiến người mẹ luôn sống trong tâm trạng 'căng như dây đàn'.

3. Lão hóa nhanh liên quan đến kinh tế gia đình

gia-dinh-moi

Những bà mẹ bị lão hóa nhanh sau khi sinh có một đặc điểm chung: điều kiện kinh tế gia đình kém.

Họ thường phải vừa chăm lo con cái, vừa phải đi làm kiếm tiền. 

Cũng vì điều kiện kinh tế không cho phép nên họ không có điều kiện chăm sóc bản thân đầy đủ, chế độ dinh dưỡng kém cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến lão hóa nhanh.

Làm thế nào để đẩy lùi lão hóa nhanh sau khi sinh? 

1. Ăn chậm hơn

Các mẹ sau sinh thường ở nhà nghỉ dưỡng và tranh thủ làm các công việc nhà. Khi ăn cơm thường có tâm lý ăn nhanh hoặc ăn trước để bế con.

Điều này khiến các mẹ nhai thức ăn không kỹ dẫn đến việc đau dạ dày, lượng chất dinh dưỡng hấp thu được ít hơn.

Các mẹ cần hạn chế việc ăn nhanh nuốt vội hay vừa ăn vừa làm việc. Nên nhờ chồng hoặc ông bà bế con và tranh thủ ăn cơm trước, nên ăn chậm, nhai kỹ.

Đây là cách để thức ăn tiêu hóa tốt hơn đồng thời những chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ được cơ thể hấp thụ triệt để.

2. Hạn chế giận dữ

cau-gian

Công việc gia đình, các mối quan hệ, việc con ăn uống, ốm đau… không khỏi khiến các mẹ phải nhăn mặt nhíu mày, nóng giận.

Chính những khi đó, da mặt bạn sẽ xuất hiện thêm các nếp nhăn, không những thế cơ thể còn sản sinh thêm nhiều adrenalin không tốt cho da và sức khỏe.

Sau khi sinh, lượng collagen trong cơ thể giảm thấp khiến da không có sự săn chắc và đàn hồi như trước, việc thường xuyên cáu kỉnh cũng khiến làn da của bạn bị lão hóa sớm.

Hãy tập cho bản thân thói quen kiềm chế cảm xúc, luôn nghĩ tích cực mọi việc, đẩy lùi cảm giác mệt mỏi, lo lắng, chia sẻ bớt những căng thẳng cho người thân sẽ khiến bạn thấy thoải mái và tươi trẻ hơn.

3. Uống nước

uong-nuoc

Nước rất quan trọng cho làn da.

Sau khi sinh, phụ nữ cần uống đủ nước và bổ sung thêm các loại nước ép từ rau quả tươi để tăng cường vitamin và khoáng chất cần thiết, tăng cường sức đề kháng và đem lại một làn da căng mịn rạng rỡ.

Nếu thiếu nước da sẽ kém đàn hồi, khô ráp, xỉn màu. Do đó, cần bổ sung trong thực đơn của mình các loại nước ép từ trái cây, nước lọc, nước trà xanh, hạn chế các loại nước ngọt, nước uống có ga và các đồ uống có chất kích thích.

4. Chú ý chế độ giảm cân

Sau sinh, mẹ nào cũng muốn giảm cân thật nhanh để lấy lại vóc dáng ban đầu. Tuy nhiên, giảm cân đột ngột hoàn toàn không tốt cho quá trình chăm sóc da sau sinh.

Ngoài việc ăn đủ lượng trái cây và rau, điều quan trọng là bạn nên duy trì một phương pháp ăn uống lành mạnh. Đừng để trọng lượng của bạn giảm xuống hay tăng lên quá nhanh.

Giảm cân nhanh chóng sẽ làm giảm độ đàn hồi của da và nếp nhăn sẽ có cơ hội xuất hiện.

5. Ngủ đủ giấc

gia-dinh-moi (2)

Phụ nữ sau khi sinh thường bị thiếu ngủ, ngủ không sâu do sợ con quấy khóc.

Các mẹ nên duy trì một khoảng thời gian đủ cho một giấc ngủ trọn vẹn, qua đó làn da sẽ duy trì nét tươi trẻ và hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn, lão hóa. 

6. Ăn nhiều thức ăn chứa collagen và elastin

Collagen và elastin là hai dưỡng chất giúp da đàn hồi và mịn màng. Do đó, phụ nữ sau khi sinh nên chú ý bổ sung Collagen và elastin bằng cách ăn móng giò, gân động vật và da heo… 

Mè đen rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú. Giúp tăng tiết sữa, chống rụng tóc, làm mượt tóc và đẹp da.

Lam Điểu/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO